วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้ นายชาญจำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ตนยังไม่ได้ได้รับรายงาน ซึ่งวันนี้ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ที่ จ.นครราชสีมา

เมื่อถามว่า แต่หากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สั่ง ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกฎหมาย และการตีความ ตรงนี้เป็นเรื่องของท้องถิ่น และเป็นการเลือกตั้งโดยประชาชน ส่วนจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยไม่เกี่ยว

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยไม่สามารถบอกได้ใช่หรือไม่ ว่าจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ เพราะยังไม่รู้เรื่อง ซึ่งจะต้องไปสอบถามก่อน แต่ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงมหาดไทยที่จะไปสั่งให้ใครหยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า กฤษฎีกาบอกว่า สถ. สามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องรอถามเลขาฯกฤษฎีกา

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามต่อว่า เลขาฯกฤษฎีกาบอกว่านายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ เว้นแต่เจ้าตัวไม่เห็นด้วยจึงเป็นหน้าที่ของ สถ.ที่ต้องสั่งให้หยุด นายอนุทิน กล่าวว่า สถ.คงไม่ได้สั่งอะไร และคงต้องฟังกฤษฎีกา ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องเป็นคำสั่งของศาลอาญาฯ เพราะหากมีความเห็นแย้งอะไรก็ต้องให้ศาลอาญาฯสั่ง และเป็นไปตามนั้น และต้องทำตามกฎหมาย

“ดีแล้วอย่าให้เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทยเลย แค่นี้ก็ปวดหัว ปวดหัวตายอยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว