ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์  แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกันจับกุม นายฐปนนท์   อายุ 36 ปี  อยู่บ้าน ม.13 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3067/2567 ลงวันที่ 28 มิ.ย. ๖7 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความสียหายแก่ประชาชน” พร้อมตรวจยึดของกลาง  บริเวณริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1206 ติดกับป้อมตำรวจพบพระ ต.พบพระ  
อ.พบพระ จ.ตาก 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 67 ได้มีกลุ่มผู้เสียหาย จำนวน 15 ราย เข้าร้องทุกข์ต่อ พงส.กก.1 บก.ปคบ. ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ที่หมู่ 13 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เนื่องจากผู้เสียหาย ได้ซื้อโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศ กับบริษัทดังกล่าว ซึ่งมีการโฆษณาผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก โดยผู้เสียหาย ได้ทำการจองทริปผ่านช่องทาง LINE  และได้ชำระเงินค่าทัวร์ เข้าบัญชีธนาคารของบริษัท ต่อมาบริษัทได้ปิดกิจการหนี และผู้บริหารบางคนได้หลบหนีไปต่างประเทศ ทำให้มีผู้เสียหาย บางส่วน ไม่มีตั๋วเดินทาง บางส่วนส่วนใกล้ถึงกำหนดเวลาเดินทาง แต่พบว่าไม่มีการจัดทัวร์ตามโปรแกรมนำเที่ยวให้ แต่อย่างใด เชื่อว่ามีเจตนาหลอกลวงขายโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศให้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ประมาณ 8,000,000 บาท ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง จนเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 67 เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พบพระ จ.ตาก ได้ร่วมกันจับกุมหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทได้ คือ นายฐปนนท์  อายุ 36 ปี  อยู่บ้าน ม.13 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3067/2567 ลงวันที่  
28 มิ.ย. 67 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความสียหายแก่ประชาชน” ได้ในเขตพื้นที่ ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก นำส่ง พงส.กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนบุคคลอื่นที่ยังหลบหนี จะได้ติดตามตัวมาดำเนินคดีภายในอายุความต่อไป 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายฐปนนท์  ให้การปฏิเสธ แต่รับว่าได้รับเงินจากการ เป็นกรรมการบริษัท เดือนละ 1 แสน จากผู้ต้องหา ที่ยังหลบหนี  
เตือนภัย  บก.ปคบ. มีความห่วงใย หากพบเห็นการหลอกลวงขายสินค้าหรือบริการ หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นใด ไม่ว่าผู้กระทำความผิดจะเป็นคนไทย หรือต่างชาติ ที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน บก.ปคบ. พร้อมจะปกป้องคุ้มครองผู้บริโภค โทรสายด่วน 1135 
 
#ข่าววันนี้ #ลูกทัวร์ #ปคบ