ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 ที่ตำบลคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน  เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย จนท.ตำรวจ บก.ปทส. ได้ร่วมกันนำกำลังบุกเข้าตรวจสอบที่โรงหลอมแห่งหนึ่ง หลังรับการร้องเรียนก่อปัญหามลพิษทางอากาศทำให้เดือดร้อนรำคราญ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร จากการประกอบการหลอมโลหะจากภายใน

ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบชาย อายุ 49 ปี มีสัญชาติชาวจีน ได้แสดงตนว่าเป็นผู้ดูโรงงาน จึงแสดงตนขอตรวจสอบคำข้อร้องเรียน ขณะมีการประกอบกิจการภายใน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบไม่มีการอนุญาตฯ จึงสั่งให้ระงับการดำเนินงานทันที ทั้งนี้จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า มีการฝ่าฝืนตามคำสั่งที่ สค.0034 (2)/4497/ ลงวันที่ 16 พ.ย.2566 “เรื่องสั่งการให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนในส่วนของกระบวนการคัดแยก ร่อน บดย่อย 

ทั้งนี้หลังตรวจสอบพบปัญหาด้านปนเปื้อนของการใช้เครื่องจักร (311 แรงม้า) ซึ่งเป็นโรงงานลำดับจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตตามคำสั่งดังกล่าว เป็นเหตุให้ เกิดผลกระทบตามที่มีร้องเรียน พร้อมกันนี้ภายในโรงงานยังไม่ผ่านมาตรฐานด้านปลอดภัย

โดยล่าสุดได้มีการแจ้งฐานความผิดดังกล่าวนั้นว่าไม่ปฏิบัติไปตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และข้อหาการประกอบกิจโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานตามลำดับ”