วันที่ 4  ก.ค.67 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง  ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณานัดแรกของกมธ. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า กมธ.มีมติให้นายวุฒิสาร  ตันไชย ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. มีนายชัยเกษม  นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย  เป็นรองประธาน กมธ.คนที่ 1 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า เป็นรองประธานกมธ. คนที่ 2  นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานกมธ.คนที่ 3  ทั้งนี้การเลือกตำแหน่งต่างๆ นั้นถือว่าเป็นไปอย่างสมานฉันท์

นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบการทำงาน ที่ประชุมได้หารือและเห็นร่วมกันว่า จะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน และส่งให้ สภาฯ พิจารณาในช่วงปลายเดือนส.ค. จากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาชุดใหม่พิจารณาต่อไป เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการแก้ไขกฎหมายประชามติจะแล้วเสร็จ และประกาศใช้ได้ในช่วงปลายเดือนพ.ย.67 นี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการของการออกเสียงประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงเดือนก.พ. 68 ในช่วงเดียวกันกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง

“ประเด็นของเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งยึดเนื้อหาฉบับของ ครม. ที่แก้ไข 9 มาตรา เป็นหลัก ทั้งนี้จะรับฟังความเห็นและนำเนื้อหาฉบับต่างๆ มาพิจารณาเพื่อแก้ไข กฎหมายประชามติให้ออกมาในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ส่วนการประชุมนั้น เบื้องต้นกำหนดสัปดาห์ละ 1 วัน คือ ทุกวันพุธช่วงบ่าย” นายนิกร กล่าว