วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึง โครงการเรือดำน้ำที่รอเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติขยายเวลาต่อเรือ และรับทราบ การแก้ไขข้อตกลงในการเปลี่ยนเครื่องยนต์จีน หลังนายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมายว่า กองทัพเรือขออ้อนวอนท่านได้โปรดเมตตา ให้กองทัพได้เรือดำน้ำ ด้วย

เมื่อถามว่าจะทันเดือน 30 กันยายน นี้ ก่อนที่จะเกษียณหรือไม่ ผบ. ทร.กล่าวว่า ก็อยากให้เสร็จ ผบ.ทร. ท่านใหม่จะได้เดินหน้าในเรื่องอื่นต่อไป 

เมื่อถามว่าแสดงว่าตัดสินใจเลือกผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่แล้วใช่หรือไม่พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า “ดีทุกคนเลย ยังคิดไม่ออกครับ”

ทั้งนี้แหล่งข่าวในกองทัพเรือตั้งข้อสังเกตว่าทำไมกระทรวงกลาโหมจึงยังไม่ส่งเรื่องไปที่นายกรัฐมนตรีเพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการรับทราบการเปลี่ยนใช้เครื่องยนต์จีนและการขยายสัญญากรอบเวลาในการต่อเรืออีก 1217 วันทั้งทั้งที่การเจรจากับทางฝ่ายจีน และบริษัทCSOC ได้เสร็จสิ้นไปนานเป็นเดือนแล้ว

อีกทั้งที่ผ่านมากองทัพเรือได้ส่งเรื่องให้หน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งกฤษฎีกาและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแล้ว ว่าการแก้ไขข้อตกลง และการขยายสัญญาไม่ขัดต่อกฎหมาย และอยู่ในอำนาจของกองทัพเรือ

ทั้งนี้แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าทางนายสุทิน คลังแสง   รมว. กลาโหมและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต้องการให้รอบคอบในเรื่องนี้โดยเฉพาะเรื่องการตีความว่าเครื่องยนต์เรือดำน้ำ หรือที่เรียกว่าเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับเรือดำน้ำนั้น เป็น “สารสำคัญ” ของเรือดำน้ำหรือไม่ และอยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีหรือกองทัพเรือในการพิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลง