วันที่ 5 ก.ค.67 พล.ต.ต.ธีระชัย  ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภาค 2 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เลขที่ ค.196/2567 ลงวันที่ 4 ก.ค.2567 เข้าค้นบ้านหลังหนึ่ง ซ.เขาตาโล ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งต้องสงสัยมีทรัพย์สินภายในบ้านได้มาโดยไม่ถูกต้อง พบบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านหรู 2 ชั้น ปลูกในเนื้อที่กว่า 2 งาน โดยพบชาวจีน 2 คน ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน และพบคนไทย 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน จากการตรวจค้นพบรถหรู จำนวน 2 คัน มีเฟอร์รารี่ สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถโรสรอย สีขาว ป้ายแดง ทะเบียน กทม. นอกจากนั้นยังพบสิงโตเพศผู้จำนวน 2 ตัว ถูกเลี้ยงอยู่ในกรงข้างบ้าน 

พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภาค 2 เปิดเผยว่า ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เพื่อเข้าค้นหาสิ่งผิดกฏหมาย ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นพบสิงโตเพศผู้ จำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุม ต้องมีใบอนุญาตในการเลี้ยง ซึ่งทางเจ้าของบ้านไม่มีใบอนุญาตในการเลี้ยง ส่วนรถหรูเบื้องต้น มีแค่ใบอินวอร์ยการนำเข้า จึงต้องตรวจยึดไปตรวจสอบว่ามีการชำระภาษี หรือการนำเข้ามาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้น จะทำหนังสืออายัดห้ามเคลื่อนย้ายสิงโต ส่วนรถก็จะตรวจยึดนำไปตรวจสอบ

โดยเจ้าหน้าที่ กรมอุทยาน เปิดเผยเบื้องต้นว่า ทางเจ้าของบ้านไม่มีหลักฐานมาแสดง ซึ่งต้องทำการตรวจสอบว่าทางเจ้าของบ้านได้สิงโต 2 ตัวนี้มาอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ต่อไป