วันที่ 2 ก.ค.2567 เวลา 11.55 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คาร์บอมบ์หน้าแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สภ.บังนังสตา จ.ยะลา จนทำให้ครูตาดีกาเสียชีวิต ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร แต่ทราบจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ว่าตอนนี้ทราบถึงขั้นตอนและตัวบุคคลแล้ว โดยได้มีการนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องไปสอบสวนแล้ว โดยใช้กฎอัยการศึกและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการซักถามรายละเอียดได้ 7 วัน ในส่วนของผู้ที่เรียกไปสอบถามนี้ จะมีกฏหมายใหม่คือ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จำเป็นต้องมีการบันทึกภาพและเสียงไว้ ตำรวจทราบขั้นตอนนี้ดี และเราจำเป็นต้องเอาคนที่รู้เห็นเหตุการณ์ หรือที่สัมผัสกับรถ ไปสอบถามว่ามีความเป็นมาอย่างไร ตอนนี้ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ใช่หรือไม่ว่าคนที่ถูกเรียกไปสอบสวนคือผู้ก่อเหตุ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนไม่ขอสรุปอย่างนั้น รอให้เขาสอบสวนก่อน ซึ่งตำรวจมีพยานหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์ และผู้เสียหายซึ่งเป็นครูตาดีกาที่เสียชีวิต ซึ่งกำลังไปซื้ออาหารมาเลี้ยงเด็กนักเรียน ถือว่าเป็นความสูญเสีย เรื่องนี้ทุกฝ่ายอยากให้คลี่คลาย

เมื่อถามว่า ได้มีการวิเคราะห์เบื้องต้นถึงเป้าหมายในการทำคาร์บอมบ์ครั้งนี้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าไปสอบสวนเอง การวิเคราะห์ถือเป็นความรู้สึก ต้องให้ทางฝ่ายพยานหลักฐานได้วิเคราะห์ เชื่อว่าต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคง จะมาแถลงข่าว ซึ่งจะเกิดความชัดเจนกว่า

เมื่อถามว่า เหตุการณ์คาร์บอมบ์ไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้วแต่ครั้งนี้กลับมาเกิดเหตุอีก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เหตุการณ์ในภาคใต้มีเกิดมีหยุดอยู่ตลอด ซึ่งเราอยากให้การแก้ไขปัญหายั่งยืน ที่ผ่านมาเราพยายามทำอยู่ และเท่าที่ทราบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนาการที่ดีขึ้น เราหวังว่าจะเกิดสันติภาพและสันติสุขที่ยั่งยืน ส่วนนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเพราะรู้ว่าทุกฝ่ายเข้าไปดูอยู่แล้ว