สู้ครั้งสุดท้าย! “เครือข่ายกัญชา” ปลุกคนเห็นค่ากัญชาทั่วประเทศ บุกทำเนียบฯ ลั่นต้องชนะ หลังคกก.ยาเสพติดมีมตินำกัญชากลับเป็นยาเสพติด “หม่อมโจ้” ลุยกดดัน “เศรษฐา” เปลี่ยนนโยบายส่งกัญชาสู่มือประชาชน     

 

ภายหลังจากทราบผลมติคณะกรรมการยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข ที่จะส่งกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล มล.รุ่งคุณ กิตติยากร นายอัครเดช ฉากจินดา ได้ร่วมกัน live สดเพื่อแจ้งให้กับพี่น้องประชาชน และเครือข่ายกัญชาทั่วประเทศได้ทราบผลของมติดังกล่าว โดยนายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เราคาดการณ์ตั้งแต่ต้นแล้วว่า มติของคณะกรรมการยาเสพติดต้องออกมาเป็นเช่นนี้ เพราะเป็นจิ๊กซอว์ตัวแรกที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ก่อนที่จะไปสู่ คณะกรรมการ ป.ป.ส.ในขั้นตอนสุดท้าย ตามไทมไลน์ที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เขียนไว้เอง

มล.รุ่งคุณ หรือ หม่อมโจ้ กล่าวเชิญชวน คนกัญชา ทั้งคนที่ใช้ในการรักษา ประกอบธุรกิจ หรือประชาชนที่เห็นคุณค่าของกัญชา ว่าควรอยู่กับประชาชน วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคมนี้ ขอให้มารวมตัวกันให้มาก ๆ เพื่อคัดค้านมติของคณะกรรมการยาเสพติด เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของพวกเรา ก่อนที่เขาจะนำมติไปนำเสนอต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อตัดสินให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่ต้องมีกฎหมายควบคุม .

ด้านนายอัครเดช กล่าวว่า อยากส่งสัญญานถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ใช้กัญชา ผู้ประกอบการกัญชาทุกคนทุกฝ่ายที่เห็นประโยชน์ของกัญชา เห็นถึงสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงพืชยา ขอให้มาร่วมกัน โดยเราเตรียมพื้นที่ไว้รองรับพี่น้องที่มาจากทางไกล ก็สามารถจะปักหลักพักค้างกันตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม เราได้ขออนุญาตใช้พื้นที่สองฝั่งถนนราชดำเนิน ตั้งแต่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถึงสำนักงานสหประชาติ (UN) ระยะทาง 200 เมตร ฝั่งตรงข้ามกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จนถึงสนามมวยราชดำเนิน โดยสามารถกางเตนท์ได้ที่ฝั่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ส่วนฝั่งตรงข้ามคือฝั่งสนามมวยและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นฝั่งตลาดสีเขียว น้อง ๆ สามารถเอาดอกไม้ หรือนำผลงานส่วนตัว มาจัดเป็นนิทรรศการได้ เพื่อให้เมืองหลวงที่ได้มาดู ได้ประจักษ์ว่า สังคมของเราเป็นอย่างไร เพื่อให้พี่น้อง ทุกคนมีจุดหมายเดียวกันที่มา และมีที่พัก และเช้าวันที่ 8 จะมีการนัดหมายกันอีกครั้ง เพื่อเดินไปพร้อมกันไปยังทำเนียบรัฐบาล ส่วนผู้ที่มาในภายหลังก็สามารถตามไปสมทบได้ที่ทำเนียบรัฐบาลเลย เราจะปักหลักกันอยู่ที่นั่น

ขณะที่นายประสิทธิ์ชัย กล่าวเสริมว่า เราไม่มีทางอื่นที่จะนำกัญชากลับสู่มือประชาชน นอกจากทำให้ฝ่ายนโยบายเปลี่ยนนโยบาย เพราะการนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติดมันไม่ได้มีผลมาจากกฎหมายฉบับใด มันเป็นเรื่องของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ที่ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ทำทุกอย่างให้กัญชากลับสู่ยาเสพติด เพื่อผลประโยชน์ต่อนายทุนพวกพ้องของตัวเอง ไม่ใช่ห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริงตามที่เขากล่าวอ้าง 

“วันที่ 8 กรกฎาคม คือวันที่สำคัญอย่างยิ่งของพวกเรา ขอให้พวกเรามองไปที่เป้าหมายเดียวกัน คือนำกัญชากลับสู่มือประชาชน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน รวมตัวกันมามาก ๆ เพื่อสู้ให้ชนะ” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว