เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฟ้องนายกฯ กรณีละเว้นมาตรา 157  ในกรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล (ผบ.ตร.)โดยมิชอบว่า ก็รับทราบ  แต่ถ้าเผื่อหากจะให้ย้อนความไปในการแต่งตั้ง เราได้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางจากทุกๆคน และอดีตผบ.ตร. ที่เป็นคนอธิบายให้ฟังในเรื่องของคุณสมบัติต้องเป็นอย่างไร

 

“ ผมขอยืนยันว่า ผมทำตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ทุกประการ มีทั้งเรื่องของอาวุโสและความรู้ความสามารถเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย รวมถึงด้านการสอบสวน และเท่าที่จำได้เรื่องพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นเรื่องของผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสอบสวน ซึ่งได้ดูจากชีวิตการทำงานของท่าน มาการได้รับการเลื่อนตำแหน่งต่างๆนาๆ เป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ สำหรับหน้าที่ของผมคือการเสนอ และในวันนั้นก็เป็นเอกฉันท์ ซึ่งในส่วนของผมเองเป็นผู้เสนอ แต่ก็ไม่ได้ออกโหวตอะไร แต่เมื่อท่านได้ยื่นป.ป.ช.ไปแล้ว ก็ไปชี้แจงครับ“ นายกฯ กล่าว

 

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่กับการฟ้องร้องดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า ส่วนตัวก็มีความมั่นใจว่า ได้ทำตามขั้นตอนและถูกต้องทุกอย่าง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้มีการโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่ง เพราะตนไม่ได้รู้จักกับรองผบ.ตร.ทั้ง 4 ท่านเป็นการส่วนตัวมาก่อน ยืนยันว่ายึดตามหลักอยู่แล้ว  

 

เมื่อถามต่อว่า จะมีการมอบหมายให้ใครดูแลเป็นพิเศษ หรือจะมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ เป็นคนดูหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องขอไปดูก่อน เพราะพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพิ่งยื่นเรื่องต่อป.ป.ช.ไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา  และตอนนี้ก็ต้องโฟกัสไปถึงเรื่องการบริหารจัดการประเทศ  ปัญหาของพี่น้องประชาชน 

 

เมื่อถามอีกว่า มั่นใจใช่หรือไม่ในเรื่องของขั้นตอนต่างๆในการดำเนินการและความจริงใจของตัวเอง ในการดำเนินกาที่ผ่านมา ว่าเป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้อง นายกฯ กล่าว “ผมมั่นใจในความจริงใจ ในความซื่อสัตย์สุจริต ไม่โน้มเอียงและการปฎิบัติหน้าที่ตามตัวบทกฎหมายและแห่งชาติและพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565