วันนี้ 4 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่ 4 ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เป็นพื้นที่ปลูกอินทผลัม ได้พบกับนายกิตติวัฒน์ พรมบวช (สน) พายุ 47 ปี และนางสาวปุณยวีร์ บุญเพ็ง (นาค) อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 4 ต.บ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เป็นเจ้าของสวนอินทผลัมรายแรกๆ ในอำเภอรัตนวาปี ซึ่งได้ผลผลิตมาหลายปีออกช่อสวยงาม สีเหลืองสวยสดใส มีรสชาติหวาน กรอบ เป็นที่นิยมของคนกินขายดีจนต้องจองกันข้ามปี อินทผลัมปลูกบนเนื้อที่ 5 ไร่ จำนวน 250 ต้น เป็นสายพันธุ์สยามเอสวัน เริ่มปลูกตั้งแต่ปี 2561 ออกลูกให้เก็บผลผลิตตั้งแต่ ปี 2564 ส่วนปีนี้ (2567) ฝนค่อนข้างตกซุกผลผลิตจึงออกไม่เยอะเหมือนปีที่ผ่านๆมา คาดว่าน่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้เย่อะ และขายกิโลกรัมละ 200 บาท มีพ่อค้ามารับชื้อถึงที่สวน
       

  นายกิตติรัตน์ฯ กล่าวว่า ปลูกอินทผลัมมาได้ 6 ปีผ่านมา ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ก่อนจะมาเป็นสวนอินทผลัมได้ปลูกยางพารามาก่อน ประมาณ 300 กว่าต้น ช่วงนั้นยางพารามีราคาที่ตกต่ำมาก ยางก้อนถ้วยตกกิโลกรัมละแค่สิบกว่าบาท จึงขายต้นยางและหันมาปลูกอินทผลัมทดแทนจำนวน 250 ต้น ในเนื้อที่ 5 ไร่ อินทผลัมปลูกได้ 2 ปี ก็จะออกลูกได้ผลผลิตแล้ว วันนี้ก็จะได้ตัดอินทผลัมส่งลูกค้า  ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามารับซื้อ ทุกปีมีเท่าไหร่รับหมด รับซื้อกิโลกรัมละ 200 บาท หรือชาวบ้านที่สนใจแวะเวียนมาซื้อก็ขายในราคาเดียวกัน 
          นางสาวปุณยวีร์ฯ กล่าวเสริมว่า ได้พันธุ์อินทผลัมมาจากมหาสารคาม โดยทางเราไปเข้ากลุ่มผู้ปลูกอินทผลัมจึงได้พันธุ์มา อินทผลัมปลูกไม่ยาก ระยะห่างที่ปลูกคือ 7 x 4 เมตร  เพียงดูแลใส่ปุ๋ยรดน้ำธรรมดา ไม่ได้ดูแลอะไรมากมาย อินทผลัมจะมีศัตรูพืชเพียงอย่างเดียวคือด้วงมะพร้าว หากกินต้นไหนต้องกำจัดด้วยวิธีเผาต้นนั้นทิ้งเพื่อให้ตั้วงตายและกำจัดวงจรตัวด้วงไม่ขยายไปกินต้นอื่น ที่สวนเจอปัญหาหนักมาก ขณะนี้คือช่วงออกดอกถึงลูกสุกซึ่งใช้เวลา ประมาณ 5 เดือน สวนมีเนื้อที่ 5 ไร่ปลูกอินทผลัมทั้งหมด เสียหายไปแล้วกว่า 50 ต้น จากด้วงมะพร้าวกัดกิน สำหรับท่านใดที่สนใจซื้ออินทผลัมไปรับประทาน ก็สามารถมาได้ที่สวนอินทผลัมแม่นาค บ้านดงหอ ตำบลบ้านต้อน อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย