หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านมากันบ้างแล้วว่าช่วยประหยัดเงินในระยะยาวจากการลดอัตราดอกเบี้ยต่อเดือน ลดเวลาผ่อนชำระ และยังเสริมสภาพคล่องทางการเงิน รวมไปถึงปรับปรุงเงื่อนไขการกู้ยืมได้อีกด้วยครับ

รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร?

การรีไฟแนนซ์บ้านคือการยกเลิกสัญญาเงินกู้เดิมและทำสัญญาเงินกู้ใหม่หลังจากที่ผ่อนมาเกิน 3 ปีแล้ว โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงหรือเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนี้เพื่อให้ตอบโจทย์กับสถานการณ์ทางการเงิน รวมถึงเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้อีกด้วย การรีไฟแนนซ์ช่วยประหยัดเงินที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละงวด เมื่อนับรวมกันแล้วถือว่าเป็นเงินเยอะมากอาจลดได้ถึงหลักแสนหรือหลักล้านเลยทีเดียวครับ

วางแผนรีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรดี

วางแผนรีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้านช่วยลดดอกเบี้ยและช่วยให้การปิดหนี้ได้ไวขึ้น ในส่วนของการวางแผนรีไฟแนนซ์ผู้กู้ควรเริ่มจากการตรวจสอบสัญญาเงินกู้ปัจจุบันและคะแนนเครดิตของคุณ จากนั้นศึกษาเงื่อนไขและเปรียบเทียบข้อเสนอจากธนาคารต่าง ๆ เพื่อหาอัตราดอกเบี้ยที่คุ้มค่าและตอบโจทย์สถานะทางการเงินของผู้กู้ที่สุด

คำนวณค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์ เช่น ค่าธรรมเนียมการปิดสัญญาเดิมและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เพื่อดูว่าคุ้มค่าที่จะรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินใหม่หรือไม่ เตรียมเอกสารที่จำเป็น เช่น สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชี และเอกสารเกี่ยวกับบ้าน จากนั้นยื่นคำขอรีไฟแนนซ์กับธนาคาร และตรวจสอบข้อเสนอ เมื่อได้ข้อเสนอที่พอใจ ให้ลงนามในสัญญาใหม่และชำระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง สุดท้ายผู้กู้สามารถชำระเงินตามเงื่อนไขใหม่และปรับแผนการเงินให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงินในอนาคต

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้านจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน ดังนี้ครับ

รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม

การรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิม หรือ Retention คือ การขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมที่เรากำลังผ่อนชำระอยู่ แต่หลังจากผ่อนมาครบ 3 ปี จากอัตราดอกเบี้ยคงที่จะปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว โดยส่วนใหญ่การขอลดดอกเบี้ยจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับประวัติการชำระที่ผ่านมา

หากผู้กู้ไม่ผิดนัดชำระก็จะมีโอกาสขอลดอัตราดอกเบี้ยได้ ซึ่งการรีเทนชันจะสะดวกกว่าการรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ เนื่องจากทางธนาคารเดิมมีฐานข้อมูลเดิม การดำเนินการก็จะง่ายกว่าไม่ต้องยื่นเอกสารใหม่ แต่จะลดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่มากเท่ากับการรีไฟแนนซ์กับทางธนาคารใหม่

รีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารใหม่

การรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ หรือ Refinance ถือเป็นอีกตัวเลือกสำหรับผู้กู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหนี้ อย่างเช่นการเปลี่ยนจากการกู้เดี่ยวเป็นกู้ร่วม รวมไปถึงผู้ที่ต้องการยืดระยะเวลาในการผ่อนชำระเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน เพราะเมื่อจำนวนงวดเพิ่มขึ้นก็ช่วยให้ยอดผ่อนชำระต่อเดือนถูกลง แถมการรีไฟแนนซ์มีโอกาสได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการรีเทนชัน แต่การดำเนินการจะยุ่งยากมากกว่าและมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ

เปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน 2024

เปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน

หลักการพิจารณารีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยลดอัตราดอกเบี้ยและภาระการชำระหนี้รายเดือน การเลือกรีไฟแนนซ์บ้านที่คุ้มค่าตรงตามเงื่อนไขสถานะทางการเงินของผู้กู้มากที่สุดจำเป็นต้องพิจารณาหลายปัจจัยเพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด ดังนี้

  1. อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน
    ควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร เพื่อหาดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด
  2. ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย
    ตรวจสอบค่าธรรมเนียมการรีไฟแนนซ์ เช่น ค่าธรรมเนียมการปิดสัญญาเดิม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ค่าประเมินมูลค่าบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
  3. เงื่อนไขและระยะเวลาการกู้
    พิจารณาเงื่อนไขและระยะเวลาการกู้ยืมของแต่ละธนาคารว่าเหมาะสมกับสถานการณ์การเงินของผู้กู้หรือไม่
  4. โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ
    ตรวจสอบโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษที่แต่ละธนาคารเสนอเพื่อหาโปรโมชันที่เหมาะสมกับผู้กู้ที่สุด
  5. ความยืดหยุ่น
    อีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้กู้ควรพิจารณา คือ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการกู้ยืมตามความต้องการและสถานการณ์การเงินที่อาจมีการปรับเปลี่ยนในอนาคต

Cimb

CIMB มักมีโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำในช่วงแรก และมีโปรโมชันออกมาบ่อย ๆ อย่างเช่น ฟรีทั้งค่าประเมินหลักทรัพย์ ค่าอากรแสตมป์ และค่าเบี้ยประกันอัคคีภัยใน 3 ปีแรก CIMB ให้วงเงินไม่เกิน 85% ของราคาประเมิน

เกียรตินาคินภัทร

ให้วงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน โดยเลือกอันที่ต่ำกว่า และให้ระยะเวลาผ่าอนสูงสุด 30 ปี อีกทั้งฟรีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

LH

มีจุดเด่นที่ให้วงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาประเมิน และให้ระยะเวลากู้สูงสุด 35 ปี

รวมไปถึงมีโปรโมชันพิเศษฟรีค่าจดจำนองสำหรับผู้กู้ที่ทำประกัน MRTA/MLTA มีอัตราดอกเบี้ยต่ำใน 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.14%

กรุงศรี

สามารถเลือกรับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.50% นาน 1 ปี หรือเลือกยกเว้นค่าจดจำนอง สำหรับผู้กู้ที่ทำประกัน MRTA/MLTA และให้วงเงินกู้ 95% ของราคาประเมิน ผ่อนได้สูงสุด 30 ปี

TISCO

ค่าธรรมเนียนการดำเนินการต่ำ และมีโปรโมชันฟรีค่าธรรมเนียมบางส่วน มีอัตราดอกเบี้ยต่ำใน 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.14%

การเลือกรีไฟแนนซ์บ้านที่เหมาะสมกับคุณที่สุดจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายและลดภาระการชำระหนี้ได้มากขึ้นในระยะยาว และเพื่อไม่ให้พลาดโปรโมชันดี ๆ จากทั้ง 15 สถาบันการเงินชั้นนำ สามารถติดต่อให้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Refinn ช่วยดูแลพร้อมให้คำแนะนำติดตามผลให้ตั้งแต่ต้นจนจบแบบที่ผู้กู้ไม่ต้องคอยพะวงเรื่องการดำเนินการหรือเอกสารรีไฟแนนซ์บ้านตกหล่นเลยครับ

สรุปเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นทางเลือกที่ดีในการลดภาระหนี้สินและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว การกู้ซื้อบ้านถือเป็นหนี้สินระยะยาว เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ตรงตามความต้องการของผู้กู้ที่สุด ผู้กู้ควรศึกษาและเปรียบเทียบข้อเสนอจากธนาคารต่าง ๆ อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ และเพื่อไม่ให้พลาดโปรโมชันดี ๆ จาก 15 สถาบันการเงินชั้นนำ สามารถติดต่อให้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Refinn ช่วยดูแลพร้อมให้คำแนะนำติดตามผลให้ตั้งแต่ต้นจนจบแบบที่ผู้กู้ไม่ต้องคอยพะวงเรื่องการดำเนินการหรือเอกสารรีไฟแนนซ์บ้านตกหล่นเลยครับ