วันนี้พาไปดูการสู้ชีวิตที่ทรหดอดทนของคุณยายคนหนึ่ง ที่ได้ยึดอาชีพการเย็บกระทงใส่ขนมจากใบตองแห้งขาย นำเงินมาเลี้ยงดูแลลูก ๆ ถึง  6 คน จนปัจจุบันลูก ๆ เติบใหญ่มีครอบครัวกันหมดแล้ว ลูกคนน้องสุดอายุ 45 ปีแล้ว แต่คุณยายยังคงยึดอาชีพเย็บกระทงขายมาจนถึงทุกวันนี้   

คือคุณยายฟู  ชูรอด  อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ 1 ต.จอมประทัด อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี มีแนวคิดการหาอาชีพทำงานอยู่กับบ้าน ในการนำใบตองแห้งที่มีลักษณะแก่จัดจนใบแห้งเหี่ยวคาต้น ชาวสวนสมัยก่อนจะตัดทิ้งไว้ตามร่องสวน เพื่อตกแต่งต้นกล้วยให้เจริญเติบโต แต่สำหรับคุณยายฟู ไปเก็บนำมาเย็บเป็นกระทงขายส่งแม่ค้าที่มารับซื้อถึงบ้าน ทำแบบนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว ตั้งแต่งานมีลูกคนแรก จนถึงปัจจุบันมีลูกทั้งหมด 6 คน แต่ละวันสามารถเย็บกระทงได้ประมาณวันละ 300 ใบ  ซึ่งถือเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและลูก ๆได้เป็นอย่างดี  

ยายฟู  ชูรอด เล่าว่า  เริ่มเย็บกระทงตั้งแต่ลูกยังเล็ก บางช่วงจะไปรับจ้างทำงานบ้าง  ทำมาจนลูกสาวคนเล็กตอนนี้อายุ 47 ปีแล้ว สมัยก่อนเย็บกระทงได้ 1,000 ใบแล้วมามัดซ้อนกันมัดละ 100 ใบใส่ถุงละ 10 มัด ขายราคาถุงละ 25 บาท   ขณะที่ปัจจุบันนี้ ราคาเพิ่มมาเป็น 1000 ใบ ใส่ถุง 10 มัดขายราคาถุงละ 470 บาท  ขายแต่ละครั้งได้เงินครั้งละกว่า 4000 -5000 บาท ซึ่งแต่ก่อนใบตองแห้งสามารถเก็บหาได้ตามร่องสวน เจ้าของไม่หวง  แต่ปัจจุบันใบตองมีราคา  ทุกสวนก็เก็บไว้ขายจึงต้องซื้อ หักค่าวัสดุที่ทำ เช่น ใบตองแห้ง ไม้กลัด  ใบตองแห้งตอนนี้จะมีชาวบ้านนำมาขายให้กิโลกรัมละ 35 บาท   ถ้าคิดเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนหักค่าใบตอง ค่าไม้กลัดแล้ว คงเหลือรายได้ประมาณวันละ 100 บาท หรือ ประมาณเดือนละ 3,000 บาท โดยเฉพาะช่วง เทศกาลตรุษจีน และสารทจีน  จะขายดีมาก  ถือว่าภูมิใจในอาชีพทำกระทงนี้จนเลี้ยงลูกเติมโตมาได้ถึง 6 คน 

สำหรับขั้นตอนการทำ  เริ่มจากนำใบตองแห้ง  ที่เป็นทางยาวนำมาฉีกให้เป็นแผ่น ๆ วางซ้อนกัน จากนั้นนำถ้วยแก้วที่ตรงตามขนาดออเดอร์ลูกค้าสั่ง มาวางด้านบน ใช้มีดโกนกรีดวนรอบถ้วยจนขาดจากกัน ในลักษณะทรงกลม  แล้วนำไปซ้อนทับให้เป็นแถวยาว จากนั้นใช้เชือกกล้วยผูกมัดให้แน่น เพื่อให้ใบกล้วยมีลักษณะการเหยียดตึงเวลานำไปห่อขนมก็จะได้ทรงที่สวยงาม  หลังจากนั้นไม่นานนำใบตองมาวางซ้อนกัน 2 ใบ ลักษณะวางแนวขวางเพื่อไม่ให้ใบตองห่อตัว นำไม้กลัดที่ทำจากไม้ไผ่ ซื้อมากิโลกรัมละ 300 บาท ลักษณะจะเป็นผิวไม้ มีข้อดีคือ มีลักษณะแข็งไม่หักง่ายเหมือนกับการใช้ไม้ทั่วไป ผ่าให้เป็นเส้นเล็กๆแล้วใช้กรรไกรตัดแบบทะแยงมุมสองด้าน นำมากลัดบริเวณมุมของใบตองให้ขอบยกสูงเป็นมุม 5 มุม ก็จะได้กระทงที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของธรรมชาติใช้เชือกมัดเป็นแถวยาวมัดละ 100 ใบ เตรียมส่งให้แม่ค้าที่จะมารับซื้อถึงบ้าน 

สำหรับกระทงใบตองแห้ง ยังสามารถนำมาดัดแปลงประยุกต์ทำเป็นภาชนะรูปทรงต่าง ๆ เช่น จาน ถ้วยหลากหลายขนาด ในการใส่อาหารคาว หวาน และขนมได้อย่างสวยงาม ทั้งยังช่วยลดปัญหาการใช้โฟม พลาสติก  และยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย  อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุที่อยู่กับได้เป็นอย่างดี 

ผู้สนใจที่จะศึกษาเรียนรู้ ต่ออาชีพเสริมรายได้ของตนเอง   นำไปเป็น ภาชนะจัดอาหารเบรก คาว หวาน  ใส่ขนม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์  095-5859298