ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา  09.30 น.ของวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ที่ ห้องประชุมอาคารหลวงปู่หลิว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี น.พ.ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายนิสิต จงศุภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมฟื้นฟูการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน และถอดบทเรียนการพัฒนามาตรฐานคลินิกผู้สูงอายุในโรงพยาบาล ตามโครงการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุเพื่อรองรับสังคมสูงวัยโดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม 
  โดยมีนายพฤฒิ เชื้อวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานการอบรมฯ

     เนื่องจากกลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ นั้น พบผู้สูงอายุได้รับการคัดกรอง ประเมินการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน (ADL) จำนวน 58,653 คน พบว่าผู้สูงอายุติดสังคม ร้อยละ 97.57 ติดบ้าน ร้อยละ 1.87 และติดเตียง ร้อยละ 0.56 และจากการประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ พบเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (CVD Risk) ในระดับสูงมาก ร้อยละ 27 รองลงมา คือ ปัญหา ด้านสายตา ร้อยละ 22.18 และภาวะเริ่มอ้วน ร้อยละ 21.10 อ้วนถึงอ้วนอันตรายร้อยละ 7.79 และผอม ร้อยละ 10.67 พบเสี่ยงต่อภาวะหกล้ม ร้อยละ 7.93 และข้อเข่าเสื่อม ร้อยละ 4.70 การพัฒนาคุณภาพคลินิกผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มการเข้าถึง ดูแลกลุ่มที่พบความเสี่ยงให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ควบคู่กับการขับเคลื่อนการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ส่งเสริมศักยภาพเครือข่ายในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุ ถือเป็นการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุให้เข้มแข็งเพื่อเตรียมความพร้อม รองรับสังคมสูงวัย
 
     ในการอบรมมีการบรรยายเรื่องการฟื้นฟูความรู้ในการดูผู้สูงอายุในชุมชน ระบบการดูแลส่งต่อผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดกรองและพบความเสี่ยง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ ให้มีระบบการดูแลผู้สูงอายุที่ได้มาตรฐาน ทั้งในสถานบริการและชุมชน โดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม ผู้สูงอายุสามารถเข้ารับเข้าถึงการบริการได้ทั่วถึง มีความสะดวก และรวดเร็ว ได้รับการดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ และสามารถส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาวะพึ่งพิงของครอบครัว