‘อนุทิน’ พลิ้ว! ใครไม่รู้ไปบัญญัติ ‘สว.สีน้ำเงิน’ ยัน ‘ภูมิใจไทย’ ไร้เอี่ยวโยง ‘สภาสูงชุดใหม่’ แจงปม ‘สส.ลูกพรรค’ กินข้าวร่วมผู้สมัครก่อนเข้ารอบประเทศ ไม่ผิดกม.ข้อห้าม

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีวงเสวนาเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดใหม่ที่เลือกเข้ามา ยังคงมีการพาดพิง “สว.สีน้ำเงิน” อยู่ว่า เชื่อว่าคำว่าสีน้ำเงิน ในบริบทของสว.สีน้ำเงิน คงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย สีน้ำเงินในธงชาติของเราหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ใครไปบัญญัติคำว่าสว.สีน้ำเงิน ตนไม่ทราบ พรรคภูมิใจไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆในเรื่องการเลือกสว.ที่เพิ่งผ่านไป เพราะถูกห้ามด้วยกฎหมายอยู่แล้ว เราในฐานะกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการอำนวยความเป็นธรรมในช่วงการคัดสรรผู้สมัครรอบแรกในระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เป็นไปตามกลไกข้อปฏิบัติที่กำหนดไว้ในการเลือกสว.ตามรัฐธรรมนูญปี60

เมื่อถามว่ามีการแชร์คลิปนายเอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ไปรับประทานอาหารร่วมกับผู้สมัครสว. บางรายก่อนจะเข้ารอบระดับประเทศในการคัดเลือกสว. นายอนุทิน กล่าวว่า แล้วมันเกี่ยวข้องอะไร นายเอกราชเป็นเพียงสส.ขอนแก่น คนหนึ่ง ของพรรคภูมิใจไทย ตนคิดว่าการกินข้าวการพบปะ มันไม่มีข้อห้ามอะไร สว.ก่อนเข้ารอบสุดท้ายตั้งหลายพันคน มันแน่นอนคนระดับนั้นต้องรู้จักกัน การช่วยเหลือมันต้องผิดกฎหมาย แต่การกินข้าวมันไม่ผิดกฎหมาย อย่าไปคิดแบบนั้นเลย ถ้าคิดแบบนั้นเท่าไหร่ก็ไมจบ