วันที่ 5 ก.ค.67  พลตำรวจโทคำรบ ปัญญาแก้ว  ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2 กลุ่มกฎหมายฯ   และคณะ  มายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามคำร้อง หลังจากที่ได้ยื่นมาก่อนหน้านี้ในการคัดค้านการประกาศรับรองผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว. 200 คน    และสำรอง 100 คน รวมถึงพบความผิดปกติในการลงคะแนนคล้ายมีการจัดตั้งอย่างเป็นระบบ  และได้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับโพยลงคะแนนของผู้สมัคร สว.   และขอให้ กกต.ได้เปิดหีบนับคะแนนใหม่อีกรอบ  ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เข้าให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของ กกต. เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าตามข้อเรียกร้อง  วันนี้จึงมาติดทำความคืบหน้าอีกครั้ง

พลตำรวจโทคำรบ ระบุว่าข้อเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่  ไม่ใช่ข้อเรียกร้องที่เลื่อนลอย  แต่ตนและเพื่อน สว.มีหลักฐาน พบโพยการลงคะแนน  มีการลงคะแนนเป็นชุด และได้ถ่ายภาพบัตรเลือก สว.ไว้เป็นหลักฐาน หลังได้รับโทรศัพท์คืนจากเจ้าหน้าที่ในช่วงท้ายของการนับคะแนน ทั้งนี้เห็นว่าตามมาตรา 25 และ  30 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ระบุว่าเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ จะต้องดำเนินการเลือกให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เมื่อผู้สมัครพบเหตุไม่ปกติได้แจ้งต่อ กกต.  

หาก กกต.ยังเพิกเฉย  หรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำการอันใดเป็นการขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย และหาก กกต.ไม่มีเงินเพียงพอในการเช่าสถานที่นับคะแนนใหม่โดยใช้อาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี ก็ขอให้เปิดขายบัตรให้ใบละ 100   ให้กับผู้สมัครที่สนใจ  เชื่อว่าน่าจะได้เงินเพียงพอในการเช่าสถานที่

"หากผมยื่นไปแล้วท่านไม่ดำเนินการ   อาจจะขัดต่อมาตรา 32    ซึ่งได้กำหนดโทษไว้ว่า หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท    และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี ผมจึงมายื่นคำร้อง  เพราะถือว่าทั้งผมและผู้สมัครทั้งหมดเป็นผู้เสียหาย " พลตำรวจโทคำรบ กล่าว

พลตำรวจโทคำรบ  ยังเห็นด้วยกับที่ กกต.ชะลอการประกาศรับรองผลการเลือก สว.ออกไปก่อน ซึ่งหากการตรวจสอบพบว่าที่ สว.ทั้ง 200 คน มีคนใดทุจริตก็ไม่ต้องประกาศรับรอง และให้นำบัญชีสำรองในกลุ่มนั้นๆขึ้นมา  หากบัญชีสำรองยังไม่พอก็ขอให้จัดการเลือก สว.ใหม่ในกลุ่มนั้นๆ และเห็นว่าจากปัญหาต่างๆ   ในการเลือก สว.ไม่ควรให้การเลือก สว.เป็นโมฆะ

พลตำรวจโทคำรบ กล่าวอีกว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ในเวลา 14.00 น.  ศาลฎีกาได้นัดฟังคำสั่งจากคำร้องเรื่องทุจริตการเลือก สว. โดยย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงเรื่องการทุจริต แต่เป็นเรื่องของอนาคตประเทศ   หากต้องการให้ประเทศมีผู้ที่นำพาประเทศไทยไปในทิศทางที่ถูกต้อง  สมาชิกวุฒิสภาเป็นกุญแจดอกสำคัญ เพื่อนำพาประเทศฝ่าวิกฤตต่างๆไปได้