ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส นำกำลัง อส. ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจสอบร้านขายน้ำกระท่อมตามข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สั่งการให้หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส นายอัจฉริยะ เพียรทอง นำกำลัง อส. ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจสอบร้านขายน้ำกระท่อมตามข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ ดังนี้

บ้านหลังหนึ่ง ซอยจิตปฏิมา ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมี นายดอแม อายุ 62 ปี อยู่ซ.อุ้มมี ถ.โคกเคียน ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน พร้อมของกลางจำนวน 5 รายการ ได้แก่ 1.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ A DAGON ใส่ในขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตร จำนวน 1 ขวด 2.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ DATISSIN ใส่ในขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตร จำนวน 1 ขวด 3.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อ A-nadril ใส่ในขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตร จำนวน 1 ขวด 4.น้ำต้มใบกระท่อมใส่ถุงพลาสติกขนาดน้ำหนักถุงละ 600 กรัม จำนวน 80 ถุง น้ำหนักรวม 52.8 กิโลกรัม และ 5.น้ำต้มใบกระท่อมใส่ในขวดพลาสติกขนาด 1.250 มิลลิลิตร จำนวน 1 ขวด

โดยของกลางลำดับที่ 1 , 2 และ 3 พบวางอยู่บนเคาน์เตอร์บริเวณหน้าบ้าน ของกลางลำดับที่ 4 แช่อยู่ในลังน้ำแข็งบริเวณข้างเคาน์เตอร์หน้าบ้านและแช่อยู่ในลังน้ำแข็งบริเวณหลังบ้าน และของกลางลำดับที่ 5 พบถูกแช่อยู่ในลังน้ำแข็งตั้งอยู่ข้างเคาน์เตอร์บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว โดยของกลางลำดับที่ 1, 2 และ 3 ผู้ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพว่าเป็นยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมจริง โดยผู้ถูกจับกุมได้สั่งซื้อมาจากอินเตอร์เน็ตในราคาขวดละ 70-80 บาท แล้วแต่ยี่ห้อของยาแก้ไอ แล้วผู้ถูกจับกุมก็จะนำเอาของกลางลำดับที่ 1,2 และ 3 มาเทใส่ขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตร เพื่อเตรียมนำมาใช้ผสมกับของกลางลำดับที่ 4 และ 5 ซึ่งจะถูกแช่ไว้ในลังน้ำแข็งภายในบ้านหลังดังกล่าว และสำหรับของกลางลำดับที่ 4 และ 5 ผู้ถูกจับกุมได้ขายให้กับลูกค้าในราคาถุงละ 40 บาท สำหรับน้ำที่ยังไม่ผสม และราคาถุงละ 50 บาทสำหรับน้ำที่ผสมยาแก้ไอแล้ว

ต่อมา จนท.ชุดจับกุมจึงได้ประสานนายอดุล บินยูโซะ เภสัชกรเชี่ยวชาญ มาร่วมตรวจสอบของกลางลำดับที่ 1 และ 2 ว่าเป็นยาแผนปัจจุบันจริงหรือไม่ และผู้ถูกจับกุมเป็นบุคคลผู้มีใบอนุญาตจำหน่ายยาแผนปัจจุบันหรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ของกลางลำดับที่ 1 และ 2 เป็นยาแผนปัจจุบันจริงตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และผู้ถูกจับกุมไม่ได้เป็นบุคคลผู้มีใบอนุญาตจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และจนท.ชุดจับกุมได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุมทราบ ว่า  

1.มียาแผนปัจจุบัน (ยาแก้ไอ) ซึ่งเป็นยาอันตรายไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510

2.จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข (น้ำต้มใบกระท่อม) โดยฝ่าฝืนกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ.2564  ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายตามบัญชีแนบท้ายประกาศลำดับที่ 52 (กระท่อม) อันเป็นความผิดตามมาตรา 6 (8) ประกอบมาตรา 50 ของ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ผู้ถูกจับกุมทราบข้อกล่าวหาดี และให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ควบคุมผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลาง พร้อมทั้งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน จึงได้นำตัวผู้ถูกจับกุมไปยัง กองร้อยบังคับการและบริการจังหวัดนราธิวาส เพื่อทำบันทึกจับกุม โดยผู้ถูกจับกุมให้การรับสารภาพทุกข้อหา จึงได้ทำตัวส่ง พนง.สอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป