เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องนายกฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึง สส. ให้ผลักดันสัญญาที่ให้ไว้ตามบันทึกความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู ในการผลักดันกฎหมายสำคัญต่างๆในสภา ว่า อะไรที่ผ่านมาจากครม. ตนจะพยายามให้ผ่านไปให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องเอ็มโอยูเป็นเรื่องของสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องไปจัดการกันเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สมาชิกฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล พุ่งเป้าอยากให้นายกฯ มาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนก็พยายามมาเองบ้าง ถ้าดูจากประวัติ ถ้าเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีท่านอื่น ก็ถือว่าตนมาโอเคนะ ก็พยายามมาไม่ได้จงใจหลีกเลี่ยง และวันเดียวกันนี้ตนไม่ได้มีภารกิจไปไหนก็เข้ามาที่สภาก่อน และในช่วงเย็นวันเดียวกันจะไปตรวจสวนที่คลองเปรมฯ

 

เมื่อถามย้ำว่า สส.พรรคก้าวไกล อยากให้นายกฯรัฐมนตรีมาตอบกระทู้บ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยววันหลังจะมา อย่างที่บอกถ้าว่างก็จะมาตอบไม่ได้ตั้งใจหลีกเลี่ยงหรืออะไร เป็นหน้าที่อยู่แล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายกฯ ให้สัมภาษณ์เป็นช่วงเดียวกับที่ นักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต มาศึกษาดูงานประชาธิปไตยของรัฐสภา นายกฯ จึงเข้าไปทักท้ายเด็กๆ ทำให้เด็กๆ ส่งเสียงร้องกรี๊ดกร๊าดด้วยความดีใจ และรุมเข้ามาขอถ่ายรูปกับนายกฯ ด้วย