ไม่ใช่แค่วาระแห่งชาติ แต่เป็นวาระระดับโลกที่ตั้งตารอ  การมาของ MV “ROCKSTAR”  ซิงเกิลแรกของ  “ลิซ่า”ลลิษา มโนบาล หลังเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว ที่ทำถึง ทำเกิน!!  ทั้งท่อนร้อง ท่อนแรปแบบฟาดๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเธอ

หลังปล่อย MV ไปใน 24 ชั่วโมงแรก  ROCKSTAR ก็ทะยานขึ้นอันดับ 1 ทำลายสถิติยอดชมบน YouTube สูงสุดของปี 2567  โดยมีผู้ชมสูงถึง 32.4 ล้านครั้ง  และมียอดชมสูงสุดของ MV ศิลปิน K-pop รวมทั้งติดเทรนด์ฮิตอันดับ 1 ใน 20 ประเทศทั่วโลก เป็นวิดีโอที่มียอดวิวสูงสุดในโลกในรอบ 24 ชั่วโมง

และที่เป็นกระแสมาตั้งแต่ก่อน MV จะปล่อยออกมาก็คือ  ฉากที่เป็นจุดเช็กอินของประเทศไทย ในย่านเยาวราช ที่เป็นแหล่งชุมชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน มีธุรกิจการค้าและแหล่งรวมภัตตาคาร ร้านอาหารและสตรีทฟู้ด ที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศแห่ตามรอยไป เช็นอินเยาวราชกันแน่น

มีการสอดแทรกเนื้อหาด้านวัฒนธรรมไทยเอาไว้มากมาย เรียกว่านำเสนอได้แบบเนียนๆ ทั้งอาหารและร้านสัก ที่เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย อีกทั้งแฟนคลับยังถอดรหัสสีธงสามเหลี่ยมในช่วงท้ายของ MV ที่เป็นธง 3 สี สื่อถึง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ของธงชาติไทย ซึ่งเป็นการนำเสนอความเป็นไทยในแบบของเธอ

ที่สำคัญยังใช้นักแสดง และนักเต้นของไทย แม้กระทั่งช่างแต่งหน้าต่างๆ ได้โชว์ความสามารถผ่าน MV นี้ด้วย

“เมื่อคืนได้ฟังบทสัมภาษณ์ของลิซ่าว่าเป็นคนเสนอให้ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอที่เยาวราช ซึ่งต้องขอบคุณลิซ่าว่าคำนึงถึงประเทศบ้านเกิดเมืองนอน และเยาวราชเองก็มีศักยภาพสูงมีนักท่องเที่ยวเยอะมาก เชื่อว่าสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียงจะมีศักยภาพกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดีขึ้น” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ตาม ความปังมาพร้อมกับดราม่า ที่มีมาตั้งแต่การเปิดตัวในลุคใหม่ กับแฟชั่นแนวพังก์ร็อก และเมื่อปล่อย MV ออกมาก็ยังมีเสียงวิจารณ์เรื่องภาษาอังกฤษที่ใช้ในเพลงที่บางส่วนไม่เข้าใจความหมาย ด้วยเป็นศัพท์แสลง สมัยใหม่

แต่ไม่ว่าอย่างไร สำหรับในหัวใจของคนไทย มีแต่ความชื่นชมและขอบคุณที่ “ลิซ่า”พาไทยระเบิดความปัง ดังไกลไปทั่วโลกอีกครั้ง สมฉายาลูกสาวแห่งชาติ              

 

ขอบคุณภาพจาก ไอจี @lalalalisa_m