สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียปัดตกคำร้องของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการรับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี เพื่อขอรับโทษจำคุกที่เหลืออยู่ด้วยการคุมขังในบ้าน แทนการถูกจำคุกในเรือนจำ

รายงานข่าวแจ้งว่า นายนาจิบ ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลฯ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงพระราชกฤษฎีกาของสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ก่อน ที่ทรงพระราชทานอภัยโทษแก่นายนาจิบ ด้วยการมีพระบรมราชานุญาตให้นายนาจิบรับโทษคุมขังที่บ้านได้ แทนการถูกคุมขังในเรือนจำ สำหรับการรับโทษจำคุกในระยะเวลาที่เหลืออยู่

อย่างไรก็ตาม ศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้ปัดตกคำร้องข้างต้น โดยระบุว่า ความพยายามของนายนาจิบไม่มีพื้นฐานข้อเท็จจริง และรัฐบาลก็ไม่ได้มีหน้าที่ตามกฎหมายในเรื่องนี้

ภายหลังจากศาลฯ ปัดตกคำร้องดังกล่าว ทางนายนาจิบ จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลต่อไป

สำหรับคดีนี้ นายนาจิบถูกศาลตัดสินว่า กระทำความผิดในข้อกล่าวหายักยอกเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต จากบริษัทในเครือของกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบี เมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) โดยศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 12 ปี และปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิต ก่อนที่ในเวลาต่อมาสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียพระองค์ก่อน ได้พระราชทานอภัยโทษ ด้วยการลดโทษจำคุกเหลือ 6 ปี และโทษปรับก็ลดลงเหลือ 50 ล้านริงกิต