วันที่ 2 ก.ค.2567 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส. พรรคก้าวไกลวันนี้ว่า เป็นการกลับมาสู่ความปกติของการเปิดสมัยประชุมสภา จึงมีการพูดคุยกันในวาระที่เกิดขึ้น คงไม่มีวาระอะไรเป็นพิเศษ แต่จะมีการพูดถึงทิศทางการทำงานภาพรวม  สส. พรรคก้าวไกลหลายคนก็เตรียมกฎหมายไว้หลายฉบับถือเป็นเรื่องดีที่ส.สทุกคน มุ่งหน้าเต็มที่ในการใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

เมื่อถามว่ารัฐบาลทำงานมาพักใหญ่แล้วจะมีการวางแนวทางในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยอยู่เรื่อย ๆก็ถือเป็นกลไกหนึ่งที่ฝ่ายค้านใช้ตรวจสอบรัฐบาล แต่ตนคิดว่าพรรคก้าวไกลที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านเชิงรุกเราพยายามใช้ทุกกลไก แต่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นกลไกสำคัญ แต่ไม่ได้เป็นกลไกเดียวที่พรรคก้าวไกลจะใช้ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

"ยืนยันว่าเรามีความพร้อม ข้อมูลที่ครบถ้วนจะใช้กลไกนี้เมื่อมีข้อมูลที่ครบถ้วน และมีจังหวะเวลาที่เหมาะสม แต่ผมคิดว่า ทุกสัปดาห์ในการประชุมสภาแม้ จะยังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่พรรคก้าวไกลก็พยายามใช้กลไกสภาอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบกระตุ้นการทำงานของรัฐบาลด้วยเช่นกัน หากไปดูวาระการประชุมสภา โดยเฉพาะสมัยการประชุมที่แล้ว น่าจะมีกฎหมายของพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการพิจารณาหลายฉบับ  ก็จะเป็นการกระตุ้นการทำงานของรัฐบาลอีกด้าน เพื่อดึงให้รัฐบาลเข้ามาพูดคุยในประเด็นดังกล่าว อยากให้มองกลไกการทำงานของฝ่ายค้านให้กว้างกว่าการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ"โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว