ผู้กำกับ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดแถลงข่าวยืนยันมีการรับแจ้งความ และลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานกรณีวัยรุ่นบุกค้นกุฎิในวัดพระธาตุดอยกองมู พร้อมรวบวัยรุ่นก่อเหตุมาดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่  5 กรกฎาคม  2567   พ.ต.อ.ภาสวินทร์  แก้วต่าย ผกก. สภ.เมืองแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยพนักงานสอบสวน  พระครูอนุชิตกิจจานุกูล  รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและพระเลาขาเจ้าคณะจังหวัด แม่ฮ่องสอน และผู้ต้องหาวัยรุ่นที่ก่อเหตุทะลาะวิวาทรุมทำร้ายคู่อริบนวัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนและมีเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นเจ้าอาวาส เปิดแถลงข่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุเป็นชายวัยรุ่นจำนวน 2 ราย อายุ 16 ปี พร้อมแถลงยืนยันกรณีพระครูอนุชิตกิจจานุกูล รองเจ้าคณะอำเมืองแม่ฮ่องสอนและพระเลขาเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกมาโพสต์และให้ข่าวว่าหลังเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทบนวัดได้พาผู้ถูกทำร้ายเป็นวัยชาย 1 รายไปแจ้งความที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน แต่พนักงานสอบสวนไม่รับแจ้งความนั้น
    
พ.ต.อ.ภาสวินทร์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยืนยันจากการตรวจสอบแล้วพนักงานสอบสวนมีการรับแจ้งความและลงในบันทึกประจำวันเรียบร้อยแล้วตามเวลาที่มาแจ้งความ  พร้อมมีหลักฐานการลงบันทึกแจ้งความและลงบันทึกประจำวันที่ระบุชื่อนายอนุสรณ์ ธาดาวรวงค์ อายุ 16 ปี เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มวัยรุ่นจำนวนหลายคนที่ทำร้ายเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้และได้พิมพ์ใบชันสูตรบาดแผลให้ผู้เสียหาย ก่อนแนะนำให้ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อประกอบสำนวนคดีต่อไปด้วย ขณะเดียวกันหลังแจ้งความพนักงานสอบสวนเจ้าของคดียังได้แจ้งต่อพระครูอนุชิตกิจจานุกูล ที่พาคนเจ็บมาแจ้งความด้วยว่า ทางตำรวจมีหลักฐานเรียบร้อยแล้วพระอาจารย์ไม่ต้องกลัว   และหลังได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่สายตรวจก็ได้ขึ้นไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที  และผู้ที่พาพระครูอนุชิตกิจจานุกูลและผู้บาดเจ็บลงจากวัดมาแจ้งความที่โรงพักก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งการที่พระครูอนุชิตกิจจานุกูล มองว่าทางพนักงานสอบสวนไม่มีการรับแจ้งความเริ่มแรกอาจเป็นการสื่อสารคาดเคลื่อนจนทำให้อีกฝ่ายเข้าใจผิด ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้แจงจนทำให้พระครูอนุชิตกิจจานุกูลเข้าใจเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.อ.ภาสวินทร์  แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน สำหรับวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนดอยสูง กลุ่มวัยรุ่นหรือผู้คนทั่วไปมักจะพากันขึ้นไปนั่งชมสีแสงตัวเมืองแม่ฮ่องสอนในยามค่ำคืน ซึ่งต่อไปจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจบริเวณวัดถี่มากขึ้นเป็นกรณีพิเศษ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการเพิ่มไฟแสงสว่างให้ทั่วถึง พร้อมเพิ่มกล้อง PPTV ให้ครอบคลุมต่อไป
    
ด้านพระครูอนุชิตกิจจานุกูล รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและเลขานุกาลเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเข้าคาดเคลื่อนเกิดจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ซึ่งก็ได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ไล่ไปหาหลักฐานตามที่เป็นข่าว แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ามีหลักฐานเรียบแล้วพระอาจารย์ไม่ต้องกลัว แต่ถ้าทางวัดมีหลักอะไรเพิ่มเติมก็เอามาเพิ่มเติมได้ในตอนเช้า  ซึ่งตรงนี้เกิดจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนจึงทำให้เข้าใจผิดกัน.