วันที่ 11 ก.ค. 67  ที่รัฐสภา นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหน่วยรับงบประมาณ มาตรา 8 กระทรวงกลาโหม โดยในภาพรวมปี 68 กองบัญชาการกองทัพได้มีการกำหนดเกณฑ์ทหารให้มีการปรับลดจำนวนลง โดยมีการปรับเปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของประชาชน และในปี 68 ทางกองทัพได้จะมีการจัดตั้งคณะทำงานในการศึกษาเพื่อนำเอาเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ มาช่วยในการดำเนินกิจการของกองทัพ แทนจำนวนทหารเกณฑ์ ที่มีจำนวนลดลงเพื่อรักษาเสถียรภาพของกองทัพ ในการดำเนินงานของ 3 เหล่าทัพ 

 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า โดยกองทัพบกในปี 67 ได้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน ในการซ่อมบำรุงอาคาร สถานที่ทำงาน และบ้านพักอาศัยให้แก่กำลังพลชั้นผู้น้อย รวมถึงซ่อมแซมบ้านพักของครอบครัวทหาร กองประจำการที่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย และในปี 68 ทางกองทัพจะมีการส่งเสริมสวัสดิการให้แก่กำลังพลชั้นผู้น้อยให้มีจำนวนมากขึ้น 

 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกองทัพเรือในปี 68 มีแผนจัดซื้อเครื่องบินลำเลียงจำนวน 2 ลำ มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี จัดหาเรือน้ำมัน 1 ลำ ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี จัดหาเรดาห์ตรวจการทางอากาศ 1 ระบบ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี จัดหาระบบควบคุมเครื่องจักร 1 ระบบ ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี และระบบควบคุมเครื่องจักรและจัดการแบบรวมการของเรือหลวงจักรีนฤเบศร ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการตามภารกิจของกองทัพเรือ 

 

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะที่กองทัพอากาศ เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเมื่อปี 67 กองทัพอากาศได้ช่วยเหลือคนไทยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในต่างประเทศ เช่น ประเทศอิสราเอลมาแล้ว 

 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กมธ.หลายคนได้ให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำงบประมาณของทั้ง 3 เหล่าทัพในหลายโครงการให้มีความชัดเจนและละเอียด เพื่อให้เห็นถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดทำงบประมาณ​ และให้พิจารณาถึงการก่อสร้างอาคารต่างๆ ว่าสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่ เนื่องจากนโยบายลดกำลังพล และขนาดของกองทัพ เพื่อที่จะให้ใช้งบฯอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพที่สุด