เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานเพื่อขอความช่วยเหลือจากเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์รายหนึ่ง ซึ่งกำลังหลบซ่อนการติดตามของแก็งค์มาเฟียจีนเทาในแหล่งอาชญากรรมเมืองกันดาน ชายแดนกัมพูชา-เวียดนาม โดยเหยื่อคนดังกล่าวเป็นชายไทยชื่อนายบุญ (นามสมมุติ) ชาวอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี
 
นายบุญได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ตนยังหลบซ่อนจากแก็งค์มาเฟียที่หลอกมาทำงานในประเทศกัมพูชา โดยตนเองถูกชักชวนให้เข้ามาทำงานในเมืองปอยเปตเมื่อเดือนมีนาคม 2567 โดยตอนแรกทำงานเกี่ยวกับเว็บหุ้น แต่เมื่อทำงานไม่เข้าเป้าจึงถูกลงโทษขัง 3 เดือน แต่ตนสามารถหลับหนีออกมาได้
ปอยเปตก่อนจะถูกขายไปยังเมืองกันดาล ติดชายแดนเวียดนาม  


 
“ลักษณะงานคือพอมาถึงเขาจะให้นั่งดูงานก่อน มีคนไทยในออฟฟิศ 30 กว่าคน มีหลายออฟฟิศ ส่วนออฟฟิศผมมี 30 กว่าคน ทำงานกันเป็นทีม ชุดหนึ่ง 4 คน ให้เป็นหน้าม้าผ่านเฟสบุ๊กและไลน์ เวลาที่ซื้อของกดเข้ามาให้ลูกค้าทำกิจกรรม สุ่มออเดอร์แล้วโอนเงินเข้ามาให้ทำการถอนออก พอรอบที่ 2 ฝากเข้ามาก็จะถอนไม่ได้” นายบุญ กล่าว  
 
เหยื่อขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า ทุกคนที่มาต้องมีการทำสัญญาทำงาน 9 เดือนถึงจะกลับไทยได้ ซึ่งตนไม่ยอมทำ โดยเขาให้นั่งดูงาน 7 วัน แล้วให้ลงงาน แต่ตนบอกว่าจะกลับ เขาไม่ยอมบอกว่าให้เอาเงินมาไถ่ ตนก็หาทางหนีเลยตั้งแต่วันนั้น


 
“ตอนที่หนีออกผมติดต่อทางบ้านจะให้น้องสาวกับแม่โอนเงินมาให้ พอจะข้ามกลับไป เขาก็ตามมาจับ เขาตามจับผมได้แล้วขายผมมาที่ตึก “ไซธง” ผมโดนช็อตไฟฟ้าไป 5-6 ครั้ง ผมไม่ยอมทำงาน ถ้าจะกลับต้องไถ่ตัว 2,000 ดอลลาร์ ผมก็เลยต้องหนีเพื่อกลับไทยแต่มันไม่มีช่องทางจะหนี ผมก็เลยต้องอยู่ตรงนี้ 10 วันแล้ว ข้าวก็ไม่ได้กิน มีแต่น้ำก๊อก” นายบุญ กล่าว  
 
นายบุญ กล่าวด้วยว่า สถานะตอนนี้คือถูกจำหน่ายแล้วแต่ยังไม่มีช่องทางจะออกไป โดยขบวนการมาเฟียที่นี่จะเข้าใจว่าตนออกจากพื้นที่ไปแล้ว แต่ที่ยังต้องแอบอยู่เพราะออกไปข้างนอกอาคารไม่ได้  
 
“ผมออกนอกอาคารไม่ได้ ต้องแอบอยู่ในห้องโดยที่คนจีนเข้าใจว่าผมหนีกลับไทยแล้ว ผมยังเอาตัวเองออกไปไม่ได้เพราะว่าอยู่ไกลติดชายแดนเวียดนาม ตึกมีรั้วไฟฟ้า กำแพงสูง รปภ.100 กว่าคน ไม่มีช่องทางในการหนี” นายบุญ กล่าว  และว่ามีคนไทยไม่ต่ำกว่า 50 คนถูกหลอกมาทำงานในลักษณะเดียวกันตนและทุกคนอยากกลับประเทศไทย นอกจากคนไทยแล้วยังมีชาวอินโดนีเซีย เวียดนามและอินเดียที่ถูกหลอกอยู่ด้วย
 
ด้านน้องสาวนายบุญ กล่าวว่า พี่ชายไปทำงานที่ปอยเปตตั้งแต่เดือนมีนาคม ก่อนจะหนีออกมาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 แล้วโดนจับตัวกลับไปอีกครั้งวันที่ 21 มิถุนายน  
 
“พี่ชายเข้าไปทำเว็บหุ้นมีการโทรติดต่อคล้ายคอลเซ็นเตอร์หลอกคนไทยเองด้วยเฟสบุ๊ก แล้วก็ไลน์ ใช้ตัวละครหลอกให้คนไทยทำกิจกรรม ตอนนี้พี่ชายบอกว่าถูกช็อตไฟฟ้ามาแล้ว 5-6 ครั้ง แล้วโดนซ้อม ที่อยู่ข้างในออฟฟิศมีทั้งคนจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย” น้องสาว กล่าว  
 
น้องสาวเหยื่ออาชญากรรม กล่าวด้วยว่า พี่ชายถูกแฟนหลอกให้ไปทำงานเว็บหุ้นจากแฟนเก่า   เหมือนเขามีปัญหากัน เลิกกันก็เลยหลอกให้ไปทำงานตรงนั้นแล้วแฟนเขาก็ไปกับแฟนใหม่
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 น้องสาวเหยื่อ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยระบุว่าพี่ชายของตนถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมายและถูกทำร้ายร่างกาย พี่ชายของตนและเพื่อนๆจึงพากันหลบหนีอยู่ในเมืองกันดาล และอยากให้ศูนย์ประสานงานชายดนไทย-กัมพูชา(สน.ปทก.)ให้การช่วยเหลือนายก่อเฮงด้วย