เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ก.ค.67 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียน “Durian Lover คนรักทุเรียน 2024” ที่บริวณลานอีเว้นท์ พอร์ต ชั้น G ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ โดยมี นางอารดา เฟื่องทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์, นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ, นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน, นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ,นางศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ เกษตรจังหวัดประจวบฯ, นางไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, พ.ต.อ.กัมปนาท ณ วิชัย ผกก.สภ. หัวหิน, นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด และ นายโชคชัย วงศ์จักรภัชร์ กรรมการผู้จัดการ บลูพอร์ต หัวหิน แขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยวร่วมงานอย่างคับคั่ง


กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบฯ จัดงานเทศกาลทุเรียนยิ่งใหญ่แห่งปี ‘Durian Lover 2024’ ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ทุเรียน GI (Geographical Indication) ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและของจังหวัดอื่น ๆ ใกล้เคียง ภายในงานมีการตั้งบูธจำหน่ายทุเรียน GI หลากหลายสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อระดับประเทศที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในด้านรสชาติและคุณภาพ รวมไปถึงทุเรียนหมอนทองพันธุ์ป่าละอูที่มีชื่อเสียงที่ปลูกในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ส่งตรงจากไร่สู่ผู้บริโภคในราคาพิเศษ นอกจากนี้ยังมีทุเรียนพันธุ์หมอนทองอื่นๆ เช่น ทุเรียนเขาจ้าว ปราณบุรี, ทุเรียนบ้านในวง จ.ระนอง และ หมอนทอง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสและลิ้มลอง รวมไปถึงไฮไลท์สุดพิเศษ ครั้งแรกในหัวหิน กับ “ตู้กดทุเรียนแคปซูล” ที่เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวลองทานด้วยความอร่อยในรสชาติไม่เหมือนใคร
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า “การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นงานที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่หัวหิน เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในเรื่องอัตลักษณ์ทุเรียนท้องถิ่นไทยและผลไม้ที่มีคุณภาพของหัวหินและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกร รวมไปถึงผู้ประกอบการในการจำหน่ายผลผลิตโดยตรงถึงผู้บริโภค และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยกระจายผลผลิตทางการเกษตรแบบยั่งยืนของเกษตรกรไทย โดยมองว่า การผลักดันกิจกรรมดีๆแบบนี้ จะช่วยในการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับผลไม้ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของไทย และยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรไทยได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และที่สำคัญยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับทุเรียนและผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล”
นอกจากนี้ภายในงานมีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับทุเรียนอัตลักษณ์แต่ละสายพันธ์ การประกวดทุเรียนหมอนทอง และการแข่งขันปอกทุเรียน ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมใบประกาศ กิจกรรมเวิร์คช้อปการทำขนมจากทุเรียน การจำหน่ายทุเรียนและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนที่ยกขบวนกันมาจากทั่วประเทศ และที่พิเศษเฉพาะงานนี้ ห้ามพลาดนาทีทองกับจำหน่ายทุเรียนหมอนทองลูกละ 99 บาท จนกว่าจะหมด

จึงขอเชิญชวนคนรักทุเรียนมาร่วมอุดหนุนเกษตรกรไทยกับขบวนทุเรียนและผลไม้ไทยสดจากสวนส่งตรงจากไร่ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน ในงานเทศกาล “Durian Lover 2024 คนรักทุเรียน 2024” ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 7 ก.ค.67 ชั้น G ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน.