กรณีมหากาพย์ “ลูกหมี รัศมี ทองสิริไพรศรี” ทวงเงิน 2 ล้าน “ปู มัณฑนา” อดีตนางเอกชื่อดัง ขึ้นโรงพักไกล่เกลี่ยกัน แต่คดีส่อยืดเยื้อ เหตุฝ่ายปู และ “หาญส์ หิมะทองคำ” สามีปู มัณฑนา ลั่นวาจามีเงิน 1.4 ล้าน แต่ยังไม่สะดวกจ่าย ถามกลับจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดกับชื่อเสียงวงศ์ตระกูลอย่างไร ปูออกรายการพาดพิงไปถึง “ลิลลี่ เหงียน” จนต่อมาลูกหมี-ลิลลี่ และอ้อม ผู้เสียหายอีกราย จัดแถลงข่าวฟาดเดือดอีกยก

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 9 ก.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ ลูกหมี รัศมี, ลิลลี่ เหงียน, อ้อม ผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายกุ้ง อำนวยพร มณีวรรณ์ อีกฝั่ง ทนายกิ่ง ศิริญ์ญ์รดา เลืองวัฒนะวณิช , ทนายฐิติ   จิราธิวัฒน์ธนากุล ทนายฝั่งปู มัณฑนา มาทำหน้าที่ชี้แจงแทน

เหนื่อยใจมั้ย?

ทนายกิ่ง : ไม่เท่าไหร่ค่ะ เราไปตามเอกสาร

เคยฟังฝั่งผู้เสียหายพูดหรือยัง?

ทนายกิ่ง : จริงๆ ฟังจากทุกสื่อ แต่ยังไม่ได้ฟังตัวต่อตัว

ต้นเรื่องคุณลูกหมี มุมคุณเป็นยังไง?

ลูกหมี : จริงๆ มีผู้เสียหายที่ไม่ได้ออกรายการ มาตรงนี้ด้วย ทุกคนมีเอกสารชัดเจน เรียบร้อยแล้วค่ะ ลูกหมีไปตีกอล์ฟ แล้วเจอพี่เขา เจอได้สักพักเดียวเองค่ะ พี่เขาก็โทรไลน์เข้ามาเพื่อพูดคุยว่ามีเพื่อนทำธุรกิจกระเป๋า อยากร่วมลงทุนมั้ย อยากมีเงินมั้ย อยากมีดอกผล จะได้มีเงินเลี้ยงพ่อแม่ ครั้งแรกเขาก็บอกมาเลย ครั้งแรกเขาโทรมาและชวนเอง เราก็ถามว่าเท่าไหร่ๆ เราก็โอนเลยค่ะ หลังจากนั้นมาๆ ไปๆ เรื่อยๆ เริ่มจาก 27 ก.ย. 28 ก.ย. โอนครั้งแรกให้คุณศศิยดา ลูกหมีก็รู้ว่าการโอนเงินให้คนที่เราไม่รู้จักมันน่ากลัวแล้ว

ครั้งแรกโอน 1.5 แสน ให้ ศศิยดา เช้าอีกวัน โอนอีก 3 หมื่นบัญชีเดิม แล้ววันที่ 30 เดือน 9 มาอีกดอก อีก 9.5 หมื่น เป็นอีกคนนึง ชื่อคุณปูเอง ทั้งหมดเท่าไหร่?

ลูกหมี :   ลูกหมีโอนไปทั้งหมด 4,043,700 บาท

โอนไปไม่รวมดอก?

ลูกหมี : ถามอย่างนี้มันจะยาก เพราะมันไปมาๆ ตามรายวัน รายอาทิตย์ค่ะ

เขายืมรายวัน?

ลูกหมี : ใช่ค่ะ

สมมติยืม 1.5 แสน เขาจ่ายดอกเราทันทีมั้ย?

ลูกหมี : ไม่ค่ะ สมมติยืมวันนี้ ก็บอกอีก 3 วัน

1.5 แสน ดอกเท่าไหร่?

ลูกหมี : ไม่รู้ค่ะ หนูคิดไม่เป็น จริงๆ ค่ะ สมมติเขาจะเอา 1.5 แสน เขาบอกให้หักไว้เลย โอนมา 1.4 แสน ดอกไม่เท่ากัน

ก็หักดอกเลย 1 หมื่น?

ลูกหมี : ค่ะ อีกสามวันเดี๋ยวเขาโอนคืนให้ ซึ่งเขาก็โอนคืน ตอนนั้นตรงเวลา

คุณก็โอนไปใหม่อีก สมมติแสนนึง จะหักเท่าไหร่?

ลูกหมี : แล้วแต่ครั้ง ดอกไม่เท่ากัน เพราะลูกหมีไม่เคยฟิกซ์ว่าวันนี้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ ไม่เคยทำแบบนี้

จากนั้นเบ็ดเสร็จของคุณเองเป็นเงินเท่าไหร่?

ลูกหมี : 4,043,700 บาท แล้วยอดที่เขาโอนกลับมาทั้งหมด 2,663,500 บาท ยอด 2 ล้านจะไปจบที่ 2 มี.ค. ก่อน 2 มี.ค. ลูกหมีบอกว่าพี่คะ เอางี้ดีกว่า พี่ยังไม่จ่าย งั้นเอาเศษ 2 แสนโอนกลับมาก่อน ขอเถอะเพราะลูกหมีไม่มีเงินใช้ ทุกครั้งเราจะพยายามขอเศษ หลักหมื่นหลักแสน ขอให้โอนกลับมา มันจะได้ค่อยๆ ลดลง เพราะเราให้เงินเขาไปแล้ว

คุณเริ่มรู้ตัวตอนไหนว่าเงินเริ่มไม่ได้คืน?

ลูกหมี : 1 พ.ย. ปี 66 ไปเดินแบบที่เซ็นทรัลเวิลด์ 20 ปีมีงานมาตลอดค่ะ ก็ไปเจอเพื่อนนางแบบในห้องแต่งหน้า เพื่อนนางแบบ ต. เขาบอกว่าฉันไปสนิทกับคนนึงมา เขากำลังทำละคร พี่ชื่อคนนี้ เพื่อนบอกอีหมีมึงไปเอาเก้าอี้มานั่งตรงนี้เลย เขาก็เล่าสาธยายพฤติกรรมพี่คนนี้ให้ฟัง เล่าละเอียดมากๆ อยากให้ทนายเข้าใจจิตใจพวกเราด้วยนะคะ ใจเราก็ตกไปถึงเท้าเลย เงินเราไปหมดแล้ว ตอนนั้นไปแล้ว 2.7 ล้าน เราก็เลยมาตั้งหลักว่าจะทำยังไง ลูกหมีก็คิดไว้อย่างเดียวว่าลูกหมีก็จะกั๊กเงินไว้แสนสองแสน ยังทำแบบนี้กับเขาอยู่ เหมือนเราก็เลี้ยงไข้เขา ทำตัวเหมือนเดิม กินข้าว ไปดื่มกับเขา ชวนเขาไปทำบุญกฐิน ที่เราทำดี ทำความดี จิตใจฝั่งเราก็อยากให้เขารู้ว่าฉันเป็นคนดีนะ เธออย่าทำฉัน ต้องคืนเงินฉันนะ 1 ล้านบาท เพราะเขาตีเช็คมาให้ 3 ใบ คือ 1 ล้าน, 9 แสน, 8 แสน ซึ่งหักเรียบร้อยแล้ว พอเช็คเด้งเขาก็ขอเลื่อน ลูกหมีก็ยังทำตัวเหมือนเดิมหลังรู้จากเพื่อนนางแบบ เป้าหมายเราคืออยากได้เงินคืน ก็ทำทุกวิถีทางเพื่อประนีประนอม อยากให้เขาเห็นใจ ว่าฉันเป็นคนดีจริงๆ ฉันทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว เล่าทุกอย่างให้เขาฟังว่าครอบครัวเป็นยังไง เราเป็นแบบนี้นะ เราไม่ได้รวย เรามีเงินเท่านี้ เงินก้อน 2 ล้านที่ไปเบิกจากประกัน ลูกหมีฝากไว้ตั้งแต่อายุ 23 มันฝากรายเดือน พอ 20 ปีได้ปันผล 2 ล้านกว่าบาทคืน เราวิ่งไปเอาเงินก้อนนี้มาให้เขา เราเล่าทุกอย่างว่าครอบครัวเราเป็นยังไง หลังเล็กๆ             

ขอความเห็นใจแหละเอาง่ายๆ?

ลูกหมี : ขอความเห็นใจ รถลูกหมีพัง 3 เดือน เขาก็รู้ ทุกอย่างขอความเห็นใจหมด เพราะเงินเราไปอยู่กับเขาหมดแล้ว เป็นเงินที่เราเก็บมาตั้งแต่ 23 มันถึงเจ็บปวดมาก ปีใหม่ก็เป็นปีที่แย่ที่สุดเพราะเช็คเด้ง ทุกครั้งพี่เขาขอออกเช็คใหม่ ลูกหมีก็นักเลงพอ บอกว่าให้อีกเดือนนึง เป็น 29 ก.พ. ปีนี้นะ แต่ก็ไม่ได้อีก พอมี.ค. เราเลยบอกว่างั้นมาเข้าสู่เรื่อง 2 ล้าน เศษเขาก็พยายามจ่ายมาเรื่อยๆ พอเข้าสู่มี.ค. ลูกหมีก็ตั้งหลักว่าขอทำสัญญาเงินกู้ เพราะลูกหมีไม่ได้ทำสัญญาเงินกู้ตั้งแต่แรก พี่เขาก็เมตตามากให้สัญญาเงินกู้มา แต่เช็คไม่ต้องห่วง เพราะพี่เขาเซ็นให้ตลอดเวลา เขาชอบเซ็นเช็ค

เซ็นยอมรับสภาพหนี้?

ลูกหมี : เป็นแค่สัญญาเงินกู้ ไม่ใช่รับสภาพหนี้ พอเขาเซ็นให้เราก็อุ่นใจ เพราะเรามีหลักฐานแล้ว แต่ก็เหมือนเดิม พี่เขาก็ไม่จ่ายอีก 29 ก.พ. ลูกหมีก็บอกว่าพี่ หมีให้สุดๆ เลยนะ คือ 30 เม.ย. พี่ต้องให้หมีนะ มันก็เลยมีเรื่องราวการโอนหลังทำสัญญา คือวันที่ 2 มีอีก 6 ยอดที่เขาจ่ายมาหลังทำสัญญาแล้ว มันคือยอด 2.4 แสน ที่เป็นเศษค่ะ

ณ วันนี้เขาติดหนี้คุณเท่าไหร่?

ลูกหมี : 2 ล้านตามเช็คค่ะ

ล่าสุดเขาเจอคุณที่สน.ทองหล่อ เขาว่าไง?

ลูกหมี : พอไกล่เกลี่ยกัน การคุย ยอดไม่ได้เป๊ะหรอกค่ะ วันที่ไกล่เกลี่ยกัน เราบอกว่าเหลือ 1.8 ล้านที่ต้องจ่ายเรา พี่เขาบอกเหลือ 1.4 ล้าน ลูกหมีก็บอกว่างั้นตัดความรำคาญมันจะได้จบๆ ไป เพราะเรื่องราวเกิดขึ้น ความอดทนลูกหมี ตั้งแต่ พ.ย. ที่รู้เรื่องนี้ ความอดทนมันยาวนานมาก ลูกหมีก็บอกว่างั้น 1.6 ล้านก็ได้ พี่เขาก็ไม่ยอม เขาก็อยากได้ 1.4 ล้าน หมีก็ยอมแล้ว

ใน 2 ล้านมีดอกอยู่ในนั้นด้วย?

ลูกหมี : ไม่มีดอก มันเคลียร์ไปทีละยอด และหักมาเรื่อยๆ ไงพี่หนุ่ม

2 ล้านคือเงินต้น?

ลูกหมี : ใช่ค่ะ ต้องเรียกเงินต้นสิคะ 1.4 ล้านเราก็ยอมแล้ว แต่เขาไม่จ่าย สามีเขาบอกว่าเงินก็มี ผมจะเดินออกไปกดตอนนี้ก็ได้ คุณต้องทำอะไรสักอย่างที่พอใจ ไหนลองพูดมาให้เข้าหูสิ ว่าให้เขาพอใจ แล้วหมีจะพูดยังไง ก็ตื่นเต้น (หัวเราะ)

พอใจยังไง?

ลูกหมี : ไม่รู้ ลูกหมีเป็นเจ้าหนี้

ทนายกิ่ง : พี่หาญส์เขาพูดในลักษณะว่าคุณจะรับผิดชอบยังไง ที่ทำให้เขาเสียชื่อเสียงทั้งวงศ์ตระกูล ไหนลองพูดมาหน่อย คำว่าทำให้เขาพอใจ กิ่งจำไม่ได้ แต่กิ่งจำได้ว่าลองพูดหน่อยว่าจะทำยังไง

ทนายกุ้ง :   เขาพูดว่าทำยังไงก็ได้ให้ผมพอใจ ตอนนี้ผมมีเงินแต่ไม่สะดวกจ่าย ไม่จำเป็นต้องรีบจ่าย เพราะคุณทำให้วงศ์ตระกูลผมเสียหาย ทำยังไงก็ได้ให้เขาพอใจ

ทนายกิ่ง : พูดว่าลองพูดหน่อยว่าคุณจะรับผิดชอบยังไง ไม่ใช่ว่าทำยังไงให้พอใจ (หัวเราะ)

คุณลิลลี่เตรียมจัดแล้ว 6 แสนกว่าไม่เอาแล้วเหรอ?

ลิลลี่ : ไม่เอาแล้ว แล้วจะฟ้องหนูอีกทำไม

2 ล้านไม่ได้รวมดอก ลดให้สุดๆ 1.4 ล้าน พอเขาบอกจะทำยังไง เพราะเขาเสื่อมเสียชื่อเสียง คุณบอกเขายังไง?

ลูกหมี : ลูกหมีเลยพูดว่าหมีขอโทษค่ะ แล้วยกมือไหว้ แล้วจะออกรายการให้ แต่จิตใจเราไปได้หมดอยู่แล้วทุกรายการ นิสัยเราอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ก็คิดว่าคนเราทำผิดก็น่าจะให้โอกาสเขา

คุณยินดีแก้ข้อกล่าวหาฝั่งโน้นให้ ถ้าชดใช้ แต่เขาก็ยังไม่สะดวกให้ เพราะทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง?

ลูกหมี : ใช่ค่ะ พี่เขาวนพูดอย่างนี้หลายรอบ จนเราไปสน.ตั้งแต่บ่ายโมง ตอนนั้น 6 โมงครึ่งก็ล้ามากแล้ว ก็คิดว่าไม่จ่ายก็มีจ่าย ไปศาลเลยก็ได้ เพราะพูดแล้ว ไกล่เกลี่ยชม.นึงน่าจะเสร็จ แต่นี่ยาวนานมาก

ในฐานะเป็นตัวแทนคุณปู ทนายมองยังไง ทางนี้เขาโดนดำเนินคดีข้อหาอะไร?

ทนายกิ่ง : ตอนเราได้รับเรื่องมา เราก็มีการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลหลาอย่าง ว่าจริงๆ แล้วกู้ยืมเงินกันเท่าไหร่ เมื่อไหร่ เกิดจากสาเหตุอะไร ทำไมโอนกันไปโอนกันมา ฝ่ายนี้โอน 30 กว่าครั้งในรอบ 3 เดือน ฝั่งโน้นโอนกลับ 60 กว่าครั้ง ก็สรุปยอดได้ว่า ฝั่งคุณลูกหมีโอน 4 ล้าน ยอดฝั่งคุณปูโอนกลับประมาณ 2.6 ล้าน จริงๆ เงินต้นตรงนี้ต้องเหลือ 1.4 ล้าน จากที่เรามองไว้ตั้งแต่แรก ไม่ใช่ว่าจะมาถือ 2 ล้าน เราต้องดูตามหลักความเป็นจริง เวลาขึ้นศาล คุณมีพยานหลักฐานเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าเอาสัญญากู้ขึ้นไปแล้ว มีเช็ค แล้วจะบอกว่าลูกหนี้ติดฉัน 2 ล้าน ต้องจ่ายตามนี้ แต่ถ้าคุณพิสูจน์ได้แค่  1.4 ล้าน มันก็แค่ 1.4 ล้านเท่านั้นเอง นี่คือหลักการ ทีนี้ลักษณะการทวง ถ้าสังเกตดูจากไลน์แชต ฝั่งคุณปูก็มีการโอนเงินคืนเรื่อยๆ ตั้งแต่ม.ค.-มี.ค. โอนกลับไปสัก 1.1 ล้าน โอนเรื่อยๆ แต่ 4 เม.ย. มีการแจ้งความ มีการออกสื่อ ทีนี้พอลักษณะการออกสื่อ พูดง่ายๆ เจ้าหนี้สมัยก่อน เวลาเจ้าหนี้ทวงหนี้ลูกหนี้ ถ้าลูกหนี้ไม่ชำระ เขาก็เอาไม้ไปตี ไปทำลายข้าวของจะจ่ายมั้ย นี่เป็นลักษณะเจ้าหนี้สมัยก่อน แต่พอเป็นสมัยนี้ คุณมีการออกสื่อ พูดว่าพี่ปูเอาเงินมาชำระนะ ถ้าไม่อยากให้เสียหายไปมากกว่านี้ ถ้าไม่ชำระจะเสียหายไปมากกว่านี้ เป็นลักษณะการละเมิดสิทธิ์เขานิดนึง เราไม่ต้องพูดเรื่องเสียหายเนอะ เพราะพูดไปยังไงก็เขาเสียหาย ทุกคนรู้ คนด่ากันทั้งประเทศ  มันมีความเสียหายเกิดขึ้น ทีนี้ในแง่กฎหมาย ยิ่งมีคำพูดว่าภัยสังคม ใครไปนั่งข้างๆ พี่เขาเป็นเหยื่อหมด มันมีคำพูดหมิ่นประมาทรุนแรง ถึงแม้ไม่ได้กล่าวชื่อ แต่คอมเมนต์รู้เลยว่าเป็นใคร เยอะมาก

ทำไมออกมาเปิดเรื่องนี้ เขาขาดการติดต่อเหรอ?

ลูกหมี : ไม่เลยค่ะ พี่เขารับโทรศัพท์ตลอดเวลา แต่ไม่จ่าย นัดแล้วไม่จ่าย ถามว่าทำไมออกมาทำเรื่องนี้ ตั้งแต่ 1 พ.ย. ที่ทราบเรื่อง เราก็ไปเล่าให้คนอื่นฟัง ไปปรึกษา เพราะเงินลูกหมีอยู่ตรงนั้น ประเด็นคือพอไปเล่าคนอื่นเขาก็โดนไงคะ มันเลยเริ่มเก็บข้อมูลว่าทำไมถึงโดนเยอะจัง กลายเป็นฉันก็โดน ฉันเป็นหนึ่งในเหยื่อใช่มั้ย เราก็มานั่งอธิษฐานว่าขอให้เป็นเหยื่อที่รอด

พูดง่ายๆ คุณขอเงินคุณคืนเท่านั้นพอ?

ลูกหมี : หลังๆ ก็เอาเงินคืน และเริ่มไม่ได้ ที่ไม่ตรง ก็น่าจะกลางเดือนธ.ค. ใจก็ร่วงไปอีก เพราะใกล้ 1 ม.ค. เช็คครั้งแรกจะได้มั้ย เช็คจะเด้งมั้ย

คุณเองก็โดน โดนยังไง?

ลิลลี่ :  รู้จักพี่เขาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว รู้จักผ่านรุ่นพี่คนนึงที่สนิทกัน วันนั้นได้ไปกินอาหารญี่ปุ่นแล้วเจอพี่ปู วันนั้นเป็นวันแรก ตอนนั้นลี่โดนข่าวเอิร์ก เลเดอเรอร์โกง

ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ ยังไม่กลับมา?

ลิลลี่ : ก็ติดหมายจับลี่หลายสิบปีค่ะ ก็ถือว่าเขารอดไปได้

คุณโดนหลายคนเหมือนกันนะ?

ลิลลี่ : เยอะมากๆ อยากได้ก็เอาไปเลย (หัวเราะ) พอรู้จักพี่เขา เขาบอกจะพาน้องลี่ไปหาผู้ใหญ่ เข้าวงการเข้าให้ถูกคน น้องลี่จะได้ไม่โดนหลอก โดนโกงอีกนะ

เข้าวงการอะไร?

ลิลลี่ : วงการบันเทิง หนูอยากเป็นดารา อยากเป็นนักแสดง อยากเป็นผู้จัด หนูเลยอุ้ย ดีใจจัง เราเข้ามาในวงการเสียเงินเยอะมาก โดนหลอกเยอะมาก พอเจอพี่ปู พี่ปู เขาเป็นนักแสดง หนูเป็นแฟนคลับตั้งแต่เด็ก ชื่อเสียงบารมีครอบครัวก็ถือว่าดังที่สุดแล้ว หนูก็ดีใจ ก็โอเค วันรุ่งขึ้นพี่เขาก็โทรมา น้องลี่ พี่ขอยืมเงินหน่อย

รู้จักนานแค่ไหน?

ลิลลี่ : ก็วันเดียว เขาก็ยืมเงินเลย 5 แสน อยากให้พี่ทนายเห็นใจหนูนะ เขาบอกว่าเขาขอยืมเงินหน่อยไปทำธุรกิจ อ้างว่าเพื่อนเขายืม แต่เขาจะค้ำประกันให้เพื่อนเขา

ให้มั้ย?

ลิลลี่ : หนูให้เพราะเขาอยากได้

รู้จักวันเดียวให้เขายืม 5 แสนเลยเหรอ?

ลิลลี่ : อยากเป็นดารา (หัวเราะ) นี่คือความฝันของหนูเลยได้มารายการนี้ 5 แสนวันนั้นหนูได้มาออกรายการวันนี้ ถือว่าคุ้มมาก (หัวเราะ)

จ่าย 5 แสนวันนั้นเพื่อมานั่งตรงนี้?

ลิลลี่ : จริงๆ 8 แสน มานั่งตรงนี้ก็คุ้ม จาก 5 แสนวันนั้นไม่กี่วันเขาก็ขอยืมเพิ่มอีก 3 แสน เป็น 8 แสน เขาบอกยืมให้เพื่อนเหมือนเดิม

โอนให้ชื่อใคร?

ลิลลี่ :  5 แสนครั้งแรกโอนเป็นชื่อเขา ครั้งที่สองเป็นชื่อศศิ

เขาให้ดอกคุณมั้ย?

ลิลลี่ : เขาบอกว่าน้องลี่ เดี๋ยวพี่ให้ดอก เสนอให้ตั้งแต่ครั้งแรกเลยค่ะ อยากได้เท่าไหร่ก็ได้

คุณบอกว่าจะคิดดอกกับแม่ทำไม ยินดีช่วย 16 พ.ค. ปี 22 คุณปูบอกว่าเพื่อนแม่จ่ายดอก หุ้นทำธุรกิจ คุณบอกว่ารับแค่ต้นก็พอ ไม่เอาดอกเบี้ย ไม่ต้องคิดมาก เป็นพี่น้องกัน คุณก็ค่ะแม่ หนูอยากเป็นดารา?

ลิลลี่ : ค่ะ (หัวเราะ) จากนั้นก็เคยพาหนูไปหานักแสดงช่อง 7 ที่กองถ่าย 1 ครั้ง หนูก็ดีใจใหญ่เลย แต่ก็ได้แค่นั้นแหละค่ะ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ช่างมันเถอะ ไม่เป็นไร ขอแค่ได้กิน ได้พูดคุยกับพี่เขา ก็มีความสุขแล้ว เขาก็น่ารัก

คุณพูดคำนึงสะดุ้งทั้งวงการ คุณบอกว่าอะไร?

ลิลลี่ : ถ้าหนูไม่ดีเดี๋ยวหนูลงนรกเอง เงินก็ยกให้ไป 6.7 แสน ให้พี่ดูว่าหนูมีน้ำใจใจใหญ่ขนาดไหนพี่หัดทำตามบ้าง

ดีใจนะออกรายการ?

ลิลลี่ : คุ้มเลย (หัวเราะ)

วันนี้ไม่ได้มาแค่นี้ มีอีก 3 แล้วมาพบคนอีกคนนึง แล้วกลับไปแล้ว ตอนนี้ส่งข้อความมาหาผมอีก หลายคนมาก น้องเหงียน จากนั้นยังไงต่อ ให้เงิน 8 แสนแล้วทวงคืนมั้ย?

ลิลลี่ :   เกือบปีนะกว่าจะได้ 1 แสนบาทกลับคืนมา เพราะก่อนหน้านั้นหนูโดนเอิร์กโกง หนูไปทวงเขา พอทวงเขาบอกจะให้ดอกเบี้ย หนูก็บอกว่าหนูไม่เอา ทุกครั้งเขาโทรมายืมตลอด แต่ปฏิเสธ ทุกครั้งที่คุยกับลี่ เรื่องเงินจะมาก่อนอันดับแรก บอกจะให้ดอกเบี้ยเราเยอะๆ ตลอดเวลา เขาเสนอดอกเบี้ย แต่หนูไม่ให้ เพราะอันเก่ายังไม่ได้

แล้วไปแตกกันตอนไหน?

ลิลลี่ : แตกตอน 1.7 แสน จริงๆ 6 แสนหนูไม่เอาแล้วก็ได้นะ แต่มาเสีย 1.7 แสน กับแค่ 7 หมื่น หนูมีความลำบากมากๆ หนูเหลือเงิน 2.5 แสน เป็นเพราะเรื่องนี้ หนูต้องสูญเสียเงิน 1.7 แสนบาท จนเงินหนูหมด แต่พี่ปูเอาความลำบากของหนู ยืมเงินบอกจะคืนตอนเย็น จากวันนั้นจนถึงวันนี้ หนูยังไม่ได้คืนเลย หนูลำบากขนาดนี้แล้วพี่มาเอาเงินคนลำบาก สุดท้ายกรรมตามทัน การกระทำของตน พี่ถึงได้นอนรพ.แบบนี้ไง

เดี๋ยวเขาฟ้องอีกนะ?

ลิลลี่ : ก็ให้เขาฟ้อง ถ้าพี่จะฟ้องเพื่อเอาเงินโทษฐานหมิ่นประมาท หนูไม่มีเงินให้ ถ้าเขาสามารถทำความถูกต้องของหนูกลายเป็นความผิดได้ แล้วหนูไม่มีปัญญาจ่ายเงินให้เขาเพราะตระกูลเขาร่ำรวยอะไรก็แล้วแต่ หนูจะติดคุกให้พี่ๆ ดูเลย ให้ประชาชนทั้งประเทศให้เห็น ขออย่างเดียว ดูแลลูกหนูด้วย ขอโทษป่ะป๊า หม่าม๊า ขอโทษครอบครัว หนูเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว โสดค่ะ ลูก 10 ขวบค่ะ หนูลำบากขนาดนี้ ยังต้องมาฟ้องเรา

ที่ประกาศไม่เอาเงิน 6 แสน คืออะไร?

ลิลลี่ : หนูเบื่อ เขาไปพูดในรายการ หนูพูดแรง แต่หนูพูดกับเขาทุกอย่างแล้วนะ เขาพูดในรายการเปิดปากกับภาคภูมิ บอกว่าลิลลี่พามิจฉาชีพมาทำให้พี่สูญเสียเงิน 5 แสน ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น

 คุณพาใครไปรู้จักเขา?

ลิลลี่ :   หนูรู้จักรุ่นพี่คนนึงเป็นผู้หญิง ชื่อ นาง ก. รู้จักที่ร้านอาหารแห่งนึง เขาก็ดูข่าวว่าหนูถูกเอิร์กโกงเงิน 50 ล้าน เขาก็แลกไลน์ให้กำลังใจ

เอิร์กเอาเงินหนูไป 50 ล้านเลยเหรอ?

ลิลลี่ : ใช่ค่ะ เงินสด 36.8 ล้าน แล้วสร้างหนี้อีก 10 ล้าน

เอิร์กที่วันๆ ขับรถสปอร์ต ถ่ายรูปลง มีนาฬิกา บางเรือนเก๊ด้วยเนี่ยนะ?

ลิลลี่ : ใช่ มันหนีไป หนูยังยกให้มันเลย มันหนีไปแล้ว หนูก็ทำอะไรไม่ได้

จะพูดว่ายกให้ไม่ได้?

ลิลลี่ : มันมีหมายจับอยู่ งั้นไม่ยกก็ได้ (หัวเราะ) พอรู้จัก นาง ก. วันนั้นไม่ได้สนิทสนมอะไรกัน ประมาณ 1 เดือน ที่พี่ปูโดนโกงที่ดิน เขาบอกว่าเครียดมาก อยากดื่ม แต่ไม่มีเงิน น้องลี่ไปเลี้ยงพี่หน่อย หนูบอกว่าหนูมีนัดกับรุ่นพี่หนู เขาอกหักจะมากินข้าวกับหนู จะเป็นสปอนเซอร์รายการให้หนูด้วย พี่ปูก็จริงเหรอ งั้นชวนพี่เขามาร้านอาหารญี่ปุ่นที่ทองหล่อได้มั้ย มากินข้าวที่นี่ด้วยกัน หนูก็ลองโทรถาม สรุปก็มารวมตัวกัน มาเจอ นาง ก. มาช้า พี่ปูก็ให้ตามเขาหน่อย มาถึงหรือยัง พี่ปูถ้าเรื่องเงิน เขาจะรีบร้อน ให้ตามเขาหน่อยถึงไหนแล้ว พอเจอกันที่ร้านอาหาร พี่ปูก็ร้องห่มร้องไห้ ลูกชายเขาโทรมาจะให้จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตให้หน่อย แต่เขาไม่มีเงิน เขาโชว์เงินในบัญชี 14 บาท หนูก็บอกว่าไม่เป็นไร พี่อยากกินอะไรพี่สั่งเลย เดี๋ยวหนูเลี้ยงพี่ไหว เขาก็บอกว่าเกรงใจ วันที่ลูกชายเข้ารพ. เขาบอกว่าน้องลี่ขอยืมเงินหน่อย จ่ายค่าเทอมให้ลูก หนูก็โอนอีกหมื่นกว่าบาท

เป็นแม่พระ?

ลิลลี่ : ใช่ ชีวิตมีแต่ให้ หนูก็อยากได้บ้าง ให้หัวใจหนูบ้าง ไม่ใช่จะเอาอย่างเดียว มันไม่แฟร์เลย จากนั้น นาง ก. ก็บอกว่างั้นเดี๋ยวจะช่วยเรื่องที่ดิน เพราะพี่ปูร้องห่มร้องไห้ หนูก็ดีใจเพราะเป็นคนกลาง เขาจะช่วยพี่สาวเรา เขาบอกไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่พอวันรุ่งขึ้น เขาบอกผู้ใหญ่พร้อมช่วยพี่ปูแล้วนะ พี่ปูก็นัดไปร้านอาหารอิตาเลียนแห่งนึง

เขาโชว์เงิน 14 บาท แต่ไปกินร้านอาหารอิตาเลี่ยน จริงเหรอ?

ลิลลี่ : อาหารอิตาเลี่ยน นาง ก. เป็นคนเลี้ยง

แต่หนูเห็นเงิน 14 บาทเหรอ?

ลิลลี่ : วันที่ไปทองหล่อ เขาก็โชว์เงินให้ดู เหลือเงิน 14 บาท หนูก็บอกว่าไม่ต้องกังวล สั่งเลย

คุณอ้อมโดนไปเท่าไหร่?

อ้อม : 1,160, 000 บาท ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้คืนค่ะ

เหงียนยืนยันนะ 14 บาท?

ลิลลี่ : พูดจริงๆ เห็นกับตา

วันนี้กลายเป็นนัวเนีย เงินไม่คืนแต่จะฟ้องเขา ชาวบ้านก็ด่า มันไม่สง่างาม เข้าใจได้ในมุมทนายกิ่ง ที่ปู-หาญส์ รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม จะฟ้อง แต่มันกลายเป็นขี้ปากชาวบ้าน ปูก็เป็นนักแสดงที่โด่งดัง หาญส์ก็มีนามสกลุที่ดัง พอจะฟ้องชาวบ้านก็มองว่าฟ้องแก้เกี้ยว ฟ้องบิดหนี้ มีเงินไม่จ่าย ง่ายๆ เอาเงินคืนเขาไปก่อนได้มั้ยล่ะจะฟ้องอะไรเขาก็ไปว่ากัน แยกกันเป็นเรื่อง แต่นี่ไม่คืนเงินแล้วจะฟ้องด้วย มันไม่เป็นธรรมกับเขา?

ทนายกิ่ง : ถ้ามองจากวิธีการที่เขาพยายามใช้หนี้เสมอๆ ที่เรามีหลักฐาน พี่ปูก็พยายามโอนคืนตั้งแต่ม.ค.9 ครั้ง รวมยอด 8.2 แสน พอมี.ค. โอน 5 ครั้ง ยอด 2.6 แสน

วันนี้ 1.4 ล้าน ที่บอกจะจ่ายให้เขาได้ คืนให้เขาได้มั้ย?

ทนายกิ่ง : เขาคืนได้นะ แต่ประเด็นคือพอเราเป็นนักกฎหมาย การทวงหนี้แบบนี้ มันกลายเป็นตัวอย่างเจ้าหนี้นะ ถ้าลูกหนี้ไม่จ่าย จะออกสื่อประจานให้ลูกหนี้เขาจ่ายเราเร็วๆ

ลิลลี่ : แล้วมันสมควรมั้ยล่ะ

ทนายกิ่ง : ถ้าสมมติว่าลูกหนี้จ่ายเมื่อไหร่ ในฐานะเราเป็นนักกฎหมาย มันจะทำให้วุ่นวายมาก วิถีในการใช้กฎหมายมันเปลี่ยนไปเลย

ถ้าอีกมุมนึง มีบางคนมายืนตรงนี้ เขาไม่ได้ออกตัว ไม่ได้ทวงผ่านสื่อ จ่ายให้เขาก่อนได้มั้ย?

ทนายกิ่ง : จริงๆ คุยกันหลังบ้าน ว่าคนไม่ได้ออกสื่อ จะเคลียร์ให้หมดก่อนเลย

คนละเท่าไหร่ ที่มาวันนี้?

คนแรก : 6 ล้าน

คนที่สอง : 1.5 แสน

เขาไม่ได้ออกสื่อ แต่ตามมาเพราะอยากทราบข้อเท็จจริง?

ทนายกิ่ง :   หลังบ้านเราก็บอกเขาว่า คนที่ไม่ได้ออกมา ต้องเคลียร์ให้เขาก่อนเลย เราเป็นลูกหนี้ยังไงเราก็ผิดอยู่แล้ว

คุณลูกหมีต้องทวงยังไงถึงจะให้เขา?

ทนายกิ่ง : ตามกฎหมาย ถ้าเจ้าหนี้มีลูกหนี้ ลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ เรามีสิทธิ์ตามกฎหมายทุกอย่าง คุณไปหาทนายความ ทนายความก็ช่วยส่งโนติสมั้ย แจ้งว่าเป็นหนี้เท่านี้ๆ ขอให้มาชำระหนี้ภายในกี่วัน ถ้าอยากไกล่เกลี่ยก็มาติดต่อทนายได้ แต่ถ้าคุณเพิกเฉย ภายใน 7 วัน เราจะขอใช้สิทธิ์ฟ้องร้องตามกฎหมาย นี่คือการส่งโนติส แล้วก็ฟ้อง

กรณีเกิดเรื่องแบบนี้ ทนายกุ้งมองไง?

ทนายกุ้ง : เป็นหนี้ก็เป็นหนี้ เขาอ้างว่าหนี้ 2 ล้านกว่าไม่ใช่หนี้จริง  มีดอกเบี้ยผิดกฎหมายอยู่ ตรงนั้นต้องพิสูจน์ในศาลอยู่แล้ว ฉะนั้นการเจรจาไกล่เกลี่ย ไม่จำเป็นต้องพูดถึงยอดหนี้ที่ถูกต้องทั้งหมด ว่า 2 ล้านมั้ย 4 ล้านมั้ย มันเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ ถ้าสองฝ่ายตกลงพอใจก็จ่ายหนี้เขาคืนไป นั่นคือการเป็นหนี้ก็จ่ายหนี้เขาคืนไป ที่บอกว่าไปออกไทยรัฐบอกว่าจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย ก็คิดให้เขาสิ เราคิดไม่เป็นว่าจะเรียกค่าเสียหายยังไง ถ้าเขาจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายก็ไปใช้สิทธิ์ มันก็อีกเรื่องนึงซึ่งไม่เกี่ยวกับหนี้หนี้ก็ต้องจ่ายกลับมาก่อน เสียหายอย่างไรก็ไปพิสูจน์กันในศาล มันคนละเรื่องกับการเป็นหนี้

มุมนี้เขามองว่าถ้ากิ่งบอกแบบนี้ ต่อไปเจ้าหนี้จะลำบากสิ?

ทนายกิ่ง : ลูกหนี้จะลำบาก เพราะเจ้าหนี้ออกมาแบบนี้กันหมด

เจ้าหนี้ทวงหนี้ไม่ได้ แล้วจะทำยังไง?

ทนายกิ่ง : คุณทวงหนี้ได้ แต่คุณก็ทวงหนี้ตัวต่อตัว จะไลน์ จะคุย จะไกล่เกลี่ย

แต่ลูกหนี้เขาไม่ให้ไง?

ทนายกิ่ง : ก็ต้องฟ้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ถ้าคุณชนะคดี คุณยึดทรัพย์เขาได้เลย

ฟ้องหรือยัง?

ลูกหมี : กำลังจะฟ้องค่ะ

ลิลลี่ : ฟ้องกว่าจะได้เงิน เสียเวลาเป็นปี เสียเงินให้ทนายอีก เอาไปเลยเงิน 6 แสน ให้ไปเลย แต่อย่าฟ้องหนูเลย หนูไม่มีเงินจริงๆ ถ้าจะฟ้องหนู หนูจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายค่าทนาย หนูต้องขายนาฬิกาช่วยพี่ปูนะ เพื่อจ่ายค่าประกันให้กับแม่นะพี่ปู ถ้าพี่ปูมาฟ้องอีกว่าหนูปากดี ฟ้องให้หมดตัว ถ้าจะเอาเงินหนูอีก หนูต้องขายตัวเอาเงินมาจ้างทนายแล้วนะ เกินไป วันนั้นไปกินข้าวกับเขา นั่งกับพี่ปู บอกว่าพี่ปูช่วยหนูหน่อย มันแย่มากๆ รุ่นพี่คนนึงบอกว่าลิลลี่โทรวิดีโอคอลเลย พี่ปูอยู่ข้างๆ ลิลลี่พี่จะหางานให้หนู ไปกินข้าวกับผู้ใหญ่มั้ย หนูไม่ได้สู้ชีวิตมาเพื่อเป็นกะ...หรือขายตัว หนูอยากเป็นดารา พี่ปูบอกเองว่าลี่อย่าทำนะ (เสียงสั่นเครือ) แต่อยากให้พี่ปูคืนให้หนูสักนิดได้มั้ย พี่รู้มั้ยมันแย่ขนาดไหน โดนหลอกเป็น 100 ล้าน อยากเป็นดารา สุดท้ายได้เป็นกะ... มันแย่นะ (เสียงสั่นเครือ)

หนูไม่ได้เป็น หนูจะพูดไม่ได้นะ?

ลิลลี่ : มีคนบังคับให้ลี่ไปทำงานเอ็นเตอร์เทน กินข้าวกับผู้ใหญ่ ซึ่งมันไม่ใช่

ลูกหมี : เคสของลี่ 2 ปีแล้วเคสของเราเมื่อไหร่จะได้ มีคนนึงตั้งแต่ปี 61

คุณอ้อมรู้จักเขาได้ยังไง?

อ้อม : เขารู้จักกับแฟนอ้อมก่อน เขามายืมเงินแฟนอ้อม เขานัดคืนแล้วคืนไม่ตรง แฟนอ้อมก็เลยรำคาญให้อ้อมตามให้ ให้คุยกับอ้อม อ้อมก็ทำหน้าที่ตามเงินให้แฟนจนจบก้อนแรก 5 แสน พอ 5 แสนนั้นจบไป เขาก็คุยกับอ้อมเรื่อยๆ เขาบอกว่าเขาทำคอลลาเจนร่วมกับเพื่อน มีลูกค้าสั่งคอลลาเจน ไปส่งตอน 4 ทุ่ม เดี๋ยวแบ่งคุณอ้อมไปเลย กำไร 5 เปอร์เซ็นต์ เขาก็ให้อ้อมหักเปอร์เซ็นต์ทุกครั้ง หักก่อน อ้อมโอนไปเขาก็เอาไปซื้อคอลลาเจน

เท่าไหร่?

อ้อม : มันเยอะมาก ทำครั้งละแสน สองแสน สามแสน ทำมาเรื่อยๆ สมมติเขายืมอ้อมแสนนึง ก็ให้อ้อมหักไว้ 5 พัน โอนให้เขา 9.5 หมื่น เขาให้หักดอกเลย ก็จบไป พอวันต่อมา เขาก็โทรมาอีกว่ามีลูกค้าสั่งคอลลาเจน อยากได้ทุนกับคุณอ้อม สมมติ 3 แสน มันเยอะมาก ช่วงแรกๆ ถ้าเขายืมตอนกลางวัน เขาบอกจะไปเอาคอลลาเจน 9 โมง สี่ทุ่มก็เอาคอลลาเจนไปส่งลูกค้า ลูกค้าจ่ายเงินมา ก็โอนเงินคืนอ้อมเลย เป็นแบบนี้ อ้อมทำกับเขาเรื่อยๆ มา จนพักหลังๆ เขาบอกว่าส่งลูกค้าเครดิตราย 7 วัน ราย 15 วัน รายเดือนเขาจะเอาเงินจากอ้อมไปก่อน แบ่งมา 10 วัน 15 วัน เดือนนึง เขาก็แบ่งให้ตลอด จนตอนหลังๆ เขาบอกเก็บเงินลูกค้าไม่ได้ ก็เลยส่งปันผลมาให้ก่อน

เงินต้นไม่ส่ง แต่ส่งปันผลให้ ครั้งละเท่าไหร่?

อ้อม : มี 3 แสน 4 แสน มีหลักฐานการโอนว่าเป็นปันผล ไม่เกี่ยวกับเงินต้น

ฉะนั้นถ้าวันนึงเขาต้องคืนเงินมา ก็ต้องคืนเงินต้น ไม่ใช่บอกว่าคืนให้แล้ว เพราะอันนั้นคือเงินปันผล?

อ้อม : มีหลักฐานหมดเลยค่ะ

หลักฐานก็แน่นเหมือนกันนะ?

อ้อม : เขาจะพิมพ์มาบอกว่าถ้าไม่ใช้คืน ให้ดำเนินการตามกฎหมายได้เลย เขาพิมพ์บอกทุกอย่าง ของอ้อมเขาเอาไปทำคอลลาเจน ปันผลให้ หักเปอร์เซ็นต์ ปันผลให้ เขาเสนอมาเองทุกอย่างค่ะ เอกสารอ้อมเยอะมาก ตอนนี้อยู่กับทนายหมดแล้ว ตอนนี้กำลังจะฟ้องฉ้อโกงค่ะ เพราะถามว่าคุณปูทำคอลลาเจนอะไร ส่งให้ดูได้มั้ย เขาบอกว่าเพื่อนทำหลายยี่ห้อมาก ทำส่งเข้าเซเว่นด้วย เขาก็ไม่มีการให้ดู หลังๆ อ้อมขอทุนคืนได้มั้ย เพราะบางครั้งทุนอ้อมไม่มีแล้ว เขาบอกให้ไปเอากับเพื่อนกับญาติหน่อยได้มั้ย อ้อมก็เอาให้ ทีนี้เพื่อนตาม ญาติตาม อ้อมก็โดนว่า เขาบอกว่าลูกค้ายังไม่จ่าย ก็ต้องเอาเงินอ้อมเองไปใช้แทนให้ก่อน ็

 ดูจากข้อมูล ในนี้เหมือนพยายามบอกว่าคนอื่นต้องการเงิน และยินดีจ่ายเป็นดอกเบี้ยให้ โอนให้แสนนึง หักให้ 5 พัน มีการโอน 3 แสน เป็นเงินอะไร?

อ้อม : มันรวมกันสามยอด ก็บอกว่าให้คุณปูโอนรวมเป็นยอดเดียวกันได้มั้ย ส่วนปันผลแล้วแต่เขาจะให้ บางทีก็ 5 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ละยอดจะไม่เหมือนกัน บางเจ้าเขาบอกกำไรเยอะ ปูให้ 15 เปอร์เซ็นต์ หรือเจ้านี้ให้กำไรน้อยนะ เดี๋ยวปูปันผลให้ 10 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นแบบนี้

ลูกหมี : วิธีการเหมือนของลูกหมีทุกอย่าง ก็เลยคิดว่าเหมือนเป็นการวางแผนมาแล้ว เป็นกระบวนการ วิธีการซ้ำๆ ต่างๆ

ดูแล้วเหมือนเอาเงินคนนี้ไปจ่ายคนโน้น แล้วเอาเงินคนโน้นไปจ่ายคนนี้ หมุนอยู่อย่างนี้ มันเลยขาดมือในบางช่วง แต่มุมกลับกัน คุยไปตรงนี้ก็ไม่จบ ถ้าคุณปูคุณหาญส์ดูอยู่ จ่ายเงินเขาไปก่อน แล้วคุณจะฟ้องอะไรก็ไปฟ้องเลย แยกเป็นเรื่องๆ แต่ถ้าจะมานั่งบอกว่าหมิ่นประมาทแบบนี้ ทวงเงินต่อหน้าสาธารณชนแบบนี้ ฉันจะไม่จ่ายเงินคุณ แล้วจะฟ้องคุณด้วย คนจะครหาคุณได้ มันดูไม่สง่างาม?

ทนายกุ้ง : ใช่ เป็นหนี้ก็จ่ายมา แต่จะฟ้องก็ฟ้องไป คิดค่าเสียหายก็คิดกันในศาล ทางนี้ถ้าเขาคิดว่าเสียหายเขาก็ฟ้องเหมือนกัน แค่นั้นเอง ไม่มีอะไร ถ้าเขาฟ้องมา เราก็มีสิทธิ์ฟ้องกลับได้เหมือนกัน

ลิลลี่ :   พี่เขาพูดในรายการว่าหนูพามิจฉาชีพมาทำให้เขาสูญเสียเงิน ซึ่งหมิ่นประมาทเหมือนหนูเป็นมิจฉาชีพ

ผู้หญิงที่คุณพาไปเจอคุณปูวันนั้น เขาหลอกเงินคุณปูเหรอ?

ลิลลี่ : ไม่ได้หลอกค่ะ เขาจะช่วยพี่ปูเรื่องที่ดิน ถ้าเขาเอาที่ดินพี่ปูออกมาได้จะเอาที่ดินพี่ปูไปฝากกับผู้ใหญ่ ได้เงินมาร้อยล้านก็จะหัก 4 แสนอะไรไป วันนั้นพี่ปูไม่ได้จ่ายเงินสักบาท หนูจ่ายให้พี่ปู 1 แสน เพื่อค้ำประกัน พี่ปูไม่ได้จ่ายสักบาทเดียว เพราะถ้าพี่ปูได้เงิน เขาอาจคืนเงินให้หนูทั้งหมดเลย 6 แสน

แล้วปูเสียหายอะไรกับคนที่คุณพาไปมั้ย?

ลิลลี่ : ไม่ได้เสียสักบาท บาทเดียวก็ไม่ได้เสีย หนูเป็นคนเสียเงิน

ทนายกิ่ง : ตอนนี้โดนข่มขู่ให้คืนเงิน มันก็เลยเป็นประเด็นนี่แหละค่ะ ฝั่งคุณปูโดนข่มขู่ให้คืนเงินก้อนนี้อยู่ 4 แสน

4 แสนใครจ่าย?

ลิลลี่ : ฝั่ง นาง ก. จ่ายให้ก่อน

พอถึงเวลา คุณปูไม่ได้เอาที่มาให้เหรอ?

 

ลิลลี่ : วันนั้นที่เจอกันที่ร้านอาหารอิตาเลียน หนูกับพี่ปูบอกว่าขอยุติการดำเนินการช่วยเหลือเพราะพี่ปูไม่มีเงินจ่าย นาง ก.บอกว่ายุติได้ยังไง เขาคุยกับผู้ใหญ่ไปแล้ว มันเสียคำพูดไม่ได้ เขาก็โอนเงินส่วนตัวให้กับผู้ใหญ่คนนั้น แต่เขาไม่ได้ให้พวกเราดูสลิป

อันนี้คุณปูก็ไม่ได้เกี่ยว?

ลิลลี่ : ตรงนี้หนูเป็นพยานว่าเขาบริสุทธิ์ ไม่ได้เป็นหนี้ คนเสียเงินคือหนู แต่พี่ปูจะเอาเรื่องนี้มาเป็นอีกประเด็น ว่าหนูพามิจฉาชีพไปรู้จักเขา คุณพูดไม่อธิบาย แต่หนูไปออกรายการไหนก็จะรักษาหน้าพี่ปูตลอดเลยนะ จะเมตตาพี่ปูตลอด จนกระทั่งมีข้อความนี้ ว่าพี่ปูไปพูดในรายการได้ยังไง ว่าพามิจฉาชีพไปเจอพี่ปู ต่อไปอย่าหวังว่าหนูจะมีความดีให้พี่นะ พี่ทำตัวเองทั้งนั้น หนูจะออกมาพูดความจริงให้ทุกคนได้รับรู้ ถ้าหนูออกไปพูดความจริง พี่จบแน่ หนักกว่าพี่ลูกหมีอีก เพราะสิ่งที่หนูพูดคือความจริง ไม่เคยใส่สี พี่ได้เจอหนูแน่ หนูส่งให้เขา หนูไปออกรายการหรืออะไรจะขออนุญาตและบอกพี่ปูก่อน ถ้าหนูทำก็ทำซึ่งๆ หน้า ซึ่งหลังจากสน. เขาไม่รับไม่อ่านข้อความหนู ซึ่งหนูก็อะไรอ่ะ คุณเอาเงินฉันไป แต่ให้ไปคุยกับบริษัทอีกคน เพื่ออะไร หนูก็เลยโกรธ ก็เลยออกมาเป็นลิลลี่สไตล์เพื่อพี่ปูเลย

ลูกหมี : แต่นาง ก. คืนเงินครบแล้วนะคะ แสนนึง

ลิลลี่ : นาง ก.คืนเงินหนูหมดแล้ว แต่พี่ปูไม่คืนสักบาท แล้วมาหลอกเอาเงิน 7 หมื่นไปใช้หนี้อีกคนนึง คิดว่ามันดีมั้ย

จะทำยังไงดี?

ทนายกิ่ง : ตอนคุณลิลลี่ พี่ปูตกลงจะให้ 1.7 แสนก่อนแล้วไม่ไปออกรายการ แต่คุณลิลลี่บอกว่าตกลงกับคุณลูกหมีไปแล้ว ถึงพี่ให้หนูก็ไปอยู่ดี ไม่งั้นเป็นหมา

ลิลลี่ : ไม่จริง อย่ามาโกหก ตอแหล วันนั้นลี่บอกพี่ปูว่าจะไปออกรายการนะ พี่ปูบอกว่าอย่าไปได้มั้ย ขอร้อง หนูก็บอกว่าหนูผิดคำพูดไม่ได้ แต่มาบอกพี่ก่อนกลัวพี่เสียใจ เขาเลยเสนอว่าถ้าหาเงินให้ 1.7 แสน อย่าไปนะ ตอนแรกหนูปฏิเสธว่าหนูพูดไปแล้ว หนูก็วางสายไป แล้วคิดอีกเอาก็ได้ เพราะไม่มีเงิน ก็บอกว่าโอเค ถ้าพี่ปูหาเงินให้ 1.7 แสน หนูไม่ไป แต่สรุปหนูไม่ได้ หนูก็เลยออก ทุกครั้งที่ออกหนูก็พูดดี

เขาบอกมั้ยทำไมถึงไม่ได้ 1.7 แสน?

ลิลลี่ : เขาบอกไม่เป็นไร แล้วแต่ลี่เลย

จะเอายังไงต่อไป?

ทนายกุ้ง : ถ้าจ่ายมาก็จบตั้งแต่ตอนแรก ถ้าจ่ายก็ไม่มีการออกสื่อ แต่หลังจากนั้นประกาศจะฟ้องๆ คิดค่าเสียหาย ก็เป็นข้อต่อรองไม่จ่ายเงินเอาข้อนี้มาอ้าง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน จะอ้างว่าลูกหมีทำให้เขาเสียหาย เสียวงศ์ตระกูล มันไม่เกี่ยว จะฟ้องก็ฟ้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมายไปเลย แต่หนี้ก็ต้องจ่าย อยากฝากถึงพนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อให้หน่อย วันนั้นพนักงานสอบสวนเรียกคุณปู 2 ครั้งตามหมายเรียกแต่ไม่ไป เขาบอกว่าคุณปูจะขอเจรจา เราก็โอเค ไปเจรจาวันที่ 4 เราไม่ได้นัดใคร ไม่ได้บอกใครเลย จะไปเจรจาวันที่ 4 แต่เขาออกหมายข่าวจัดใหญ่ไฟกระพริบมาว่าจะพลิก จะแฉโน่นนี่นั่น เราไปสน. คุยกันแล้วเรื่องตัวเลข เขาก็ลงมาแถลงข่าว เอาชาร์ตมาเสนอ ทุกอย่างเขาพูดของเขาเอง เรื่องดอกเบี้ย ตอนนั้นเราไม่ได้พูดกันเรื่องนี้เลย เราแค่จะมาไกล่เกลี่ย ไม่ใช่แฉ ไม่ได้พลิกอะไร สุดท้ายมันไม่พลิกหรอกค่ะ ตอนที่เซ็นสัญญา สัญญาก็เขียนชัดเจนว่า 2 ล้านเช็คคุณก็จ่ายเอง เซ็นเอง คุณเป็นดารามีชื่อเสียง คงไม่เซ็นกระดาษเปล่าหรอก ตอนส่งไปชัดเจนมีสัญญาทุกอย่างเรียบร้อย ให้แมสเซนเจอร์เขามารับสัญญาและส่งมาให้ มันก็ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว ขณะที่ไกล่เกลี่ย เขาก็ไม่ให้ทนายพูด ให้คู่กรณีพูดกันเอง ลูกหมีก็ขอโทษคุณปู คุณปูก็ต่อว่ากลับมา เราก็นั่งเฉย พอคุณปูพูดเสร็จ คุณหาญส์ก็บอกว่ามีเงินแต่ไม่สะดวกจ่าย จะกดเมื่อไหร่ให้ก็ได้ แต่ลูกหมีจะทำอะไรก็ได้ให้เขาพอใจเขาไม่จำเป็นต้องรีบจ่าย เพราะคุณทำให้วงศ์ตระกูลผมเสียชื่อเสียง วันนั้นก็เลื่อนอีก เขายืนว่าไม่จ่าย 1.4 ล้าน วันนั้นอ.เดชาก็บอกว่าถ้าเขาไม่จ่ายก็ให้แจ้งข้อกล่าวหาไปเลย พอแจ้งข้อกล่าวหา น้องกิ่งก็ยืนยันว่าจะแจ้งกลับ 2 คดี

ทนายกิ่ง : เขาเถียงกันสองคน กับอ.ประมาณ (หัวเราะ)

ทนายกุ้ง :   เขาให้แจ้งข้อกล่าวหาไปเลยวันนี้ ทางนั้นยืนยันว่าถ้าแจ้งข้อกล่าวหาวันนี้ ผมแจ้งความกลับ

ทนายกิ่ง : จริงๆ เราประนอม เราเตรียมเอกสารไปแล้ว

ทนายกุ้ง : พอคุยกันไม่ได้ก็ให้กลับเลย เพราะมันไม่จบ เราบอกโอเค 2 สัปดาห์มาคุยกันใหม่ก็ได้ เพื่อต่างฝ่ายต่างใจเย็นก่อน สรุปว่าไม่ยอม พูดต่อหน้าตร.อยู่นั่นแหละว่าจะแจ้งความกลับ

ทนายกิ่ง : ไม่มีค่ะ ไม่มีจะแจ้งความกลับ ไม่มีอันนี้ ขอค้าน

ทนายกุ้ง : กิ่งพูดเอง พี่อยู่ในเหตุการณ์

ทนายกิ่ง : กิ่งไม่ได้พูด เพราะวันนั้นอ.เดชาพูดว่าวันนี้ยังไงผู้ต้องหามาอยู่ต่อหน้าแล้ว ให้แจ้งข้อกล่าวหาเลย ทนายประมาณพูดว่าถ้าคุณเราวันนี้ เราก็แจ้งเหมือนกัน เพราะเราเตรียมเอกสารมาหมดแล้ว แต่ถ้าวันนี้คุณยังไม่ต้องให้พนักงานแจ้งข้อกล่าวหา ทางเราก็ไม่แจ้งความหมิ่นประมาท ยังไม่ดำเนินคดีอะไร เดี๋ยวค่อยกลับมาคุยกันอีก 2 สัปดาห์ แต่ฝ่ายทนายเดชาไม่ยอม บอกว่าไม่ได้ ผู้ต้องหาอยู่ตรงหน้าแล้ว คุณต้องทำวันนี้ ทำตอนนี้ กิ่งเลยบอกว่างั้นวันนี้เราตกลงกันก่อนว่า หนี้จริงๆ มีแค่ 1.4 ล้าน ฝั่งทนายเดชาบอกว่าไม่ ไม่ตกลงอะไรทั้งสิ้น ไม่ตกลงอะไรเลย ก็จบตรงนั้น

ทนายกุ้ง : เราบอกว่าถ้า 1.4 ล้านคุณมาทำเงื่อนไขเลย แต่คุณหาญส์บอกว่าไม่สะดวกจ่าย พูดแต่ค่าเสียหายๆ ตลอด

ทนายกิ่ง : ตอนนั้นผู้ไกล่เกลี่ยเขาดูแล้วว่าน่าจะตกลงกันได้ให้กลับไปสัก 2 อาทิตย์ เผื่อใจเย็น ค่อยกลับมาไกล่เกลี่ยกันใหม่

กลายเป็นยากแล้วตอนนี้?

ทนายกิ่ง : แต่เรายืนยันว่าเราไม่ได้จะแจ้งความ เพราะตอนสุดท้ายตร.มาคุยกับเราว่าฝั่งอ.ประมาณใจเย็นมากเลยนะ ประนีประนอมมากเลย แต่ฝั่งโน้นบังคับให้ต้องแจ้งข้อกล่าวหาคุณปูทันที ในขณะที่อ.ประมาณพูดแล้วว่าคุณยังไม่ต้องแจ้ง ถ้าคุณไม่แจ้งเราก็ไม่แจ้งคุณวันนี้ นี่คือเรื่องจริงเกิดขึ้นในห้อง มีผู้ไกล่เกลี่ยทุกคนอยู่ในห้องหลายคนค่ะ

ลูกหมี : ในห้องไกล่เกลี่ย ติดอยู่ที่พี่ผู้ชาย เขายื้อไปยื้อมา (หาญส์) ทุกอย่างเลยทำให้บรรยากาศห้องไกล่เกลี่ยไม่ลงตัว เพราะเขาไม่ยอม ทุกคนเลยเหนื่อย

ทนายกิ่ง : เขาก็เลยบอกให้ผ่านไป 2 อาทิตย์เดี๋ยวมาคุยกันใหม่

ลูกหมี : ในห้องไกล่เกลี่ยไม่จบเพราะพี่เขา

ไม่ได้มีผู้เสียหายแค่ลูกหมี ทนายกอล์ฟ และกิ่ง ก็รู้อยู่แล้ว มีลิลลี่ อ้อม ข้างล่าง 6 ล้าน มี 1.5 แสน มีอีกหลายคนส่งข้อความมา ?

ลูกหมี : เหตุการณ์เกิดปี 61 ชื่อพี่คนนี้ ล้านกว่าบาท ผู้ชายเขาเอาเช็คไปค้ำกับคนอื่น การกระทำแบบนี้ตั้งแต่ปี 61 จนตอนนี้ปี 67 การกระทำเหมือนเป็นกระบวนการแบบนั้นหรือเปล่า ทำไมมีแต่เรื่องเงิน มีแต่วิธีการแบบนี้ ก็เลยเป็นที่มาที่ไปของคำว่าภัยสังคม มันมีเหตุการณ์เยอะแยะมากมาย มาปะติดปะต่อแล้วไม่ใช่คนปกติทำกันไงคะ แล้ววิธีการพูด วิธีการเหมือนกัน เป็นการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น การฟังตรงนี้ต้องใช้ทั้งใจฟัง และต้องมีศีลธรรมสูงมาก เป็นเรื่องระดับประเทศแล้ว การแก้ไขจริงๆ ถ้าคุณออกมายอมรับสักนิดมันจะไม่เลยเถิดไง แต่นี่ยังสู้ แล้วผู้เสียหายยังมีอีกมากมาย

พี่เดชาต้องการยังไง?

ทนายกุ้ง : เป็นหนี้ก็ต้องใช้หนี้ เรื่องเขากล่าวหาว่าลูกหมีและคนอื่นทำให้เขาเสียหายก็ฟ้องมา ต่างคนต่างใช้สิทธิ์ไปตามกระบวนการศาล

ได้มั้ย?

ทนายกิ่ง : จริงๆ ก็ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายดีที่สุดค่ะ

ทนายกุ้ง : แต่ใช้เหตุนี้มาอ้างว่าไม่จ่าย ให้คิดค่าเสียหายมา

ทนายกิ่ง : มันก็เป็นเรื่องปกติที่ไกล่เกลี่ยกันไม่สำเร็จ ตอนนี้เจ้าหนี้เสียหายไม่ได้เงินคืน ลูกหนี้เสียหายถูกหมิ่นประมาท

ฝั่งนี้เขาก็ยินดีให้ฟ้อง แต่แยกกันได้มั้ย จ่ายเงินคืนเขาไปก่อน ทนายกุ้งเท่าที่ฟัง ตั้งข้อสังเกตว่าหรือฝั่งปูเอง กำลังมองว่าหักลบกลบหนี้ มีการด่าทอพาดพิงให้เสียหาย ก็ให้หักลบกลบหนี้กันไปหรือเปล่า?

ทนายกิ่ง : ไม่ได้เป็นแบบนั้นค่ะ เขาก็ให้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ตอนนี้พอออกมาแล้ว กระบวนการไกล่เกลี่ยมันยาก เราแนะนำลูกความเราได้แหละว่าใช้มั้ยมันจะได้จบๆ แต่บางทีสิ่งที่กระทบจิตใจเขา กระทบครอบครัวเขา มันเกินจะเยียวยาจริงๆ

ลิลลี่ : ต้นเหตุเป็นเพราะพี่ปูทำ

ทนายกิ่ง : ตอนนี้อยู่ที่ไกล่เกลี่ยกันสำเร็จมั้ย ถ้าไม่สำเร็จต่างคนก็ต่างใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย เราเป็นนักฎหมายอาจไม่สามารถบังคับอะไรได้ การไกล่เกลี่ยก็อยู่ที่ลูกความทั้งสองฝ่าย

 หลังจากนี้จะเอายังไง?

ทนายฐิติ : การไกล่เกลี่ยวันนั้นก็ยอมรับว่าพี่ผู้ชายยังมีอารมณ์รุนแรงอยู่ แต่พอผ่านไป 2 อาทิตย์ก็ยังตอบแทนลูกความไม่ได้

เห็นด้วยมั้ยว่าลูกความควรจ่ายหนี้ให้เขาก่อน จะไปดำเนินคดีอะไรต่อจากนั้นก็ว่ากันไป?

ทนายกิ่ง : จริงๆ มีหนี้ต้องคืนอยู่แล้ว พูดมาตลอด แต่ว่าใช้เท่าที่เป็นหนี้จริง ถ้ามีการรวมดอก ไม่แนะนำให้ลูกความจ่ายทั้ง 2 ล้าน

ถ้าเขาเซ็นอะไรไป แสดงว่าต้องมีการกลั่นกรองถึงเซ็น แล้วจะบอกว่าไม่ตรงตามนั้นมันไม่ได้?

ทนายกิ่ง :  สุดท้ายขึ้นศาลก็ต้องดูหลักฐาน เจ้าหนี้มีสิทธิ์ต่อรองมากกว่าลูกหนี้อยู่แล้ว ถึงแม้สัญญา 2 ล้านจริงมั้ย ขึ้นศาลก็ต้องไปพิสูจน์ว่า 2 ล้านจริงมั้ย

ทนายกุ้ง : หนี้จะเกินหรือไม่เกิน อยู่ที่ศาลตัดสิน แต่ไม่ได้ฟังคลิปที่ลูกหมีคุยกับอีกฝ่ายหรือเปล่า

ทนายกิ่ง : กิ่งคิดว่าถ้าไม่เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา เขาก็ยอมจ่ายดอกไปเรื่อยๆ ที่ผ่านมาคุณปูก็โอนเยอะจริงๆ โอนดอก มีเรียกบ้าง ให้บ้าง วันนี้โอนเท่าไหร่ ขอเพิ่ม 1 พัน

ลูกหมี : ขอดูได้มั้ยคะ  ที่บอกว่าโอนเงินสดพร้อมดอกเบี้ยด้วย ส่วนใหญ่พฤติกรรมเพราะเขาไม่จ่ายไงคะ

ในนี้บอกว่าโอนช่วงไหนต้องบวกเพิ่ม 1 พัน?

ทนายกิ่ง : ถ้าตามที่เราอ่าน มีทั้งเขาเสนอ และฝั่งนี้เรียก

ลูกหมี : พี่เขาจะมาเอาเงินจากเรา เราจะไปเรียกเพื่ออะไร การเขาเอาเงินไป 30-40 ครั้ง เพราะเขาต้องการเงินจากเรา แล้วลักษณะการพูดแบบนี้ เพราะเขาบอกว่าเขาจะจ่าย เป็นการคุยทางโทรศัพท์และการทวงเงินคือทางไลน์ ถ้าอ่านแบบนี้ครั้งนึงแล้วเอามาเป็นประเด็น กับการที่เขาเอาเงินเราตลอดเวลา พฤติกรรมคือเจตนาเขาต้องการเงินจากเจ้าหนี้ จากทุกๆ คน

คุณบอกว่ายอด 4.5 หมื่น ปล่อยถึงวันที่ 27 ธ.ค.เลยได้มั้ย คุณปูบอกโอเค คุณก็บอกว่าดีจุง มีสลิปชื่อคุณ?

ทนายกุ้ง : ต้องเอามาทั้งหมดค่ะ ตัดต่อไม่ได้

ทนายกิ่ง : ขึ้นศาลจริงเราไปหมดอยู่แล้วค่ะ

ย้อนกลับไปคำถามเดิม จ่ายหนี้เขาไปเถอะ?

ลิลลี่ : พูดยาว ไม่เข้าเรื่องสักที

ทนายกิ่ง :  เราเป็นทนาย พูดตามกฎหมาย

ลิลลี่ : ขอแค่ 7 หมื่นบาท ยังไม่ได้เลย

ลูกหมี : เขาไม่มีเงินเหรอ (หัวเราะ)

ลิลลี่ : พูดต่อหน้าประชาชน หนูไม่อยากคุยกับพี่ปูแล้ว ที่หนูออกมาพูดแรงเพราะพี่ปูพาดพิงหมิ่นประมาทลี่ ทำให้เสียหาย เสียชื่อเสียง ลี่ฟ้องพี่ปูก็ได้แต่ลี่ไม่ฟ้อง ลี่ไม่อยากยุ่งกับพี่ปู ครอบครัวนี้อีก หนูยกหนี้ต่อหน้าคุณเลย ยกหนี้ให้เขา แต่ขอให้เขาออกมาขอโทษลี่ ขอโทษด้วยใจที่บริสุทธิ์ ขอโทษลี่ผ่านสื่อ ลี่ยกหนี้ให้ แล้วต้องสำนึกผิด ถ้าครอบครัวเขาฟ้องลี่ ถามตรงนี้ เขาจะฟ้องมั้ย

ทนายกิ่ง : ถามใครคะ ต้องไปถามเจ้าตัวค่ะ อารมณ์รุนแรง (หัวเราะ)

ลิลลี่ : ถ้าเขาจะฟ้อง ก็จะยอมรับ ฟ้องมาก็ฟ้องกลับ

พูดกับพี่ปู?

ลิลลี่ : ไม่มีอะไรค่ะ ฝากจุ๊บ หนูจะยกหนี้ให้พี่ปู ถือว่าเราก็เคยมีมิตรภาพดีๆ ให้กัน อีกอย่างหนูไม่อยากรู้จักพี่ปูอีกแล้วนับจากวันนี้ เพราะพี่ปูเป็นคนไม่มีสัจจะวาจาที่ดี ไม่มีความจริงใจ พี่ปูรับเงินไปเถอะหนูจะไม่ฟ้องอะไรใดๆ พี่ แต่ถ้าพี่ฟ้องมาหนูก็ฟ้องกลับเหมือนกัน หนูจะทำทุกอย่างให้มันรู้ไปว่านามสกุลใหญ่โตกับคนที่ถูกต้อง อะไรถูกต้องมากกว่า

หมดสมัยใครต้องมากลัวใครแล้ว ต่อให้นามสกุลใหญ่ก็เท่านั้น?

ลิลลี่ :   ไม่ต้องเอานามสกุลมาอ้าง เอานิสัยสันดานคนเป็นคนดีออกมา อย่าเอาสันดานไม่ดีออกมา แค่นั้น บอกตรงนี้ ถ้าฟ้องก็จะติดคุกให้

อ้อม : เมื่อวานทนายกิ่งไปออกรายการ แล้วพูดว่าฝั่งอ้อม พี่ลูกหมี ลิลลี่ พาไปแถลงถล่มเขา ให้เขาไม่มีที่ยืนในสังคม อยากบอกว่าเราไม่ได้ไม่ให้เขามีที่ยืน แต่เขาเลือกไม่ยืนเอง เลือกกระโดดขึ้นมาขย้ำหนี้เจ้าหนี้แบบอ้อมก่อน จากการแถลงข่าวของเขา ฉะนั้นอย่ามาพูดว่าพวกอ้อมไปถล่มเขาจนเขาไม่มีที่ยืน ไม่ใช่ค่ะ เขาเลือกไม่ยืนต่างหาก เลือกขย้ำหัวเจ้าหนี้ แล้วที่เขาไปรายการเปิดปากฯ บอกว่าไม่รู้จักใครเลยนอกจากพี่ลูกหมีและลิลลี่ อ้อมก็อยากบอกว่าอ้อมเป็นเจ้าหนี้ ไม่ใช่มิจฉาชีพ ถ้าไม่ใช่เจ้าหนี้อ้อมก็คงไม่ไปยืนค่ะ

ทนายกิ่ง : วันนั้นจริงๆ เข้าใจว่าเขาบอกว่าไม่ได้รู้จักทุกคนที่ยืนอยู่ข้างหลัง คุณอ้อมเขาชี้ให้กิ่งดูตั้งแต่วันแรกที่มาออฟฟิศแล้ว เขาจำคุณอ้อมได้ เขาอธิบายเรื่องคุณอ้อมบางส่วน และไลน์แชตที่เรากำลังศึกษากันอยู่

มีคนส่งมาหลังบ้านเยอะมาก เป็นช่างแต่งหน้าเต็มเลย และมีดาราบางคนด้วยที่ส่งเข้ามา บอกพร้อมออกมาพูดยืนยันตามข้อเท็จจริงบางเรื่อง มันจะเป็นเรื่องใหญ่นะ?

ลูกหมี : แค่ในสตูฯ รวมผู้เสียหาย 6-7 คนแล้ว พอมันเลยเถิด จาก 4 เป็น 10 ที่รู้อีกมากมายที่เขาไม่ได้ออกมา ที่เราได้ฟังและรวบรวมตลอด เราทวงหนี้ถึงที่สุดแล้ว ทำไมมีเจ้าหนี้มากมายจำนวนมากที่เขาไปเอาเงินมา

ทนายกิ่ง : คนมาแจ้งเป็นเจ้าหนี้ ถ้าไม่ได้ติดต่อผ่านคุณปู ติดต่อผ่านทนายก็ได้ เดี๋ยวกิ่งจะช่วย เอาหลักฐานมา คุณกู้ยืมเท่าไหร่ จริงๆ คุณตรีก็คุยกับทางกิ่งอยู่เหมือนกัน

ลิลลี่ : บริษัทยูซัมมิตก็ปัญญาอ่อน บริษัทนี้ไม่ได้ยืมเงินลี่นะ

ทนายกิ่ง : อย่าไปว่าเขา ตอนนี้คุยตรงไม่ได้แล้วเขาอยากให้คุยผ่านคนกลางมากกว่า บริษัทนี้เขาทำเรื่องการเงินอยู่แล้ว พี่หาญส์เลยให้บริษัทนี้มาดูเรื่องการเงิน ให้ช่วยจัดการเรื่องการเงิน

ลิลลี่ : ไม่อยากจ่ายก็บอกมา

ทนายกิ่ง : ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

อ้อม : ถ้าเขาอยากใช้หนี้คืนหรืออยากไกล่เกลี่ย เขาต้องเอาหลักฐานให้บริษัทเขามาติดต่อเรา เขาเป็นลูกหนี้เรา ไม่ใช่ให้เราไปหาเขา หรือส่งเอกสารอะไรไปให้เขา

 เป็นห่วงปู-หาญส์จริงๆ ประเด็นไม่มีอะไรเลย คนเราอาจมีหนี้ มีการหยิบยืมเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ปกติถ้าคุณไม่ชำระเขา วันนี้ขอให้ปู-หาญส์มองสังคมสักนิดนึงว่าเขากำลังมองแบบไหน เพราะมีผลต่อชื่อเสียงต่อไปของหาญส์ และปูด้วย ถ้าวันนี้หาญส์บอกว่าคุณเคลียร์ให้ทั้งหมด จบ คุณก็ได้ใจคน เพราะคุณดูแลแทนเมีย แต่ถ้าเป็นแบบนี้ กังวลใจว่าสังคมจะมองอีกแบบ เท่าที่ดูร้อยละ 100 เลยที่คนบอกว่าเป็นหนี้แล้วไม่จ่าย จะไปบิดเขาเหรอ จะไปฟ้องเขาเหรอ ง่ายๆ เลยนะ เอาเงินใช้คืนเขาไป จะทำสัญญาประนอมหนี้ก็ว่ากันไป ให้สังคมรับรู้หรือไม่รับรู้ก็แล้วแต่ ส่วนคุณจะไปฟ้องเขาก็อีกเรื่องนึง ถ้าปล่อยไปแบบนี้ จะยิ่งทำให้หาญส์กับปูยิ่งทรุดลงไป ยิ่งพิสูจน์ว่าฉันถูก ฉันยืมเงินแต่คุณไม่ควรทวงแบบนี้?

ทนายกุ้ง : เข้าใจว่าทนายอาจรับข้อมูลมาไม่หมด เขาอาจบอกไม่หมด อาจบอกแค่เคสสองเคส แต่เคสอื่นๆ ที่จะมีปัญหาตามมาเขาอาจไม่พูดถึง จริงๆ เขามีมากกว่านี้ค่ะ

อ้อม : ทนายกิ่งบอกว่าเขาจำอ้อมได้ จำอ้อมได้ตั้งแต่อยู่โรงพักใช่มั้ยคะ

ทนายกิ่ง : ไม่ค่ะ เขาบอกที่สำนักงาน วันที่คุณอ้อมไปยืนแถลงข่าว

อ้อม : แต่วันที่เขาไปออกรายการ เขาบอกว่าจำไม่ได้นะคะ

ทนายกิ่ง : ไม่ค่ะ เขาหมายถึงคนหลังๆ เขาไม่รู้จักเลย เพราะยืนเป็นสิบเลยค่ะ เขาไม่ได้บอกว่ารู้จักแค่พี่ลูกหมีกับลิลลี่

ลิลลี่ : เขาบอกว่ารู้จักแค่พี่ลูกหมีกับลิลลี่ เป็นพยานได้ค่ะ แล้วเขาพูดว่าของลิลลี่เคลียร์กันหลังไมค์ ไม่ต้องไปยูซัมมิต สุดท้ายก็ไม่รับโทรศัพท์อะไรเลย

ทนายกิ่ง : ขอเบอร์ได้มั้ย จะได้ถามว่ามีเบอร์นี้โทรมาหรือเปล่า

ลิลลี่ : ไม่เคยโทรเบอร์ค่ะ โทรไลน์ คุณก็เข้าข้างจังเลยเนอะ (ปรบมือ)  ทำงานเก่ง สุดยอด

ทนายกิ่ง : จะได้ตามให้ค่ะ (หัวเราะ)

ลูกหมี : ตามเรื่องเงินดีกว่าค่ะ อย่าตามเรื่องโทรศัพท์

ไม่ค่อยเห็นด้วยนะจะตั้งบริษัทแล้วเจ้าหนี้ถามไถ่เอง มองว่าคุณป็นลูกหนี้ คุณก็ต้องชำระหนี้เขาเท่านั้นแหละ ผู้เสียหายตะโกนบอกว่าเวลายืมโทรหาเขาได้ แต่เวลาจะใช้หนี้ให้ไปติดต่อบริษัท มันก็ไม่แฟร์กับเขา?

ลิลลี่ : ก็ติดต่อพี่ปูไม่ได้ตั้งแต่วันที่สน.นั่นแหละ ปกติติดต่อกันตลอด เขาฉลาดไง ต้องให้ผ่านบริษัท เดี๋ยวทำบ้างแล้ว

ลูกหมี : หัวหมอ ตอนนี้ต้องขายหมอนยางพาราแล้ว หมีอยากได้เงินคืน จิตสำนึกคงไม่มีแล้ว เขาอาจไม่มีเงินก็ได้ถึงไม่คืน เดี๋ยวไปบวกลบมาใหม่ 1.4 ล้านไม่เอาแล้ว ขอกลับไปที่ 2 ล้านเหมือนเดิม ก็ไปพิสูจน์กัน ยินดี เรื่องดอกเบี้ยเราไม่เคยทำแบบนี้แต่เขาทำมาตลอด

ถ้าเขาขอผ่อน?

ลูกหมี : ตอนเอา เอาไปเต็มค่ะ

ลิลลี่ : ของหนู หนูยกให้ไปเลย พี่จะได้ไม่ต้องทำงานเหนื่อย หนูใจป๋า แต่ขอใจสปอร์ตกับหนูหน่อย อย่าฟ้องหนูเลย หนูไม่มีเงินให้ ต่อให้ฟ้องหนูก็ไม่ให้

คุณจะยกหนี้ให้เขาเหรอ?

ลิลลี่ : ยกไปเลย หนูใจป๋า

ทนายกุ้ง : เขาเบื่อที่จะฟ้องร้อง แต่การปลดหนี้ต้องเป็นหนังสือ

ลิลลี่ : ยกให้ไปเลย ไม่อยากพูดเรื่องนี้อีก แต่ต้องมาขอโทษ ถ้าไม่ขอโทษไม่ยก

6 แสนแลกกับขอโทษ 1 คำ?

ลิลลี่ :  ขอโทษลี่ออกสื่อ ออกจากจิตวิญญาณและพูดความจริงทั้งหมด ใช้หัวใจจิตวิญญาณความเป็นคนดี พูดจากหัวใจแล้วหนูจะยกโทษให้ ถ้าพี่จริงใจกับหนู หนูเชื่อว่าประชาชนเมตตา ให้โอกาสและให้อภัย พี่ผิดแค่ยอมรับและแก้ไข อย่าใช้อำนาจวงศ์ตระกูลมาไฝว้กัน หนูก็ต่อยมวยเป็น ถ้าเขาฟ้องหนู หนูถึงขั้นขายตัวได้เลยนะ หนูไม่มีเงินจ่ายจ้างทนายต้องขายตัวเพื่อจ้างทนายให้เขาฟ้องหนู 10 ล้านเลยนะ

เล่นเป็นนางร้ายได้มั้ย?

ลิลลี่ : ตอนนี้เล่นเป็นกะxรี่ก็ได้ค่ะ (หัวเราะ)

คุณอ้อมล่ะ?

อ้อม : ไม่ยกให้ค่ะ ว่ากันไปตามหลักฐาน มีพร้อมหมดแล้วค่ะ

จริงๆ ก็เป็นเงินจำนวนที่ใช้ได้นะ สำหรับระดับคุณหาญส์-คุณปู เงิน 1 ล้านกว่า ?

ลูกหมี : 6 แสนยัง 2 ปีเลย

ทนายกุ้ง : ไม่ต้องจ้างทนายความ เอาเงินมาใช้หนี้ดีกว่า ไม่ต้องจ้างฟ้องหมิ่นประมาท เอาเงินมาใช้หนี้ไป

ทนายกิ่ง : คนคิดว่าทนายได้รับจ้างเยอะ ถึงทำคดี เราก็คิดตามปกติ ไม่ได้เยอะขนาดนั้น

เครียดมั้ย สังคมร้อยทั้งร้อยไม่ได้เข้าข้างกิ่งและอ.ประมาณ?

ทนายกิ่ง : ทุกอย่างมีหลายมุม คนฟังเขาก็ฟังแต่ละฝ่ายพูดออกไป แต่แง่รายละเอียดหลักฐานมีเยอะกว่า ในแง่สังคมลูกความโดนขนาดนี้ก็สงสารเหมือนกัน เขาก็ไม่ได้เป็นคนแย่ คนร้าย เป็นฆาตกรรม ฆ่าใครขนาดนั้น เขาก็ไม่ได้เป็นคนแย่ เราเป็นทนายไม่ได้เลือกช่วยแต่ฝั่งเจ้าหนี้ ช่วยคนถูก เราก็ช่วยคนอื่นด้วย เวลามีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ไม่มีฝั่งไหนถูกผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งสองฝ่ายเทาๆ กันทั้งคู่ ไม่ได้ผิดกฎหมายนะ หมายถึงผิดนิดผิดหน่อย หมายถึงไม่มีคนถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ กับผิดร้อยเปอร์เซ็นต์มาสู้กัน ในแง่คดี กิ่งไม่ได้หนักใจ แต่แง่สื่อก็นิดนึง

 

ทนายกุ้งมั่นใจ?

ทนายกุ้ง : มั่นใจค่ะ ก็เต็มที่ไปเลย หักลบกลบหนี้ไม่เอาค่ะ

ทนายฐิติ : ไม่มีเรียกค่าเสียหายเป็นตัวเงิน ชำระเป็นงวดๆ มั้ยตรงนี้ยังไม่ได้คุยกัน เป็นหนี้ต้องจ่าย

ลิลลี่ : แต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

เล่นละครได้มั้ย?

ลิลลี่ : เล่นได้ ให้เป็นนางเอก คนบ้า เล่นอะไรก็ได้ ฝากด้วยนะคะ จ้างหนูได้ ตอนนี้มีภาพยนตร์เป็นนางเอกแล้ว เรื่องนาคีทวิภพ นางเอกคำชะโดน นางเอกเพลงหลายเพลงเกี่ยวกับพญานาค ขอฝากภาพยนตร์เลี้ยงรุ่นด้วยนะคะ น่าจะเข้าโรงปลายปีหรือปีหน้า มีหนังผีด้วยที่ได้เล่น ก็ขอบคุณผู้ใหญ่ที่เมตตา หมดตัวถึงได้เจอของจริง ขอบพระคุณจริงๆ ค่ะ หนูขอโทษนะที่ทำให้หม่าม๊า ป่ะป๊าเครียด แต่ไม่ต้องห่วงหนู หนูจะสู้นะคะ