เมื่อเวลา 13.10 น.วันที่ 2 ก.ค. 67 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการจัดสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ 18 ชั้น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้การต้อนรับ พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงรวมทั้งถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

จากนั้นนายกฯ รับชมวีดิทัศน์ความเป็นมาโครงการฯ ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลศูนย์เพียงแห่งเดียวของจังหวัดนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายของเขตสุขภาพที่ 9 ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ และเป็นสถาบันผลิตแพทย์ แหล่งฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขทุกวิชาชีพ จึงต้องมีการพัฒนาอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง

 

ด้านนพ.ประวีณ กล่าว นำเสนอแผนพัฒนาโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาว่า อาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ 18 ชั้น ประกอบด้วย Trauma& Emergency center , ICU และศูนย์เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ , แผนกผ่าตัด ศูนย์ส่องกล้อง ODS, MIS และศูนย์สุขภาพครบวงจร (CHECK UP CENTER) ดำเนินการภายใต้งบประมาณการก่อสร้างรวมคุรุภัณฑ์ จำนวนเงิน 4,427 ล้านบาท แล โครงการก่อสร้างอาคารพักแพทย์และพยาบาล 18 ชั้น จำนวน 352 ห้อง วงเงิน 437 ล้านบาท รวมวงเงินการดำเนินการโครงการ ทั้งสิ้น จำนวน 4,864 ล้านบาท 

 

จากนั้นนายกฯ พร้อม ครม.เดินรับชมบริเวณพื้นที่การดำเนินการก่อสร้างพัฒนาอาคารพักแพทย์และพยาบาลจากมุมสูง และเยี่ยมชมการจัดแสดงบอร์ดนิทรรศการทางการแพทย์

 

นายกฯ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อครั้งที่แล้ว โรงพยาบาลได้มีคำขออนุมัติซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ซึ่งตนเองได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 6 ล้านบาท แต่เหนื่อสิ่งอื่นใด เรื่องดังกล่าวเป็นแค่สิ่งของที่จำเป็นที่ต้องมีการบริหารจัดการกันต่อไป ในระยะสั้น ตนเองถือว่าการมาในวันนี้ ภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และ สส. ในพื้นที่ได้มีการนำเสนอถึงความลำบากของพี่น้องประชาชนในแง่ของการสาธารณสุข ซึ่งปัจจัยทางด้านสาธารณสุขถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ทำให้พวกเราพี่น้องประชาชนมีความสุข สามารถเติบโตไปคู่กับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้ 

 

นายกฯ กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมาถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัย พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ จนมาถึงปัจจุบัน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ได้ดูแลพื้นที่นำความเจริญมาสู่จังหวัดนครราชสีมา  รัฐบาลจะมีการดำเนินการนโยบายหลายอย่าง ทั้งศูนย์กลางธุรกิจ การดูแลทั้งวัฒนธรรมการท่องเที่ยว และเหนือในสิ่งอื่นใดคือ การที่รัฐบาลได้ดำเนินการทำนโยบายต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และการมีโรงพยาบาลที่ดี ในการที่จะยกระดับในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นด้านแพทย์เฉพาะทาง อาคารรองรับผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้น และรองรับการขยายตัวของประเทศ และตอบรับนโยบาย Ignite Thailand และนอกเหนือจากการที่เรามีการลงทุนด้านอาคารและคุรุภัณฑ์ทางด้านการแพทย์แล้ว ตนเองได้ฝากรัฐมนตรีให้มีการดูแลเรื่องของบุคลากร เรื่องของผลตอบแทน และเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ หมอ พยาบาล นักกายภาพและวิทยาศาสตร์การกีฬา ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเราต้องมีการขยายตัวตรงนี้ควบคู่ไปกับการที่เราสร้างโรงพยาบาลให้ใหญ่ขึ้น ให้มีความเหมาะสมกับการเป็นศูนย์กลางทางด้านการแพทย์ ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันนี้

 

“รัฐบาลมีนโยบายในการเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการสาธารณสุข โดยให้ความสำคัญในการดำเนินการให้แก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง นอกจากมิติด้านการให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชนแล้ว ทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะยกระดับคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลของโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในการเพิ่มจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง รวมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์เฉพาะด้าน และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งการปรับปรุงและก่อสร้างอาคารสถานที่ให้มีศักยภาพเพียงพอ จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วย ผู้เข้ารับบริการ ทั้งยังจะอำนวยความสะดวกเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการสาธารณสุขแก่พี่น้องประชาชนได้อย่างทั่วถึง” นายกฯ กล่าว