ผู้สมัคร สว.สอบตก รวมตัวแฉกลโกงเลือก สว. พร้อมเปิดหลักฐานเด็ด สส.ฮั้วเลือกสว.พร้อมเอ่ยชื่อ รมว.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ก.ค. 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล จ.ขอนแก่น กลุ่มสว.อิสระเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย กลุ่ม สว.เลยใสสะอาด และ นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมจัดกิจกรรมแฉกลโกงเลือกตั้ง สว. โดยมีอดีตผู้สมัครสว.ในหลายจังหวัดของภาคอีสานเข้าร่วมกิจกรรม และสลับหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันขึ่นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเลือกสว.ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปโดยไม่โปร่งใส มีการฮั้ว ตั้งแต่ระดับอำเภอ  ระดับจังหวัด  จนถึงระดับประเทศ มีการจัดตั้งกลุ่ม เครือข่ายจากนักการเมือง ของพรรคต่างๆอย่างชัดเจน ซึ่งขัดต่อระเบียบจากทางกกต.ทั้งหมด

โดยนายคุ้มพงษ์ ภูเขียว อดีตผู้สมัครสว. จ.เลย กลุ่ม 2 คือกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และนายอัจฉริยะ วงษ์คำซาว อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่ม18 จ.ขอนแก่น กลุ่มอาชีพสื่อมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม นำคลิปหลักฐานสำคัญ จากอดีตผู้สมัคร สว.รายหนึ่งที่บันทึกไว้ได้ ภายในร้านอาหารแห่งหนึ่ง  มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน และได้ใช้เป็นหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมืองซึ่งเป็น ส.ส.พรรคการเมืองในพื้นที่ จ.ขอนแก่นด้วย

นายคุ้มพงษ์ กล่าวว่า หลังการเลือก สว.ระดับจังหวัดเสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยผ่านมา 3 วัน มีคนโทรมาชวนผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบประเทศมารับประทานอาหาร ที่โรงแรมแห่งหนึง  จึงตัดสินใจไปด้วยเพราะอยากรู้ว่าจะมีอะไร เมื่อไปถึงโรงแรมพบว่าผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบระดับประเทศนั่งอยู่ประมาณ10กว่าคน โดย มี ส.ส.พรรคการเมืองดังนั่งอยู่ด้วย ซึ่งยอมรับว่าตกใจไม่คาดคิดว่าจะเจอนักการเมืองรายนี้ 

"ขณะเดียวกันนักการเมืองคนนี้กำลังคุยโทรศัพท์กับใครแต่พูดเป็นภาษาอีสาน ฟังได้ใจความว่า ถ้าผ่านแล้วอาจจะให้ดูแลกันเป็นผู้ช่วย สว. ผู้ช่วย สส. เป็นในลักษณะแบบนั้น ถ้าแบบอื่นไม่มีอยู่แล้ว สว.ก็เหมือน สส. มันเป็นฝั่งเป็นฝ่าย ก่อนจะพูดถึงการเลือกสว.แบบไขว้ ตัวเองไม่มีสิทธิ์เลือกตัวเอง ถามท่านตรงๆเลยว่า ระบบกติกาเลือกตั้งแบบไหน เมื่อกี๊เพิ่งวางสายกับท่านรัฐมนตรี... รวมได้ 600 กว่าคน ก่อนจะวางสายไป"

นายคุ้มพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า มีคนชวนตนเองไปร่วมกับบางกลุ่ม ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการชวนเข้าไปฮั้วเลือก สว. เพื่อที่จะให้เลือกคนของตัวเองโดยยื่นข้อเสนอจะมีการจ่ายค่าขนม ค่าเดินทาง และดำเนินการเรื่องที่พักในกรุงเทพฯ ให้ แต่ตนเองปฏิเสธก็เลยออกมา เพราะมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและเป็นการหยามศักดิ์ศรี ซึ่งวันนี้กลุ่มอดีตผู้สมัครสว. จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดนักการเมืองคนดังกล่าว และแจ้งความเอาผิดกกต.ด้วย