.
ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ และโฆษก GISTDA เปิดเผยว่า กระทรวง อว. โดย GISTDA ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่ิอการติดตามและแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมหลายดวง อาทิ THEOS-2 , ไทยโชต , SENTINEL, LANDSAT, RADARSAT, COSMO-SkyMed, TerraSAR-X รวมถึงข้อมูลระดับน้ำจากสถานีวัดระดับน้ำท่วมในพื้นที่ทุ่งรับน้ำ ข้อมูลปริมาณน้ำในทุ่งรับน้ำ ข้อมูลสถานการณ์การเพาะปลูกข้าว รวมถึงแผนที่ทุ่งรับน้ำ ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำท่วมของประเทศสำหรับปี 2567 ให้กับ สทนช. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้มีพื้นที่ปลูกข้าวที่อยู่ในพื้นที่ทุ่งรับน้ำของประเทศทั้งหมด 13 ทุ่ง กว่า 1.3 ล้านไร่ ซึ่งต้องดำเนินการเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน ก่อนจะใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อรับน้ำในช่วงปลายกันยายน - พฤศจิกายน ต่อไป
.
จากการติดตามสถานการณ์น้ำทั้งประเทศด้วยข้อมูลจากดาวเทียมพบว่าขณะนี้ยังอยู่ในระดับปกติ และกระทรวง อว. โดย GISTDA ได้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับทุกหน่วยงานใช้ประโยชน์จากศูนย์ปฏิบัติการนี้ในการวิเคราะห์ วางแผน และติดตามสถานการณ์ในช่วงฤดูฝนนี้อย่างต่อเนื่อง 
.
ทั้งนี้ GISTDA จะวิเคราะห์สถานการณ์แบบวันต่อวัน เพื่อให้เกิดการแจ้งเตือนไปยังเครือข่ายหน่วยงานทุกภาคส่วนรวมถึงชุมชนให้ได้ทราบข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที