กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงสมัครเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การใช้ข้อมูลในองค์กรมาทำรายงานอัจฉริยะ ด้วยโปรแกรม MS Power BI” ณ โรงแรมคูณ จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2567 รับจำนวนจำกัด เพียง 100 คนเท่านั้น ไม่อยากให้พลาดกิจกรรมดีดีที่เราจัดให้  กระซิบดังๆ! สมัครฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจในทุกสาขา โดยอีกหนึ่งธุรกิจที่กรมฯ ได้ดำเนินการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง คือ ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ เนื่องจากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ การให้บริการโลจิสติกส์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของธุรกิจทุกประเภท ครอบคลุมการผลิต การค้า การบริการ ทั้งของภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรม การท่องเที่ยว การคมนาคม และอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วต้องใช้บริการด้านโลจิสติกส์ เข้ามาช่วยส่งมอบสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงมือผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวม โดยสามารถช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประทศ อันจะก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

ทั้งนี้ปัจจุบันมีธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนจัดตั้งในรูปแบบนิติบุคคลในประเทศไทยอยู่จำนวน 35,394 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค.67) ซึ่งกำลังดำเนินธุรกิจและแข่งขันอยู่ในโลกยุคดิจิทัลที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์จำเป็นต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้ทันสมัยสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลง โดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม มาช่วยในการวิเคราะห์และบริหารจัดการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมาโดยตลอด จึงกำหนดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การใช้ข้อมูลในองค์กรมาทำรายงานอัจฉริยะ ด้วยโปรแกรม MS Power BI” ณ โรงแรมคูณ จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2567 เป้าหมายสำคัญเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงมีความรู้ และสามารถนำเอาเทคโนโลยีไปจัดทำรายงานได้แบบมืออาชีพ โดยคุณสมบัติของผู้สมัครต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่มาจากกิจการที่จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลประเภทธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ มีความรู้พื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์โปรแกรม Microsoft Excel

สำหรับหัวข้อที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญระหว่างการฝึกอบรมตลอดทั้ง 2 วัน ประกอบด้วย การใช้เทคโนโลยี BI (Business Intelligence) และประโยชน์ของข้อมูลที่มีในองค์กรมาช่วยในการบริหารจัดการ เช่น ด้านการบริหารสินทรัพย์ ด้านงานบุคคล และด้านงานขาย รวมถึงการจัดเตรียมข้อมูลในการทำรายงานอัจฉริยะ ตลอดจนการฝึกปฏิบัติการทำรายงานด้วยโปรแกรม Microsoft Power BI Desktop จากข้อมูลต่างๆ ขององค์กร เช่น ข้อมูลงานบุคคล ข้อมูลงานขาย เป็นต้น  

อธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คาดหวังว่าเมื่อจบหลักสูตรทั้ง 2 วันแล้ว ผู้เข้าร่วมอบรมจะนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดในการพัฒนาองค์กรโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจและองค์กรของตัวเองได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้รับบริการ และสร้างความยั่งยืนต่อธุรกิจ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมธุรกิจโลจิสติกส์ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร 0-2547-5955, สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

#SuperDBD #กระทรวงพาณิชย์ #ข่าววันนี้ #กรมพัฒนาธุรกิจการค้า #โลจิสติกส์