ที่โรงแรม Sabai Sabana Hotel Pattaya สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้มีการจัดประชุมประจำเดือนกรกฎาคม 2567 โดยมี นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจ และการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เป็นประธานในการประชุม 

   โดยครั้งนี้มี นางสาวทัศนีย์ ทิพย์มณี ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตรายการและข่าว เป็นตัวแทนจาก บ.ทิพย์มณี มีเดีย เน็ตเวิร์ค จำกัด ที่ได้มาเข้าร่วมประชุม พร้อมเหล่าบรรดาสมาชิกของสมาคม      
   

สำหรับ การประชุมของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพัทยา ได้มีการจัดการประชุมขึ้น โดยเป็นการประชุมประจำเดือน เพื่อเป็นการหารือร่วมกันภายในสมาคม และเหล่าสมาชิกเพื่อเป็นการผลักดันในด้านต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ประจำปี 2567 
   

สำหรับการประชุม ได้รับเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุมหารือและพัฒนาในส่วนของภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมแชร์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับสมาชิกของสมาคมจากหน่วยงานต่างๆ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (Nida) โดยอาจารย์ มนตรี โสคติยานุรักษ์ ในเรื่องของ ”เศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง โอกาสและความท้าทาย“ ทั้งนี้คณะอาจารย์ จากสถาบันนิด้าได้มีการพูดถึงปัจจัยหลักที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมและผลักดันในส่วนของรายได้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ภาพรวมที่คงต้องอาศัยและพึ่งรายได้หลักจากการผลักดันในภาคของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่เป็นความหวังและมีแนวโน้มที่จะสามารถนำมายึดเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจาก 3 ปัจจัยการพัฒนาเศรษฐกิจ ทั้ง การท่องเที่ยว-การส่งออกสินค้า-การลงทุนภายในประเทศ 
   

โดยเมืองพัทยา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สร้างรายได้ต่อปี จากภาคอุตสาหรรมการท่องเที่ยวและเรียกได้ว่าสามารถเป็นความหวังในการเก็บมูลค่าเม็ดเงินจากส่วนนี้ได้ต่อไป แต่จะต้องอาศัยและพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกประเทศไทย ที่จะส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจของไทยด้วยเช่นกัน         

 

   โดยที่ประเทศไทย เป็นประเทศที่ยังคงต้องอาศัยและพึ่งพาเศรษฐกิจภายนอกประเทศกว่า 72% ซึ่งปัจจุบันปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ ประเทศไทยเอง ก็ต้องพบกันปัญหาหลักอย่างปัญหา ”หนี้ครัวเรือน“ ของประชาชน ประชาชนภายในประเทศกำลังซื้อน้อยลง ต้องลดการจับจ่ายใช้สอยและเลือกจับจ่ายในสิ่งที่จำเป็น ส่งผลให้ในหลายๆ ภาคส่วนเองก็จำเป็นจะต้องทำการพยุงตัวลดการลงทุนออกไป แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ก็ได้มีการร่วมออกความเห็นในการหารือตามหัวข้อในส่วนของการท่องเที่ยวว่า อยากให้มีการตั้งเป้าในการนำพานักท่องเที่ยวภายในประเทศ เข้ามาเพิ่มโดยกำหนดเป้าหมายจากเดิม เพื่อเสริมสร้างตามโอกาสและความหวังในการพัฒนาเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว ในครึ่งปีหลังต่อไป
 

  ทางสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้เปิดเผยถึงความร่วมแรงร่วมใจกับทางสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ชลบุรี โดยจะมีการเปิดการสอนและอบรมในหลักสูตร ปริญญาโท นักบริหาร MPPA โดยทาง NIDA จะมีการเปิดหลักสูตรเพื่อให้ผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมกันแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป รวมไปถึงทางสมาชิกสมาคมเอง ก็จะได้มีการร่วมกันพัฒนาองค์กรและธุรกิจ โดยในตอนนี้กำลังอยู่ในส่วนของการหารือกันในส่วนของการเปิดหลักสูตร ซึ่งจะมีการอบรมกันที่ วิทยาลัยมหาดไทย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
   

นอกจากนี้ ในส่วนของการประชุมในครั้งนี้ ทางหน่วยงานต่างๆ พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ชลบุรี ได้มีการร่วมกันเสนอแผนงานและหารือตามวาระต่างๆร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของภาคธุรกิจโรงแรม ที่ได้มีการเสนอในส่วนของโครงการ“bootcamp&hackathon การสร้างกลยุทธ์นำองค์กรสู่ความสำเร็จ”        โดยทางภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรม ได้มีการนำเสนอโครงการนี้เพื่อเป็นการปรับกลยุทธ์เพิ่มรายได้ รวมไปถึงการอัพเดทสถานการณ์การท่องเที่ยวในปัจจุบัน จากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพัทยา
 

  โดยได้มีการเปิดเผยและอัพเดทในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมที่ได้มีจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่มากขึ้น จากการเริ่มหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยว รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้นจากการมาท่องเที่ยวเพื่อเข้าร่วมการจัดกิจกรรมอีเวนท์ต่างๆ   โดยที่ทางด้านของ Agoda (บริษัทผู้ให้บริการในการสำรองห้องพักออนไลน์) ได้มีการเปิดเผยถึงตัวเลขสถิติของการสั่งจองห้องพักของนักท่องเที่ยว ที่ได้มีมากขึ้นตามสถิติตัวเลข นับตั้งแต่ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 เช่นกัน และในลำดับสุดท้ายทางสมาชิกสมาคมได้มีการร่วมกันรับฟังข้อคิดเห็นร่วมกัน ก่อนจะมีการปิดการประชุมในครั้งนี้.