“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

หวยก้าวไกล ยังไม่ออก หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาต่อในวันที่ 17 กรกฎาคม ก็เรียกว่า ต่อลมหายใจไปอีกเฮือก  แม้จะเชื่อกันว่า สุดท้ายก้าวไกลจะไม่รอดก็ตาม…*...

เพียงแต่จินตนาการ “ฉากจบ” ของพรรคก้าวไกล จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะฉากหายนะที่สุด ก็คือ ยุบทั้งพรรคก้าวไกล พร้อมตัดสิทธิทั้งกรรมการบริหารพรรคและสส.ของพรรคทุกคน เรียกว่า ยิ่งกว่าการดีดนิ้วของ “ธานอส” แห่งจักรวาลมาเวล หายวับไปกับตา...*...

แต่ก็ต้องถามว่าถึงตอนนั้น พรรคเพื่อไทย ยังจำเป็นอยู่ไหม สำหรับขั้วอนุรักษ์ หรือดีลลับ นั่นก็น่าคิดทีเดียว เพราะไม่ได้กำจัดพรรคก้าวไกล ให้ออกจาก “กระดานอำนาจ” ตามวิถีทางการแข่งขันทางการเมือง...*...

ส่วน กกต.ยามนี้ ก็น่าเห็นใจ เพราะยังกลับไม่ได้ ไปไม่ถึง ดึงเกมประกาศรับรองสว.ชุดใหม่ไปเป็นสัปดาห์หน้า แนวโน้มน่าจะรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง...*...

เพราะคนมีจำนวนมาก นั่นจึงทำให้มีรายงานออกมาว่า  มีการประสานสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ให้จัดเตรียมสถานที่รับรายงานตัวบุคคลที่ได้รับการประกาศให้เป็น สว. 200 คน และห้องทำงานให้ สว.ใหม่ ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ก็ไม่น่าจะเป็นอื่น...*...

ฟังความจาก “อาจารย์ป๊อก” ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาเปิดประเด็นว่า ผลการเลือก สว.ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่อยากได้ สว. ที่มาจากหลากหลายอาชีพ ถึงเวลาที่ควรคิดทบทวนว่าควรจะยกเลิกสว. และมีสภาเดี่ยวคือสภาผู้แทนราษฎร  เพราะเราเคยทดลองมี สว.มา 90 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ ปี 2475 ทั้งการแต่งตั้ง การเลือกตั้ง และการคัดสรร แต่ก็ไม่ตอบโจทย์ ...*...

ศรพระราม ว่าก็แหงล่ะ ในเมื่อทั้งพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ต่างไม่สามารถฝ่าด่านสว.เข้าไปสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี และเข้าสู่ศูนย์อำนาจรัฐบาลได้ ...*...

ส่วนเรื่อง ชาญ พวงเพ็ชร์ จะหาช่องสู้ออกมาแบบไหน ที่จะเดินหน้าต่อไปในเก้าอี้นายกฯอบจ.ปทุมธานี แต่งานนี้ มีคำแนะนำจาก อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ ว่ามีอยู่ทางเดียวคือ ควรลาออก และขอโทษประชาชนด้วย...*...

 “เราน่าไปมองตรงพรรคเพื่อไทยดีกว่าว่า เขาจะรู้จักขอโทษประชาชนด้วยหรือไม่ หรือถ้าให้หัวหน้าพรรคอุ๊งอิ๊ง ออกมาตำหนิด่าว่าสั่งสอนแล้วสั่งให้คุณทักษิณออกมาขอโทษประชาชนเป็นส่วนตัวก็ดีเหมือนกัน นี่เป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ให้เห็นกันไปเลยว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่สมบัติชินวัตร รู้จักพลิกวิกฤตเป็นโอกาสบ้างอย่างนี้ เลือกตั้งคราวหน้ารับรองว่าชนะก้าวไกลแน่นอน” …*…

ที่มา:ศรพระราม (5/7/67)