กรณีมีคนร้ายก่อเหตุลักทรัพย์เครื่องมือการเกษตรของชาวนา บ้านสะแกย่างหมู  หมู่ 9 ตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า คืนเดียว 2เครื่อง หลังเกิดเหตุฝ่ายสืบสวน สภ.บางปลาม้า ลงพื้นที่เกิดเหตุบริเวณคันคลองกลางทุ่งนาหาเบาะแสของคนร้าย พร้อมประสานพื้นที่ใกล้เคียงช่วยสืบสวนจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุ ทางด้านเจ้าของเครื่องสูบน้ำประกาศให้รางวัลนำจับด้วยหมู 1 ตัวน้ำหนักกว่า 100 กิโล เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2567
ความคืบหน้าล่าสุดคุณยายมวล มาลาพันธุ์  อายุ 67 ปี เจ้าของเครื่องสูบน้ำ ซึ่งกำลังอยู่ในอาการเสียใจได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.เอกมงคล วิลัยเกษม ผู้กำกับ สภ.บางปลาม้า ว่าให้ยายมวล ไปรับเครื่องสูบน้ำกลับบ้าน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุได้แล้วและติดตามของกลางได้ครบหลังรับแจ้ง ยายมวล รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก จึงชวนลูกสาวและผู้ใหญ่บ้านเดินทางไปที่ สภ.บางปลาม้า เพื่อรับเครื่องสูบน้ำที่ถูกขโมยไปคืน


 พ.ต.อ.เอกมงคล วิลัยเกษม ผู้กำกับ สภ.บางปลาม้า กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางปลาม้า และเจ้าหน้าที่งานป้องกันปราบปราม ได้เร่งสืบสวนหาข่าวของคนร้ายโดยประสานกับพื้นที่ใกล้เคียงในการติดตามตัวคนร้ายกระทั่งสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุและติดตามทรัพย์สินของผู้เสียหายกลับมาได้ในสภาพสมบูรณ์ และส่งคืนเจ้าของ ก็รู้สึกดีใจ ส่วนเรื่องที่คุณยายมวล ได้ประกาศให้รางวัลนำจับเป็นหมูน้ำหนัก 100 กว่ากิโลนั้น ทางตำรวจขอรับไว้ด้วยใจ แต่ไม่ขอรับหมู ของคุณยาย เพราะการติดตามจับกุมคนร้ายเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องทำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้พี่น้องประชาชนอยู่แล้วอย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนเกษตรกรที่ทำนาว่าหากท่านนำเครื่องไปสูบน้ำเข้านาเสร็จหากเป็นไปได้ขอให้นำเครื่องกลับด้วยแต่ถ้าไม่สะดวกก็ขอให้มีคนเฝ้า อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็จะปรับวงรอบในการออกตรวจเพื่อช่วยป้องกันทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่


ทางด้านคุณยายมวล เจ้าของเครื่องสูบน้ำกล่าวว่าขอขอบใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ช่วยกันติดตามจับกุมคนร้ายและนำทรัพย์สินของประชาชนกลับมาได้ในสภาพที่ครบสมบูรณ์ ซึ่งตนคิดว่าคงจะไม่ได้เครื่องคืนแน่ๆ เพราะส่วนมากแล้วมักจะไม่ได้คืนซึ่งก็มีหลายคนที่ทราบข่าวว่าตำรวจจับคนร้ายได้และได้ของคืนครบ ต่างพากันถามว่าตนทำยังไงถึงได้ของคืน ตนก็บอกไม่ได้ทำอะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนทำ ส่วนหมูที่จะมอบให้นั้นตนต้องหาทางเอามามอบให้อย่างแน่นอน เป็นสินน้ำใจที่เต็มใจมอบให้เจ้าหน้าที่
ทางด้าน ร.ต.ต.ประเสริฐ รัตนจันทร์  หัวหน้าสายตรวจตำบลดอนดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่าได้รับแจ้งจากพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีคนร้ายก่อเหตุลักเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ใกล้เคียงหลายคืนติดต่อกันได้เครื่องสูบน้ำไปหลายเครื่อง จึงบูรณาการกับพื้นที่ใกล้เคียงลงพื้นที่หาข่าวจนทราบเบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ และสืบสวนติดตามเพื่อจับกุมกระทั่งมาพบว่ามีการมั่วสุมที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ตำบลดอนโพธิ์ทอง 

จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบก็พบบุคคลเป้าหมายจึงคุมตัวมาสอบถามและตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดก็พบมีสารเสพติดในร่างกาย พบมีสารเสพติดในร่างกายจึงสอบสวนขยายผล ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่าได้ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำของเกษตรกรในพื้นที่ ตำบลดอนกำยาน อำเภอเมืองคืนเดียวได้ไป 3 เครื่อง จากนั้นในคืนเดียวกันได้ไปก่อเหตุลักเครื่องสูบน้ำของยาบมวล ในพื้นที่ตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า 2 เครื่อง และในคืนถัดไปแก๊งคนร้ายได้ไปก่อเหตุลักเครื่องสูบน้ำของเกษตรกร ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ติดต่อกัน 2 คืนได้เครื่องสูบน้ำไปอีก 3 เครื่อง รวมแล้วคนร้ายก่อเหตุ 3 คืนได้เครื่องสูบน้ำไปทั้งหมด 8 เครื่องและได้นำไปขาย ให้พ่อค้ารับซื้อเครื่องเก่าในพื้นที่อำเภอดอนเจดีย์


 เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังติดตามไปตรวจสอบก็พบของกลางเครื่องสูบน้ำที่ถูกลักไปในสภาพที่ครบสมบูรณ บางเครื่องคนรับซื้อได้ทำความสะอาดพ่นสีใหม่เตรียมส่งขายต่อ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดกลับคืนส่งเจ้าของ ส่วนเครื่องที่คนร้ายลักมาขายนั้นจะได้ราคาตามสภาพเครื่องเก่าก็จะขายได้ตั้งแต่ 5,000-6,000 บาทถ้าสภาพใหม่หน่อยก็จะได้ราคา 7,000-8,000 บาท 


จากการสอบถามนายไก่หนึ่งในผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุเล่าวว่าตนทำหน้าที่ช่วยยกส่วนคนถอดน๊อตตนไม่ทราบ ส่วนหัวหน้าแก๊งคือนายเฉื่อย จะเป็นคนขับรถกระบะมาบรรทุก เครื่องไปขายแล้วนำเงินมาแบ่งให้พอได้เงินก็จะนำไปซื้อยาเสพติดมาเสพและใช้จ่าย สำหรับประวัติของแต่ละคนนั้นโชกโชนโดยเฉพาะนายเฉื่อย เคยถูกจับคดีลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ และคดียาเสพติด เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อนจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทั้งหมดรวมถึงคนรับซื้อต่อไป