’กมธ.แรงงาน‘ เคาะสรุปสอบปม ’สส.ก้าวไกล‘ เรียกงาบผลประโยชน์ ‘โรงงาน จ.ปราจีนฯ’ โยน ’ปธ.สภาฯ‘ ชี้ขาดต้องฟันผิดจริยธรรมสส.  - ชง ’เลขาสภาฯ‘ สอบกระทบงานกมธ.ฯหรือไม่

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ(กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร แถลงสรุปผลการลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อตรวจสอบกรณีได้รับข้อร้องเรียนจากนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ขอให้ตรวจสอบ กรณีผู้ติดตามนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกรับผลประโยชน์ ว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าของโรงงาน และสส.ในพื้นที่ รวมถึง 5 เสือแรงงาน จังหวัดปราจีนบุรี โดยวานนี้(3ก.ค.) ได้นำเรื่อง เข้าที่ประชุมกรรมาธิการฯ ซึ่งมีนายสุเทพ เข้าร่วมประชุมด้วย พบว่าในส่วนของความเสียหาย ได้สรุปประเด็นจากพยานหลักฐาน ทั้งเอกสารและบุคคล สรุปว่าจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด เพื่อเสนอต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้ชี้ว่าการกระทำดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อกมธ.แรงงานหรือไม่ ส่วนตัวนายสุเทพ จะมีความผิดทางจริยธรรมหรือไม่อย่างไรนั้น กมธ.ฯ ได้สรุปประเด็นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ชี้ขาด ว่าเข้าหลักเกณฑ์ผิดจริยธรรมหรือไม่

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวต่อว่า การประชุมเมื่อวานนี้ไม่ได้เป็นมติว่าจะให้ส่งหรือ จะให้ทำอะไร แต่เป็นเรื่องความรับผิดชอบ ของคณะกรรมาธิการ คือนายสุเทพ ก็จะเป็นผู้เสนอส่งเอกสาร และหนังสือทั้งหมด เพื่อให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แล้วประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้วินิจฉัยฐานความผิด ความเสียหายต่อไป

ประธานกมธ.แรงงาน กล่าวด้วยว่า นายสุเทพได้ยอมรับต่อที่ประชุม ว่า บุคคลที่ถูกร้องเรียนเป็นผู้ติดตามของนายสุเทพ จริง และยอมรับว่าให้ไปเก็บข้อมูล แต่ในช่วงที่เราลงพื้นที่ พฤติกรรมต่างๆ ทั้งหมดอยู่ในสำนวน บันทึกแจ้งความ อยู่ที่สถานีตำรวจภูธรปราจีนบุรีอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการรับเงินรับทองนั้น นายสุเทพ ไม่ทราบ แต่พฤติกรรมของลูกน้องนั้น ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสืบหาข้อเท็จจริงและเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป ในส่วนของคณะกรรมการ มีหน้าที่ในการเก็บข้อมูล ข้อเท็จจริง ไม่ได้ชี้ขาด ซึ่งต้องยื่นตามขั้นตอนให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการต่อไป