ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสมุทรสาคร ภายใต้การนำของพ.ต.อ.ปกฉัตร ชัยสุกวัฒน์ ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ส.ตม.นำกำลังเข้าตรวจสอบหอพักแห่งหนึ่ง ในย่านตำบลอ้อมน้อย เพื่อกวดขันและจับกุมแรงงานต่างด้าว ผู้กระทำผิดฝ่าฝืน กม.ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ซึ่งจากการสำรวจแรงงานต่างด้าวดังกล่าว พบว่า มีแรงงานที่เข้าเช่าอยู่ในพักอาศัยจำนวนมาก โดยมีผู้ที่รับเป็นคนดูแลหอพักห้องเช่า (ไม่มีเลขที่) จำนวน 1 คน  

"ปรากฏว่า หลังตรวจสอบข้อมูลประกอบในเบื้องต้นไม่พบเอกสารการแจ้งที่อยู่หรือพักพิงอาศัย ตามมาตรา 37(2) และมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขอยึดเอกสารด้านของแรงงานต่างด้าว เพื่อนำไปตรวจสอบตามกฎหมาย ทั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่กระทำผิดได้กว่า 50 ราย จึงนำส่งไป สภ.กระทุ่มแบนเพื่อดำเนินคดีไปตามลำดับ"

โดยด้าน พ.ต.อ.ปกฉัตร ผกก.ตม.สมุทรสาคร ได้ระบุว่า ด้วยเหตุนี้จึงฝากแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ถึงบรรดาผู้ประกอบการหอพัก หรือห้องเช่า และนายจ้างต่างๆ ในพื้นที่สมุทรสาคร ดำเนินการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ตามมาตรา 37(2) และมาตรา 38 ในกรณีการแจ้งที่พักอาศัยของคนบุคคลต่างด้าวหรือแรงงานฯด้วย ซึ่งไม่ว่าเป็นโรงแรม, รีสอร์ท หรือสถานประกอบการอื่นๆ เพื่อให้ จนท.สามารถออกติดตามตรวจสอบได้ หรือเข้าให้การช่วยเหลือคนต่างด้าว และหากมีปัญหาขึ้นได้ต่อไป