‘อุ๊งอิ๊ง’ ยินดี”ลุงชาญ” หวนคืนเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมฯ “ภูมิธรรม”บอก”เพื่อไทย”อย่าหลงระเริงกับชัยชนะ แนะ“ลุงชาญ”เร่งสร้างผลงาน ลั่นไม่เกี่ยวมนต์ขลัง”ทักษิณ” ด้าน “เลขาฯเพื่อไทย”มั่นใจคุณภาพชีวิตปชช.ปทุมฯ กลับมาดีขึ้น ขณะที่”อนุทิน”ยัน”ภท.”ไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น 

เมื่อวันที่  1 ก.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.ปทุมธานี) ที่ นายชาญ พวงเพชร์ หรือลุงชาญ ขนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้รายงานมาแล้ว เห็นว่าเฉือนกันพันคะแนนเฉียดฉิว ต้องขอแสดงความยินดีกับนายชาญ ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ที่ยุติธรรม ทั้งพล.ต.ท.คำรณวิทย์ และนายชาญแข่งขันกันสุดความสามารถ คะแนนห่างกันนิดเดียว
สำหรับพรรคภูมิใจไทยไม่เคยส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. เพราะอบจ.ทั้งหลายลงในนามส่วนตัว ส่วนจะมีความสัมพันธ์ฉันญาติมิตรสหาย เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะรู้จักกันมานาน แต่ละบ้านแต่ละกลุ่มการเมืองในแต่ละจังหวัดก็มีแนวทางของเขา พรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยว ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมีกลยุทธ์รวมบ้านใหญ่นั้น บ้านใหญ่อยู่กับพรรคไหน เขาก็ร่วมมือกัน เป็นพวกเดียวกันก็สื่อสารกันได้ง่ายขึ้น มันมีกฎหมายอยู่ถ้าเป็นพรรคการเมืองทำได้แค่ไหน

"อย่างที่บอกว่าพรรคภูมิใจไทยไปเกี่ยวข้องกับการเลือกสว.ไม่รู้พูดได้อย่างไร กฎหมายเขาห้ามชัดเจนอยู่แล้ว ไม่สามารถทำผิดกฎหมายได้ ฝากนักข่าวเสนอข่าวให้เข้าใจด้วย" นายอนุทิน กล่าวและว่า  พรรคการเมืองต้องทำเรื่อง ส.ส. มาเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องทำงานฝ่ายบริหาร เมื่อทำงานในฝ่ายบริหารต้องไม่มีคำว่าพรรคการเมืองอีกต่อไป มีแต่คำว่ารัฐบาล และประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ว่า จะส่งผลสะท้อนไปยังการเมืองระดับชาติได้หรือไม่ ว่า อย่าพูดถึงขนาดนั้น การเลือกตั้งมีแพ้ มีชนะ ครั้งนี้เราทำงานอย่างดีที่สุด นายชาญเป็นคนเก่าแก่ ทำงานจริง การชนะการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนว่าเขาทำงานอย่างเต็มที่ และการชนะครั้งนี้ถือว่าทีมงานพรรคเพื่อไทยได้ปรับกระบวนการทำงาน จึงสามารถดึงศรัทธาประชาชนกลับมา ตนขอดีใจกับนายชาญ รวมถึงเห็นใจผู้แพ้ และการที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้นั้นถือเป็นสปิริต เป็นเรื่องดี เพราะการเลือกตั้งเราต่อสู้กันทางการเมือง ตามกติกา แพ้ชนะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ผู้ชนะดีใจก็อย่าให้มากจนเกินไป แล้วตั้งใจทำงาน ผู้แพ้ก็อย่าอาฆาต ยอมรับความพ่ายแพ้ แล้วช่วยกันทำงาน ใครครองใจประชาชนได้มากกว่าคนนั้นก็ชนะการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จ.ปทุมธานีเป็นจังหวัดปริมณฑลที่พรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งใหญ่ ได้ส.ส.มาเพียงคนเดียว การชนะครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรไปยังพื้นที่ปริมณฑลอื่นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าเราทำงาน เอาใจใส่ประชาชนมากขึ้น ครั้งที่แล้วเราเสียที่นั่ง ส.ส. แต่ครั้งนี้เราได้ที่นั่งคืนในขอบเขตทั้งจังหวัด เป็นเรื่องดี แต่อย่าหลงระเริงกับชัยชนะที่ได้ ให้ใช้ความตั้งใจจริงทำงานเป็นเครื่องพิสูจน์ เชื่อว่าสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญ และศรัทธาที่ได้จะยิ่งกลับคืนมา

เมื่อถามว่า นอกจากการทำงานของนายชาญแล้ว การลงพื้นที่ไปงานบวชของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีผลกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณไปงานบวชคนรู้จักกันเป็นธรรมดาไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เมื่อถามย้ำว่า เป็นการสะท้อนนายทักษิณยังไม่สิ้นมนต์ขลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไปตอบแทนไม่ได้ แต่เรื่องนี้จริง ๆ แล้วทีมงานพรรคเพื่อไทยเราทำงานกันเต็มที่ นายทักษิณจะมีมนต์ขลังหรือไม่ อยู่ที่ตัวท่าน แต่จะเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่เกี่ยวโดยตรง 

เมื่อถามว่า 8 บ้านใหญ่ผนึกกำลังกับบ้านชินวัตร แต่คะแนนทิ้งห่างไม่มาก พรรคเพื่อไทยต้องปรับปรุงอะไรอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเลือกตั้งชนะ 1 คะแนน ก็ถือว่าชนะ จะชนะ 1 พัน 1 หมื่น หรือ 10 คะแนน ไม่ได้มีความหมายอะไร และพรรคเพื่อไทยอย่าได้หลงระเริงกับชัยชนะ เราต้องเคารพทุกเสียงของประชาชน แล้วทำงานเอาประชาชนเป็นที่ตั้งไปเรื่อยๆ คนที่ไม่รักก็กลับมารักได้ คนที่เฉย ๆ ไม่ลงคะแนนก็มาลงคะแนนได้ ดังนั้นการทำงานของเราถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยปรับตัวได้ดีขึ้นจากการพ่ายแพ้ได้ สส.ปทุมธานีมาแค่คนเดียว แต่มาชนะในขอบเขตจังหวัดถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี

วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไท โพสต์ ig ส่วนตัว ingshin21 พร้อมภาพระบุว่า ขอแสดงความยินดีกับคุณชาญที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี ให้เป็นนายก อบจ. ปทุมธานี “อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง อย่างสโลแกน #ลุงชาญใจดี #ตัวดำทำจริง ใจดี และ ทำจริง จริงๆ ค่ะ”
    
ด้าน นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพี่น้องชาวปทุมธานีที่มอบความไว้วางใจให้กับนายชาญว่าที่นายกอบจ.ปทุมธานี ให้กลับมาทำงานรับใช้ชาวปทุมฯอีกครั้ง โดยมีความเชื่อมั่นว่านายชาญจะเข้ามาพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เหมือนอย่างที่นายชาญเคยทำไว้เมื่อครั้งเป็นนายกอบจ.ในหลายสมัยที่ผ่านมา ทั้งด้านคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา และกีฬา ที่นายชาญทุ่มเทกำลังทั้งกายและใจมาโดยตลอด ส่วนตัวเชื่อว่า ชาวปทุมธานีได้พิสูจน์มาแล้ว เมื่อมาถึงการเลือกตั้งนายก อบจ.ครั้งนี้ ชาวปทุมฯ ต้องการการเปลี่ยนแปลงและกลับมา เลือกคนที่ไว้ใจ ทำงานจริง ตอบสนองความต้องของชาวปทุมฯอย่างแท้จริงอีกครั้ง

นายสรวงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจ การเลือกตั้งท้องถิ่นจึงเป็นรากฐานสำคัญของประชาธิปไตย เราสนับสนุนผู้สมัครที่อยู่ติดยึดโยงกับพื้นที่ มีส่วนร่วมกับคนในท้องถิ่นอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจปัญหาละเอียดอ่อนในพื้นที่ และเข้าใจการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น พร้อมทำงานจริง ทำงานเป็น ซึ่งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างสอดประสาน เพื่อให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ไปสู่พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะสนามการเลือกตั้งใด พรรคเพื่อไทยพร้อมทำงานเต็มกำลัง “ชัยชนะของลุงชาญในวันนี้ คือชัยชนะของพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี ที่จะได้กลับมาใช้งานคนคุ้นเคย ไม่เคยละทิ้งประชาชนแม้ในวันที่ไม่ได้เป็นนายก อบจ. พี่น้องชาวปทุมฯ มองมา ยังเห็นลุงชาญเสมอ ดีใจกับชาวปทุมฯด้วยครับ” นายสรวงศ์ กล่าว