ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยกคำร้องกรณีคณะเชื่อมจิตกลุ่มนิรมิตเทวาจุติ ร้องขอคุ้มครองเด็กตามมาตรา 27 พร้อมกล่าวหานำภาพไปเผยแพร่ ชี้เป็นการทำหน้าที่สื่อ

    
 จากกรณีคณะเชื่อมจิต กลุ่มนิรมิตเทวาจุติ ได้ขอยื่นคุ้มครองเด็ก ตามมาตรา 27 โดยแจ้งข้อกล่าวหาหนังสือพิมพ์สำนักข่าวใหญ่ นำภาพน้องไนซ์ เผยแพร่ในสื่อนั้น
    
 ล่าสุด  ที่ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 เวลา 09.35 น. ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องดังกล่าว จากนั้น นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์สื่อสำนักข่าวใหญ่ , นายนิคม หวายบุตร ทนายความและผู้สื่อข่าว ได้เดินลงมาจากศาล มีสื่อในพื้นที่และชาวบ้านที่ทราบข่าวได้เดินทางมามอบดอกกุหลาบสีบานเย็นให้เป็นกำลังใจ
    
 นายนิคม หวายบุตร ทนายความฝ่ายผู้ถูกร้อง กล่าวว่า ศาลได้พิจารณาว่าเดลินิวส์เป็นสื่อ จึงได้ทำหน้าที่ของสื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้หนักใจ แต่อยากจะขอเตือนสื่อว่าอย่าเอาภาพที่ไม่ได้ปิดบังใบหน้าออกสื่อ แต่หนังสือพิมพ์สำนักข่าวใหญ่ไม่ได้มีเจตนาเพราะได้มีการเผยแพร่มาก่อน อีกทั้งข้อมูลเนื้อหาของข่าวได้มาจากทางสำนักพุทธเพื่อเป็นการตักเตือน อีกทั้งภาพเหล่านี้ก็ถูกเผยแพร่โดยกลุ่มนิรมิตเทวาจุติเองอยู่แล้ว ต่อมาทางสำนักพุทธได้ไปเจอจึงได้ให้ทางสำนักพิมพ์ช่วยลงข่าวเพื่อเป็นการป้องปราม เพื่อไม่ให้นำภาพพระพุทธเจ้าที่ตัดต่อไปเผยแพร่ เพราะเป็นการไม่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาท
   
  ด้าน นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์สำนักข่าวใหญ่ กล่าวว่า ไม่ได้มีเจตนาไปทำร้ายเด็กเพียงเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปอย่างถูกต้อง โดยทางสำนักพุทธได้ให้ทางเดลินิวส์ลงเพื่อเป็นการป้องปราม ขอขอบคุณในความเมตตาของศาล และหลังจากนี้ไปก็จะนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง