เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 7 ก.ค.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกับนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นสำรวจความเสียหาย และการอำนวยความสะดวกต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช  เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 200 คน เพื่อรับการเยียวยาแล้ว นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมาก ที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ ได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มนี้จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน

นายชัชชาติ เปิดเผยอีกว่า ชุมชนตรอกโพธิ์เป็นบ้านไม้เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมอีกสองแห่งถูกไฟไหม้ ทำให้ลูกค้าทั้งหมดต้องเช็คเอาท์ และ รอเข้าเก็บสัมภาระ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนที่ถูกไฟไหม้ได้ ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่าในชุมชนตรอกโพธิ์ มีอยู่ 65 หลังคาเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายไปบางส่วนเท่านั้น

นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดที่พักชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยไว้ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือวัดตึก  อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตเขตสัมพันธวงศ์  ซึ่งเมื่อเวลา 01.00 น. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยรายงานว่าเพลิงสงบทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างดับเถ่าถ่าน โดยขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมเปิดเส้นทางจราจรบนถนนเยาวราชให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ