สนธิญา บุก กกต.จี้รับรอง สว. ใหม่ แนะสอยคนทุจริตที่หลัง อยากเห็นคนจบ ป.7-แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ  บิ๊กเกรียง ไม่ปฏิเสธถูกเสนอชิง ปธ.วุฒิสภา ด้าน ดิเรกฤทธิ์ เตือน กกต.ละเลยเรื่องกาบัตรล็อกเบอร์เท่ากับจงใจทุจริต 
 
    
 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 4 ก.ค.67 เวลา 11.10 น. นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งประกาศรับรองผลสว.ทั้ง 200 คน รวมถึงบัญชีสำรอง 100 คน เนื่องจากเห็นว่า การเลือกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. กกต.ได้ประกาศผลการเลือกสว.ไปแล้ว กกต.จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 62 พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว. 2561 ส่วนที่มีการจ้างลงสมัคร การฮั้วลงคะแนนเลือก กฎหมายกำหนดว่า หากประกาศรับรองแล้ว พบว่า ผู้ได้รับเลือกกระทำทุจริตก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งได้ ส่วนถ้าเป็นเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนในภายหลังได้ 
     
อีกทั้งการเอาผิดในช่วงก่อนประกาศรับรองผลทำได้เฉพาะตัวบุคคล ซึ่งต่างจากที่ตนได้ร้องไว้กับอัยการสูงสุดที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจัดการเลือกสว.ที่กกต.ให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันลงคะแนนเลือกในกลุ่มเดียวกันได้ ในทุกรอบทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าขัดก็จะทำให้กระบวนการจัดการเลือกทั้งหมดเป็นโมฆะ   
     
  ผมอยากเห็นว่าผู้ที่ได้เป็น สว. ชุดนี้จบ ป.7 เป็นแม่ค้าขายของ ผมอยากดูว่า บุคคลเหล่านี้เมื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำงานระดับประเทศจะทำงานได้ระดับไหน เพราะประเทศที่พังมาจนถึงวันนี้ ก็มาจากกคนที่จบจากต่างประเทศ เป็นดอกเตอร์ทั้งนั้น แต่ทำให้ประเทศวิบัติเสียหายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง วันนี้ สว. ที่จบ ป.7 หรือเป็นแม่ค้าขายของ ซึ่งก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เข้าไปบริหารประเทศ ไปกลั่นกรองกฎหมาย เขาจะอ่านออกหรือไม่ออก แต่เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ และถ้าระบบนี้ การเลือกแบบนี้เห็นว่า ใช้ไม่ได้ ครั้งหน้าก็ไปแก้กฎหมาย ผมจึงอยากเรียกร้อง กกต. ให้พิจารณาประกาศรับรองผลตามที่กฎหมายกำหนด 
    
 ด้าน พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ หรือบิ๊กเกรียง ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากกลุ่มบริหาราชการแผ่นดินและความมั่นคง กล่าวถึงกระแสข่าวเป็นตัวเต็งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่า ก็แล้วแต่สมาชิก แต่ว่าด้วยความตั้งใจอยากจะทำงานเกี่ยวกับความมั่นคงโดยเฉพาะในเรื่องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยากเข้าไปดูแลตรงนั้นมากกว่า  เมื่อถามว่า หากมีเพื่อนสมาชิกเสนอชื่อก็พร้อมใช่หรือไม่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า ก็ไว้ดูกัน ขออนุญาต แต่ตั้งใจไว้ว่าอยากทำงานด้านความมั่นคงมากกว่า  
   
  วันเดียวกัน นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การกาบัตรลงคะแนนเลือก สว.แบบล็อกเบอร์เป็นชุด คือการเลือกที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรมอย่างชัดเจน กกต.ได้รับทราบปัญหานี้แล้วจากคำร้องประกอบหลักฐาน และคำฟ้องที่มีคนยื่นต่อศาลมากมาย หาก กกต.ละเลย ไม่สนใจ ลงมือตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวให้ยุติ ก่อนการประกาศรายชื่อ สว.ทั้งหมด ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่า กกต.ไม่สามารถจัดการเลือก สว. ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมได้ และจงใจทำทุจริตการเลือก สว.ครั้งนี้เสียเอง
    
 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้าพบ พนักงานสอบสวน บก.ป. ให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษา ของ น.ส.เกศกมล อายุ 45 ปี ผู้สมัคร สว.ที่ได้รับคะแนน 79 คะแนน สูงสุดอันดับ 1 ของประเทศ ที่ระบุว่าเป็น ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย ประวัติการศึกษาเป็นศาสตราจารย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Professor in Human Reseource Development) California University, ปริญญาเอก รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (Doctor of Political Science) Califonia University, U.S.A. และแพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน กรมสุขภาพจิต (Preventive Medicine, Community Mental Health) ว่าถูกต้องตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ อันอาจจะเป็นความผิดในฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานฯ เบืัองต้นพนักงานสอบสวน บก.ป.รับเรื่องไว้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป