เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อใช้ในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  ณ บริเวณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งคลองดำเนินสะดวก วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ภายในพิธีมีข้าราชการ  ภาคเอกชน และประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมด้วยจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำหนดให้แหล่งน้ำจากคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยได้มีการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต มาแล้วจำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ.2530 เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช  มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เจริญพระชนม์พรรษาครบ 60 พรรษา 5 ธันวาคม 2530, ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2542 เนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี  จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 72 พรรษา 5 ธันวาคม 2542, ครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2554 เนื่องในพิธีพลีกรรมตักน้ำและเสกน้ำพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

และ ครั้งที่ 4 ในปี พ.ศ. 2562 เนื่องในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และทำน้ำอภิเษก เนื่องในโอกาสพิธีงาน พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  
สำหรับ “คลองดำเนินสะดวก” เป็นชื่อคลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯให้ขุดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2409 เชื่อมจากแม่น้ำท่าจีนเริ่มจากปากคลองบางยาง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาครกับแม่น้ำแม่กลอง ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ขนาดคลองที่ขุดในระยะแรกมีความกว้าง 6 วา  (12 เมตร) ลึก 6  ศอก (3 เมตร) ความยาว 840 เส้น  (32 กิโลเมตรโดยประมาณ)  สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เมื่อครั้งยังเป็นที่พระสมุหกลาโหม เป็นผู้อำนวยการขุด  โดยเกณฑ์แรงงานทหาร ข้าราชการ ประชาชน และจากการจ้างแรงงานกรรมกรชาวจีน การขุดนั้นใช้วิธีการขุดดินระยะหนึ่งแล้วเว้นไว้ไม่ต้องขุดดินระยะหนึ่ง  เมื่อน้ำหลากมาจะเซาะดินที่เว้นไว้ไม่ได้ขุดพังทลายไป  คลองนี้ใช้เวลาขุด 2 ปี เมื่อทำการขุดจนแล้วเสร็จ ได้มีการนำแผนผังคลองขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อขอพระราชทานนาม ซึ่งเมื่อทรงทอดพระเนตรแล้วทรงเห็นว่าคลองนี้มีเส้นทางตรงที่สุดกว่าคลองอื่นๆที่มีการขุดขึ้นในช่วงนั้น  จึงได้รับพระราชทานนามว่า“ดำเนินสะดวก” และสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ได้ประกอบพิธีเปิดคลองนี้เมื่อ 25   พ.ศ.2411
ทั้งนี้ภายหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กระทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากคลองดำเนินสะดวก ที่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้มีการเชิญ “ขันสาคร” ที่มีน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ภายใน ไปยังพระอุโบสถวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 และ พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2567 ตามลำดับพิธีการ