ททท.ดันเที่ยวหน้าฝนเมืองตราดทั้ง 3 เกาะ และบนฝั่งพร้อมทำแคมเปญเสริมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งหน้าใหม่และเก่า ปั่นตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่ม

จ.ตราด/ว่าที่ร้องตรีกรกฏ โอภาส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผยถึงแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด หลังที่เดินทาลมาดำรงตำแหน่งที่จังหวัดตราด และได้รับนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกจากนายสมชาย ชมภูน้อย และจากรัฐบาลที่มีนโยบายในการผลักดันการเที่ยวเมืองรองให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำแผนการผลักดันนักท่องเที่ยวร่วมกับทางผู้ประกอบการนำเที่ยว และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายแห่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล และทิศทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก นักท่องเที่ยวเข้ามาเยื่อนจังหวัดตราดเป็นไปตามเป้าหมาย โดยปี 2566 มีนักท่องเที่ยว 1,863,394 คน ปี 2567 ในช่วง 4 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยว 869,243 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน เพิ่มขึ้น 30% คาดว่า ในปี 2567 นักท่องเที่ยวตราดจะมากถึง 2 ล้านคน

“จังหวัดตราดมีนักท่องเที่ยวลดลงในช่วงหน้าฝน เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวหลักจะเป็นเกาะหลัก 3 เกาะ แต่ททท.ตราดได้ทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวหน้าฝนโดยเริ่มทำมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน 2567 ทั้งในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมือง จัดแคมเปญส่งเสริมเพื่อให้นักท่องเที่ยวพักในตัวเมืองตราด ทั้งการเที่ยวแบบวันเดียวและกิจกรรมการสวมชุดไทยเที่ยววัด แชะทำบุญวัด 100 บาทรับของที่ระลึกจากททท.ตราด หรือการจัดกิจกรรมพาแม่เที่ยวเกาะกูด เกาะหมาก ที่ทำร่วมกับผู้ประกอบการนำเที่ยวของเกาะช้าง และจัดอีเวนท์ เสริม เช่นมเทศกาลกินกุ้งแช่บ๊วยร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ตราด ซึ่งช่วงสิงหาคม -ตุลาคม 2567 เกาะช้างจะมีกุ้งแช่บ๊วยมาก โดยนักท่องเที่ยวพัก 1 คนที่เกาะช้างจะได้รับกุ้งแช่บ๊วย 1/2กก.นำไปรับประทานฟรี ซึ่งน่าจะทำให้เกิดความสนใจมากขึ้น”

ผู้อำนวยการททท.ตราดกล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวหน้าฝนของ 3 เกาะเป็นสิ่งทีทธรรมชาติสวยงาม และโรแมนติกสำหรับการเข้ามาพักผ่อนและมีกิจกรรมทางน้ำ และการเดินป่าที่จะพบกับธรรมชาตที่สวยงาม อีกทั้งเกาะช้างยังมีมุมลับๆที่นักท่องเที่ยวควรเข้าไปค้นหา และสัมผัสบรรยากาศ เช่น โรงแรมเรือร้าง หรือ น้ำตกธารมะยมที่เป็นน้ำตกศักดิ์สิทธิที่ 3 พระมหากษัตริย์เดินทางมาประพาสและได้สลักพระปรมาภิไธยไว้ด้วย หรือ น้ำตกคลองเจ้าที่เกาะกูด ที่องคเชียงสือ ได้เคยมาพำนับก่อนไปกอบกู้ชาติที่เวียตนาม อาหารทะเลที่สด และราคาถูก หาดทรายแดง หรือห้องพักที่ราคาไม่แพง ซึ่งอยากเชิญนักท่องเที่ยวให้เดินทาง นอกจากนี้ นโยบายของรัฐบาล เช่น การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองทำให้การท่องเที่ยวจังหวัดตราดช่วงนี้เป็นอะไรที่ดีที่นักท่องเที่ยวตราดควรมาสัมผัสความตื่นตาตื่นใจจากธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดตราด เมืองฝนแปดแดดสี่