"บิ๊กกลาโหม” สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว สั่งดูแลญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเหตุคาร์บอมบ์อย่างเต็มที่ “เพิ่มพูน" เสียใจครูตาดีกาเหยื่อคาร์บอมบ์ตาย  “ภูมิธรรม"กำชับ "ศอ.บต.-ศธ.- มท."เร่งเยียวยาเหยื่อระเบิด รวบแล้ว 1 ผู้ต้องสงสัยโยงคาบอมบ์ เป็นผช.างโยธาอบต. .

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ หรือคาร์บอมบ์บริเวณหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา เหตุเกิดวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า  นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แสดงความเสียใจต่อกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด โดยให้กอง อำนวยการรักษาความมั่นคงภาค4 ส่วนหน้า และกองทัพภาคที่4 ที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ให้เพิ่มการ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างเข้มข้น ซึ่งล่าสุดสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุได้แล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวน ตามพยานหลักฐาน

นายจิรายุ กล่าวว่า จากที่นายสุทินได้รับรายงานจากกอ.รมนทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อ.บันนังสตาที่มีอิทธิพลในพื้นที่ ส่วนอ.บันนังสตาเป็นกลุ่มย่อย พร้อมยืนยันว่างานด้านการข่าวในพื้นที่ไม่ได้ล้มเหลว จากรายงานกลุ่มผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายจะกระทำความรุนแรงมากกว่านี้ แต่งานข่าวและเจ้าหน้าที่กดดันอย่างหนัก จึงใช้การฉวยโอกาสช่วงชิงจังหวะในช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนกำลัง รวมถึงในช่วงที่อยู่ระหว่างการพูดคุยเจรจา ซึ่งนายสุทินได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคงให้ปิดจุดบอด และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าให้การเยียวยาและให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ในทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นคล้อยหลัง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 อ.บันนังสตา จ.ยะลา ก่อนนั่งเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อที่จ.สงขลา
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)เปิดเผยถึงเหตุการณ์ระเบิด เป็นเหตุให้ นางรอกีเยาะห์ สะระนะ อายุ 45 ปี ครูผู้สอนโรงเรียนตาดีกาประจำมัสยิดกำปงลาแลเสียชีวิต ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ซึ่งเท่าที่รับทรายรายงานข้อมูล ครูคนดังกล่าวประสบเหตุระหว่างซื้ออาหารไปจัดทำเลี้ยงให้ลูกศิษย์ ทั้งนี้ครูตาดีกาถือเป็นบุคลากรสำคัญที่สอนหลักศาสนาให้เยาวชนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดในพื้นที่ให้มีคุณธรรม มีจริยธรรม ปลูกฝังความรู้ให้เติบโตเป็นชาวมุสลิมที่ดีในสังคม เรียนรู้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามกระทรวงศึกษาธิการ  ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงได้ตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัยให้ครูและสถานศึกษา และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ในนามกระทรวงศึกษาธิการขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณครูรอกีเยาะห์ สะระนะ กับการสูญเสียในครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานการศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบเข้าช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวครูรอกีเยาะห์ สะระนะ อย่างดีที่สุด

 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้สัมภาษณ์ในเรื่องเดียวกัน ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตหญิง 1 ราย เป็นครูโรงเรียนตาฎีกา และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก โดยศอ.บต. ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยเข้าไปเยี่ยมและเยียวยาผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตตามระบบ ในกรณีผู้เสียชีวิตจะดูแลบุตรผู้เสียชีวิตและส่งเรียนจนถึงอายุครบ 25 ปี หรือจบปริญญาตรี และกำชับให้เร่งเยียวยาในกรณีอื่นที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการให้เร็ว เพราะคนที่มีความทุกข์ต้องไม่ได้รับความทุกข์ซ้ำอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บร่วม 40 ราย หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่เข้าบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบและติดตามบุคคลต้องสงสัย ที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ พบเป็นรถยนต์ทางราชการขององค์การบริหารส่วนตำบลธารโต และจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบบุคคลต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว นายมุสตอฟา อายุ 27 ปี อยู่ ม.3 บ้านจาเราะแป ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เป็นผู้ช่วยช่างโยธาขององค์การบริหารส่วนตำบลธารโต