วันที่ 5 ก.ค.67 พระครูอนุชิตกิจจานุกูล รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน วัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อคืนวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลาประมาณ 20.20 น. เกิดเหตุเด็กวัยรุ่น จำนวน 5-6 คน ขึ้นไปทะเลาะวิวาท เด็กวัยรุ่น ซึ่งเป็นคู่กรณี ที่วัดพระธาตุดอยกองมู และได้บุกรุกสถานที่โดยการไล่ตามจับคู่กรณีโดยกระทำการไล่เปิดประตูกุฏิของพระ และกุฏิของเณร อย่างอุกอาจ ไม่เกรงกลัวต่อ กฎหมาย หลังเกิดเหตุ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน แต่ร้อยเวรไม่รับแจ้งความ และบอกว่าค่อยมาแจ้งความใหม่ในวันรุ่งขึ้นพร้อมหลักฐาน 

พระครูอนุชิตกิจจานุกูล กล่าวว่า เกิดเหตุทะเลาะวิวาท แล้วสถานที่ก็คือวัดสำคัญ ซึ่งเป็นวัดประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน  แล้วเหตุใด ร้อยเวรจึงไม่รับแจ้งความ ต้องรอให้มีเหตุคนตาย คนเจ็บก่อนใช่ไหม ถึงจะรับแจ้งเหตุ

แหล่งข่าวชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงวัดพระนอน ระบุว่าปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นได้มีการจับกลุ่มรวมตัวกันและซื้อน้ำกระท่อมมาดื่มบริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู โดยกลุ่มเด็กวัยรุ่นเหล่านั้นไม่เกรงกลัวใคร มีอาการเมาน้ำท่อมและอาจจะมีการเสพยาเสพติดชนิดอื่นร่วมอยู่ด้วย ทำให้ชาวบ้านพากันหวาดกลัว ไม่กล้าออกจากบ้านในยามค่ำคืนแต่อย่างใด ซึ่งก็อยากให้ทางตำรวจในพื้นที่ พยายามออกตรวจอย่างสม่ำเสมอและตรวจพื้นที่เสี่ยงถี่มากขึ้นจะได้ทำให้เด็กวัยรุ่นกลุ่มนั้นหวาดกลัวต่อเจ้าหน้าได้บ้าง