เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ระบุขอถอนตัวจากการเป็นประธานแก้หนี้นอกระบบ เนื่องจากเสร็จขั้นตอนการไกล่เกลี่ยแล้วว่า เดี๋ยวจะต้องไปดูว่าจะมีใครเข้ามาอยู่แทน ซึ่งตนเข้าใจว่าอาจจะเป็นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งก็ทำงานใกล้ชิดกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อยอยู่แล้ว เรื่องนี้ต้องเดินต่อไป

 

เมื่อถามว่า เรื่องที่กระทรวงการคลังปล่อยกู้ให้ลูกหนี้ได้กู้ต่อไป ในส่วนของดอกเบี้ยที่นายอนุทินระบุนายกฯมีดำริว่าดอกเบี้ยไม่เกิน 2.5% ต่อเดือน นายกฯ กล่าวว่า แต่ละธนาคารก็มีความแตกต่างกันไป ในขีดความสามารถหรือต้นทุนในการบริหารการจัดการเรื่องเงินทุน ซึ่งตอนนี้เราก็มีทั้งธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของการแก้หนี้นอกระบบที่นายชาดาจะเข้ามาแทนจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนมั่นใจว่า นายอนุทินมอบหมายใคร เขาก็จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะทุกท่านทราบดีอยู่อยู่แล้วว่าเรื่องหนี้นอกระบบเป็นปัญหาใหญ่