เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ค. 2567 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรคนพิการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน 

 

เมื่อมาถึงนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของคนพิการ โดยตัวแทนผู้พิการจากศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ (โรงงานปีคนพิการสากล) ได้มอบชุดกระเช้าสินค้าฝีมือคนพิการ ทำจากผ้าขาวม้า เช่น เนคไท หมอนอิงปักชื่อ Srettha ให้นายกฯ เป็นต้น 

 

จากนั้นนายกฯ กล่าวเปิดงานว่า ยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการในโครงการจัดหาอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมปล่อยขบวนกายอุปกรณ์ทั่วประเทศ เนื่องในโอกาสปีมหามงคล 72 พรรษา เป็นวาระสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกคนจะได้พร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ รัฐบาลได้จัดโครงการและกิจกรรมเนื่องในวาระมหามงคล โดยน้อมนำแนวพระราชดำริและพระบรมราโชบายด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนคนไทยให้อยู่ดีมีสุขซึ่งมุ่งเน้นให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโครงการมอบกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการให้ได้รับโอกาส  สิทธิสวัสดิการที่เท่าเทียมทั่วถึง เสริมศักยภาพพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนพิการได้รับความสะดวกในการดำเนินชีวิต สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป และดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข ต้องขอบคุณกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันดำเนินการโครงการดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นการร่วมสื่อสารพระราชประสงค์และพระราชปณิธานที่มุ่งมั่นแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบำบัดทุกข์และสร้างความผาสุขร่มเย็นให้แก่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า รวมถึงพี่น้องคนพิการทุกคน ตนขอปล่อยกระบวนรถส่งมอบกายอุปกรณ์ให้แก่คนพิการ

 

จากนั้นนายกฯปล่อยขบวนรถเพื่อส่งมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการทั่วประเทศ