# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่บ้านหัวควนใต้ อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ดินสไลด์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมี นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการภูเก็ต อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และอธิบดีกรมทางหลวง ร่วมคณะ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 

โดย นายกฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ แก้ปัญหาที่จำเป็นและเร่งด่วนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเรื่องของการทำฟลัดเวย์หรือทางระบายน้ำ พร้อมหารือกับนายจตุพร  บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวางแนวทางป้องกันทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว จะต้องเร่งดำเนินการในระยะสั้น เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกตลอดและยาวไปจนถึงเดือนกันยายน ต้องหาแนวทางป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

# จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาคำร้องของผู้สมัคร สว. ในการเลือกสว.ที่ผ่านมา ก่อนการประกาศรับรองผู้ได้รับเลือกทั้ง 200 คน ในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากที่กกต. ประกาศรับรอง 200 สว. และ บัญชีสำรอง 100 คนแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ขั้นตอนต่อไป คือ 200 สว. ต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อรับบัตรประจำตัวของการเป็น สว.  ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับการเข้ารายงานตัวของ 200 สว.ชุดใหม่แล้ว ที่ห้องริมน้ำ ชั้น 1 อาคารวุฒิสภา พร้อมรับการรายงานตัวได้ในวันถัดไปจากที่ กกต. ประกาศรับรอง

# จากที่การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 โดย นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ.หมายเลข 1 ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง ชนะเลือกตั้ง 203,032 คะแนน

ล่าสุด นายป้องปราการ โสธรเทวาพิทักษ์ ผอ.กกต.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนกระบวนการได้ส่งผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการต่อ กกต.กลาง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.แล้ว เพื่อให้ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรองการเลือกตั้ง และมีรายงานว่า ก่อนวันเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี  มีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 5 คำร้อง ทั้งนี้ ตามกฏหมายหากไม่มีคำร้องจะต้องประกาศรับรองภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 29 ก.ค.ส่วนกรณีที่คำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กกต.จะต้องประกาศรับรองภายใน 60 วันหรือภายในวันที่ 29 ส.ค.67