กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขันผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป, พ.ต.ท.ศุภกร ตังคะประเสริฐ, พ.ต.ท.อรรถวิทย์ สุขทัศน์,พ.ต.ท.เอนก บุญตา รอง ผกก.4 บก.ป.เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เจษฎา แก้วจาเครือ รอง ผกก.4 บก.ป., พ.ต.ต.พัฒน์ คล้ายวัฒนะ สว.กก.4 บก.ป. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 ร่วมมือกับตำรวจปราบปรามยาเสพติดและตำรวจตระเวนชายแดน 324
​ร่วมกันจับกุม​น.ส.โม อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 505/2564 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และพยายามส่งออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ นายเกาะ อายุ 42 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”พร้อม​ของกลาง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ปยาว) ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก และ อาวุธปืนยาวอัดลม แบบไทยประดิษฐ์ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก​ที่บ้าน หมู่ 4 ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน    

 สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ.2564 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบยาเสพติดบรรจุอยู่ภายในกล่อง เตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยตรวจพบที่ กรมศุลกากร ส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ เจ้าหน้าที่จึงได้นำยาเสพติดดังกล่าวเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จากการสืบสวนพบ น.ส.ภัณฑิราฯ หรือเนาวรัตน์ฯ หรือโม ฯ เป็นผู้นำกล่องบรรจุยาเสพติดดังกล่าวมาส่ง พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเรียบร้อยแล้วจึงร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายจับน.ส.ภัณฑิราฯ หรือเนาวรัตน์ฯ หรือโมฯ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 505/2564 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และพยายามส่งออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปราม ได้สืบสวนจนทราบว่า น.ส.ภัณฑิราฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่กับสามีในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน จึงได้ร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายค้น แต่เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่บนภูเขาสูง ห่างไกลตัวเมืองและเป็นถิ่นที่อยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งมักมีพฤติกรรมรวมตัวกันกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่และบางครั้งถึงขั้นทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ตามที่เคยเป็นข่าวอย่างแพร่หลาย เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานความร่วมมือกับตำรวจปราบปรามยาเสพติดและตำรวจตระเวนชายแดน 324 ซึ่งมีความชำนาญในพื้นเข้าร่วมในการปิดล้อมตรวจค้น


ผลการตรวจค้นพบ น.ส.โม พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ทราบ จากนั้นได้ควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนจำนวน 2 กระบอก ซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว สอบถามนายเกาะ ซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าบ้านดังกล่าว รับว่าอาวุธปืนทั้งสองกระบอกเป็นของตัวเองจริง จึงแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ทราบ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา