เมื่อวันที่ 2 ก.ค.657 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม   ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย โดยมีเรือพระราชพิธีเข้าร่วม 8 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ , เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช , เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 , เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ , เรือเอกชัยเหินหาว , เรือครุฑเตร็จไตรจักร , เรือกระบี่ปราบเมืองมาร และเรืออสุรวายุภักษ์

ภายหลังจากเจ้าพนักงานอ่านโองการเสร็จ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เริ่มประกอบพิธีสงฆ์ จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ให้ศีล เจริญพระพุทธมนต์ สวดอนุโมทนา ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ 

จากนั้นผู้บัญชาการททารเรือ เจิมเรือ ปิดทอง ผูกผ้าสี คล้องพวงมาลัย โปรยข้าวตอกดอกไม้ เพื่อบวงสรวงแม่ย่านางเรือ และรำบวงสรวงโดยกรมศิลปากร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี ซึ่ง

ในเวลาเดียวกันที่ โรงเรือพระราชพิธีท่าวาสุกรี ก็ได้จัดให้มี พิธีบวงสรวงเรือพระราชพิธีอีก 6 ลำ ได้แก่ เรือเอกชัยหลาวทอง , เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ , เรือครุฑเหินเห็จ , เรือพาลีรั้งทวีป , เรือสุครีพครองเมือง และเรืออสุรปักษี

การบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ เป็นพิธีกรรมในการยอมรับนับถือและให้การคารวะบูชาต่อพระภูมิเจ้าที่ที่ปกปักรักษา คุ้มครอง ป้องกันสถานที่นั้นๆ พิธีกรรมเป็นการสวดอาราธนาบารมี พระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆนุภาพ เทพพรหมเทวา รวมถึงเท้าจตุมหาราช ผู้เป็นใหญ่ในทั่วทิศทั้ง 4 ลงมาประทับ ณ สถานประกอบพิธี และพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นความเชื่อแต่โบราณว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรือสิงสถิตย์อยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวง ก่อนออกเรือทุกครั้ง หรือการนำเรือไปใช้งานจึงมักกระทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ

พลเรือเอก อะดุง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดกระบวนเรือพระราชพิธี ว่า เดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลครบรอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งวันนี้กองทัพเรือ กรมศิลปากร สำนักพระราชวัง เป็น 3 หน่วยงานหลักที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธี ส่วนวันนี้เป็นการบวงสรวงและไหว้แม่ย่านางเรือ หลังจากนี้ในวันที่ 4 กรกฎาคม จะนำเรือทั้งหมดลงน้ำ และนำไปจอดไว้อู่ธนบุรี ซึ่งเป็นอู่แห้งของกองทัพเรือ

ขณะที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป จะเริ่มซ้อมขบวนเรือทั้ง 52 ลำ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวม 12 สัปดาห์ และวันซ้อมใหญ่จะแต่งชุดเหมือนจริงคือ 15 และ 22 ตุลาคม 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรือทุกลำพร้อม 100% แล้ว  บทเห่เรือก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนกำลังพลได้ซักซ้อมตามเวลาที่กำหนด ซึ่งกองทัพเรือ กรมศิลปากร และสำนักพระราชวัง จะถวายงานนี้ให้สมพระเกียรติสูงสุด และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อประชาชนคนไทย และพระองค์ท่าน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชานุญาต ให้เรานำเรือสุพรรณหงส์ เรือนารายณ์ทรงสุบรรณรัชกาลที่ 9 และเรืออนันตนาคราช มาจอดไว้ที่กลางแม่น้ำ จัดแสดงแบบผูกทุ่น ที่ท่าราชวรดิฐ วันที่ 27- 29 กค.

พร้อมกับการสาธิตเห่เรือ 2 รอบคือ เวลา 15:00 น. และ 18:00 น. โดยในช่วงกลางคืนจะมีแสงไฟประกอบ สำหรับพระราชพิธีในครั้งนี้ ใช้กำลังพล 2,200 นาย 

“ทหารเรือทุกนาย รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่สุดในชีวิต ที่ได้ถวายงานนี้ ” ผบ.ทร. กล่าว 

เมื่อถามว่า แม้ว่าตัว ผบ.ทร. จะเกษียณ  30 กย.นีั แต่งานพระราชพิธี27 ตค. ก็ตาม  ผบ.ทร.  กล่าว พร้อมน้ำตาคลอ ว่า จะทำงานนี้ถวายพระองค์ท่านอย่างดีที่สุด จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้งานนี้สมบูรณ์ที่สุด