เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 2 ก.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เดินทางถึงโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามการขับเคลื่อน MICE CITY เพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนายประเสริฐจันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)  น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม รอให้การต้อนรับ

 

โดยเมื่อนายกฯเดินทางถึงมีการจัดกลองยาวชุดต้อนรับ ก่อนที่นายกฯจะเดินทักทายนักเรียนที่มารอต้อนรับ โดยนายกฯ ได้ร่วมถ่ายรูปเซลฟี่กับเด็กนักเรียนอย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง  ทั้งนี้ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน ได้มอบธงชัยชนะท้าวสุรนารี พร้อมรูปหล่อจำลองท้าวสุรนารีหรือย่าโม ให้กับนายกฯด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีตัวละครหนุมานและนางสุพรรณมัจฉา ตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ รอต้อนรับนายกฯด้วย  ก่อนจะเดินจูงมือนำนายกฯเข้าไปยังโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนายกฯ รับชมการบรรเลงดนตรีสากล จากวงออร์เคสตรา  และรับชมการแสดงพื้นบ้านอีสานชุดโปงลาง และการแสดงชุดซอฟพาวเวอร์พื้นบ้าน จากวิทยาลัยนาฏศิลป์จังหวัดนครราชสีมา  

 

ด้านน.ส.ณัฏฐินี ทองดี รองผู้อำนวยการสำนักฝ่ายหอวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ รายงานเรื่องการจัดสร้างเมืองไมซ์มรดกโลก ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

จากนั้นนายกฯกล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยี่ยมเยียนจังหวัดนครราชสีมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ตั้งแต่เข้าสู่การเมืองมาปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ สูงสุดจังหวัดหนึ่งมีจำนวนสส.ถึง 16 คน รองจากกรุงเทพมหานครภายใต้การนำของนายประเสริฐ น.ส.สุดาวรรณ  เรามีรัฐมนตรีเป็นคนโคราชอยู่ 2 คน ซึ่งเรื่องของการขับเคลื่อนจังหวัดนครนครราชสีมา ให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจศูนย์กลางแห่งความเจริญ เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะมีการผลักดันอยู่แล้วในเรื่องนี้  

 

โดยเรามีการพัฒนาเรื่องโลจิสติกส์ เรื่องถนน การเสริมสร้างวัฒนธรรม และการกีฬา การท่องเที่ยวต่างๆซึ่งเรื่องศูนย์กลางทางด้านอาหาร และการพัฒนาศูนย์กลางการประชุม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะระยะทางจากกรุงเทพฯ มาจังหวัดนครราชสีมา มีความสะดวก และยังมีสนามบินอยู่แล้ว แม้จะไกล แต่เราเองก็ไม่หยุดแค่ตรงนี้  เราจะเจรจากับกองทัพอากาศ เพื่อขอใช้สนามบิน ให้เครื่องบินพาณิชย์มาลงจอดได้ เพื่อให้การเดินทางจากทั่วทุกภูมิภาคสามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้น  จะมีการจัดอินเตอร์เนชั่นแนลไฟลท์ ที่จะมาลงที่จังหวัดนี้ และมีอีกหลายเรื่องที่เราได้ศึกษาอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำขนถ่ายสินค้าที่สามารถลิงค์ไปถึงสนามบินอู่ตะเภา และท่าเรือน้ำลึกอีกหลายแห่งซึ่งเราก็มีการทำอย่างต่อเนื่อง 

 

นอกจากนี้ เราได้เห็นศักยภาพวัฒนธรรมดีของเมืองโคราช ที่สามารถนำไปสู่สายตาของชาวโลกได้ การท่องเที่ยวต่างๆถือเป็นเรื่องที่ดี ทุกอย่างพอมารวบรวมกันแล้วสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องทำก็คือศูนย์กลางการประชุมซึ่งมีขนาดพื้นที่ 40,000 ตารางเมตรที่เจ้าหน้าที่ได้รายงานมีการกันพื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้ว  

 

ทั้งนี้รัฐบาลนี้จะผลักดันให้มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องซึ่งขอมอบหมาย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB นำไปพิจารณาและมอบหมายตรงนี้เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น จากนั้นนายกฯได้ร่วมถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก  และเดินทางกลับกรุงเทพฯ  เพื่อร่วมงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสครบรอบ 248 ปี วันประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2567  ที่สนามกอล์ฟ ท็อปกอล์ฟ เมกะซิตี้ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในเวลา 16.40 น.