วันที่ 1 ก.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ปรึกษากรรมาธิการการแรงงาน   กล่าวว่า ตนต้องขอแสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ หรือ ลุงชาญใจดี ที่ได้กลับมาเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี อีกครั้งหนึ่ง การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าพลิกโผไป ซึ่งความพ่ายแพ้ของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส นั้น ไม่ใช่การแพ้พรรคเพื่อไทย แต่แพ้เพราะพรรคก้าวไกล ทั้งนี้แพ้ต่อลุงชาญใจดี  ที่มีคะแนนความนิยมส่วนตัวอยู่แล้ว เห็นได้จากการที่นายชาญลงสมัครรับเลือกตั้งในนามอิสระ เมื่อปี 2562 ก็ได้คะแนนหลัก 2 แสนกว่าเช่นกัน

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้บิ๊กแจ๊สแพ้ก็เนื่องมาจากพรรคก้าวไกลไม่ได้สนับสนุนบิ๊กแจ๊สจริงๆ อย่างที่ สส.หรือบรรดาคนของพรรคก้าวไกลออกมาเชียร์ให้ไปลงคะแนนให้กับบิ๊กแจ๊ส แต่ปรากฎว่าผลเลือกตั้งที่ออกมา พบว่า มีคนไม่ลงคะแนนเสียงถึง 32,885 คน ถ้าเอาแค่ 10 เปอร์เซ็นต์จากการโหวตโนไปลงคะแนนให้กับบิ๊กแจ๊สก็จะชนะแล้ว ตนจึงบอกว่า วันนี้เพื่อไทยไม่ได้ชนะ แต่แค่ก้าวไกลไม่ได้ช่วยบิ๊กแจ๊ส

"การที่บิ๊กแจ๊สลงในนามอิสระ ทำให้คนที่ สนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) หรือพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ก็สามารถลงคะแนนให้ได้ แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 พรรคก็มีคนของตัวเองลงรับสมัครแข่งด้วย ซึ่งผู้สมัครของ รทสช.ได้  7,122 คะแนน ของ พปชร. ได้ 16,983 คะแนน ถ้าทั้ง 2 คนนี้ไม่ลงมาดึงคะแนนไป เพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์มาคะแนนให้บิ๊กแจ๊สก็จะไม่แพ้ แต่บิ๊กแจ๊สไม่ได้ทำการบ้าน เพราะคิดว่าก้าวไกลจะเทคะแนนให้"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพลล่าสุด ประชาชนก็ยังสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอันดับ 1 อยู่ ซึ่งนายเศรษฐา ก็ยังตามนายพิธาอยู่ ได้คะแนนความนิยมเพียงแค่ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น นั่นคือสิ่งที่ตนบอกว่า กุนชือบิ๊กแจ๊สไม่ได้ทำการบ้านมาดีพอ ถ้าผู้สมัครจาก 2 พรรคนั้นไม่ลงแข่ง มีเพียงแค่บิ๊กแจ๊สสู้กับนายชาญ บิ๊กแจ๊สชนะแน่นอน แต่พอโดนตัดคะแนน ตนไม่รู้ว่าผู้สมัคร 2 คนนี้เป็นคนของลุงชาญใจดีหรือไม่ มีการเทียบเคียงให้ 2 คนนี้ลงสมัครเพื่อตัดคะแนนบิ๊กแจ๊สหรือไม่ ซึ่งประเด็นตรงนี้บิ๊กแจ๊สอาจจะประมาทไป

"ผมขอย้ำว่าวันนี้บิ๊กแจ๊สไม่ได้แพ้พรรคเพื่อไทย นายชาญก็ไม่ได้จะชนะเพราะพรรคเพื่อไทย แต่ชนะเพราะคะแนนความนิยมส่วนตัว พร้อมกับการทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เพราะอย่าลืมว่าการเมืองท้องถิ่นการเลือกตั้งแพ้การจัดตั้ง เพราะอย่างเขตในเมือง หรือเช่นอำเภอธัญบุรี ที่เขาว่าเป็นหมู่บ้านจัดสรรเยอะบิ๊กแจ๊สชนะเยอะด้วย แต่เขตสามโคก คลองหลวง บิ๊กแจ๊ส ก็แพ้เยอะเหมือนกัน พอไปกลับทำให้บิ๊กแจ๊สแพ้ เพราะฉะนั้น บิ๊กแจ๊สแพ้เพราะก้าวไกลไม่ได้โหวตให้และการที่ไม่ได้ทำการบ้านบล็อกผู้สมัครจากพรรคตัวแปร  ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ไม่น่าจะประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้  เพราะถ้าเอาคะแนนไปเทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วคะแนนหายไปหลายหมื่นเลยทีเดียว..."

 

#สามารถ #บิ๊กแจ๊ส #เพื่อไทย #ก้าวไกล