วันที่ 5 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้สั่งการให้สคบ.เชิญบริษัท BYD  เข้าชี้แจง และหาทางออกร่วมกับผู้บริโภค ซึ่งทราบว่าได้มีการนัดหมายกันในสัปดาห์หน้า และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (5 ก.ค.)นายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้บริหาร BYD ซึ่งบริษัท BYD เป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรับทราบว่าจะมีการหารือเพื่อจะดูแลผู้บริโภค จากข่าวก็เห็นว่าทาง BYD รับปากว่าจะหามาตรการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ซื้อก่อนล่วงหน้า และจะพิจารณาในเรื่องของการตั้งราคา การปรับลดราคาที่เหมาะสมในโอกาสต่อไป

เมื่อถามว่า การลดราคาลงจำนวนมากส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่  น.ส.จิราพร กล่าวว่า จริงๆแล้วการลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านั้นอาจรู้สึกว่าได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่จะต้องชี้แจงกับประชาชน ทั้งนี้ คิดว่าหลังจากตั้งโรงงานคงจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และคิดว่าหลังจากการหารือกับรัฐบาลน่าจะมีการทำงานร่วมกัน เพื่อดูแลผู้บริโภคให้มีความเหมาะสม

เมื่อถามว่า จะเกิดความกังวลกับรถรถไฟฟ้าจีนยี่ห้ออื่นหรือไม่ เนื่องจาก BYD มีการลดราคาลง น.ส.จิราพร กล่าวว่า บางทีเป็นการแข่งขันในตลาดเสรีที่อาจจะมีการแข่งขันกันด้านราคา ซึ่งคิดว่ามีในกฎหมายหลายตัวที่อาจจะต้องมีส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อกำกับดูแลอีกครั้ง

”สคบ. ช่วยตรวจสอบตามที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา ทาง BYD หารือกับนายกฯ เมื่อเช้าซึ่งมีแนวโน้มที่ดี ปัญหานี้ที่ทาง BYD ก็ตระหนักถึงปัญหานี้ “ รมต.สำนักนายกฯ กล่าว